Zalo

Chế độ ăn Keto là như thế nào? Keto - Low carb có gì giống và khác nhau?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn Keto là như thế nào hay Keto - Low carb có gì giống và khác nhau là những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Thực tế thì 2 chế độ ăn này cũng có nét tương đồng, nhưng cũng có sự khác biệt khá lớn.

1. Chế độ ăn Keto và Low carb giống và khác nhau thế nào?

Trước khi tìm hiểu về sự giống và khác nhau giữa chế độ ăn Keto và Low carb thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu chế độ low-carb và chế độ ăn Keto là như thế nào?

Chế độ ăn Keto là như thế nào? 

  • Chế độ ăn này còn được gọi là chế độ ăn ketogen, dựa trên việc giảm lượng carbohydrate và tăng lượng chất béo lành mạnh. Những người theo chế độ ăn này không cần thực hiện kiêng khem quá mức, vì cơ thể thực hiện đốt cháy năng lượng. Chế độ ăn keto bao gồm việc nhận 70% lượng calo hàng ngày từ chất béo, 20% từ protein và 10% từ carbohydrate.

Chế độ ăn low-carb là gì?

  • Tương tự như Keto, chế độ ăn kiêng low carb tuân theo nguyên tắc tương tự là cắt giảm lượng carb và thay thế chúng bằng protein, chất béo lành mạnh, cùng các loại rau củ quả. Morgan - người điều hành The Strategic Athlete giải thích: “Carbohydrate dễ tiêu hóa hơn, tuy nhiên không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein và chất béo để bạn tăng trưởng và phát triển thể chất.

1.1. Nét tương đồng giữa chế độ ăn keto và low carb

  • Chế độ ăn keto và low carb có nét tương đồng đầu tiên là có chung mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, chế độ ăn keto là một danh mục phụ trong chế độ ăn kiêng low carb - bởi chế độ ăn kiêng low carb được chia thành rất nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau. Một cách dễ hiểu hơn đó là chế độ ăn kiêng low carb rất tương đối và cũng không có con số về lượng carb cụ thể mà bạn nên dung nạp hay không nên dung nạp - trừ trường hợp bạn đang tuân theo một chế độ ăn kiêng cố định như chế độ ăn Atkins hoặc chế độ ăn Dukan.
  • Chế độ ăn keto và low carb đều mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn ít carb có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trong khi chế độ ăn keto có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những lợi ích của chế độ ăn keto với việc ngăn ngừa và điều trị bệnh động kinh.

1.2. Sự khác biệt giữa chế độ ăn keto và low carb

  • Lượng carbohydrate của 2 chế độ ăn này khác nhau: Lượng carbohydrate sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang theo chế độ ăn keto hay đơn giản chỉ là lựa chọn chế độ ăn ít carb. Với chế độ ăn ít carb, bạn sẽ phải ăn 50-150 gam carbs mỗi ngày, tuy nhiên chế độ ăn keto chỉ giới hạn ở mức 50 gam.
  • Lượng protein hấp thụ: Nếu chế độ ăn low carb yêu cầu người thực hiện sử dụng lượng lớn protein thì chế độ ăn keto lại điều tiết lượng protein ở mức khoảng 20-22% tổng lượng calo.
  • Chế độ ăn Keto yêu cầu sử dụng nhiều chất béo hơn so với chế độ ăn ít carb để cân bằng lượng protein và carbohydrate trong cơ thể bị thiếu hụt.
ăn keto là như thế nào
Chế độ ăn keto và low carb có nét tương đồng đầu tiên là có chung mục tiêu giảm cân

2. Chế độ ăn Keto và Low carb thì phương pháp nào giúp giảm cân tốt hơn?

Cả Keto và Low carb đều là chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe nên nhiều người đang băn khoăn không biết lựa chọn chế độ ăn nào để giúp giảm cân hiệu quả? Thực tế rất khó để trả lời câu hỏi này. Morgan - người điều hành The Strategic Athlete cho biết: Nếu bạn có mong muốn giảm cân thì cả 2 chế độ ăn này đều mang đến hiệu quả. Do đó, hãy lựa chọn chế độ ăn phù hợp để giúp cơ thể bạn dễ thích nghi và chính bản thân bạn đặt ra sự quyết tâm thành công. Cụ thể, nếu bạn đang muốn có được một vóc dáng săn chắc và có cơ bắp thì hãy lựa chọn chế độ ăn kiêng low-carb và nếu bạn muốn có một vóc dáng thon gọn tổng thể thì chế độ ăn Keto có thể là một lựa chọn tốt.

Một thống kê đã chỉ ra rằng, chế độ ăn keto có thể có một số hạn chế trong quá trình thực hiện nên có thể khiến nhiều người bỏ cuộc hoặc kém tuân thủ trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, chế độ ăn keto có khả năng gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, một chế độ ăn ít carb có thể là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người.

Điều quan trọng là bạn hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên thể hình, người phụ trách chăm sóc sức khỏe trước khi lựa chọn chế độ ăn kiêng để mang lại hiệu quả và tránh được tác dụng phụ không mong muốn. 

ăn keto là như thế nào
Hãy lựa chọn chế độ ăn phù hợp để giúp cơ thể bạn dễ thích nghi và chính bản thân bạn đặt ra sự quyết tâm thành công 

3. Có thể thực hiện chế độ ăn Keto và Low carb song song không?

Hiểu được ăn keto là như thế nào và chế ăn low-carb là gì cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi có nên thực hiện 2 chế độ ăn này song song hay không? Thực tế, nếu mục tiêu của bạn là xây dựng cơ bắp thì việc giảm lượng carb có thể là một lựa chọn tốt hơn, vì glucose cần thiết để phục hồi cơ bắp. Nhiều người thực hiện cũng cho biết, chế độ ăn ít carb giúp chuyển đổi dễ dàng hơn nên nhiều người lựa chọn thực hiện trước, sau đó mới chuyển sang chế độ ăn keto.

Về cơ bản việc thực hiện song song cả 2 chế độ ăn này có thể không được khuyến khích. Bởi việc chuyển sang những chế độ ăn kiêng này sẽ là một quá trình thay đổi khá lớn, khi lượng carb dung nạp ít thì bạn có thể cảm thấy yếu ớt, táo bón do ảnh hưởng của việc tiêu thụ vi chất dinh dưỡng. Với chế độ ăn keto nếu chưa quen bạn có thể bị “cúm keto” với những triệu chứng: sương mù não, đau đầu, khó chịu, mệt mỏi và thiếu động lực,....

Vì vậy, việc thực hiện song song 2 chế độ có thể làm đảo lộn kế hoạch, cũng như sắp xếp các loại thực phẩm trong chế độ ăn, thậm chí nếu xảy ra tác dụng phụ nó cũng sẽ tăng lên gấp đôi. Do đó, nếu bạn muốn thực hiện 2 chế độ ăn kiêng này thì bạn có thể bắt đầu làm quen với chế độ ăn ít carb trước, sau đó mới chuyển sang chế độ ăn keto, bởi bản chất của chế độ ăn của keto sẽ khắt khe hơn và có thể không phù hợp với những người có thể trạng sức khỏe kém.

4. Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn Keto và Low carb

Khi thực hiện chế độ ăn keto và low carb thì bạn hãy lưu ý một số điều sau đây:

  • Lên kế hoạch rõ ràng: Lập kế hoạch và chuẩn bị bữa ăn thật tốt để đảm bảo lượng dinh dưỡng đúng theo khuyến nghị
  • Hãy kiên trì thực hiện: Bạn có thể phải mất từ 3 - 5 tuần để chuyển sang trạng thái ketogenic và bạn có thể sẽ không cảm thấy dễ chịu trong thời gian này. Hãy cho cơ thể có thời gian điều chỉnh và thích nghi. Khi đã quen với lượng carb nạp vào thấp hơn thì cảm giác thèm ăn sẽ giảm đi.
  • Theo dõi thực phẩm của bạn: Khi mới bắt đầu thực hiện, bạn hãy sử dụng một ứng dụng để theo dõi lượng thức ăn, cũng như lượng chất dinh dưỡng đa lượng.
  • Xem xét bổ sung: Với chế độ ăn keto và low carb có thể khiến bạn bỏ chất xơ, cũng như vi chất dinh dưỡng, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung chúng.
  • Lựa chọn thực phẩm: Bạn hãy ưu tiên các loại rau lá xanh nhiều chất dinh dưỡng, protein chất lượng. Cùng với đó hãy ăn nhiều nguồn chất béo không bão hòa từ thực vật, các loại hạt và ít chất béo bão hòa từ nguồn động vật. 

Cuối cùng, hãy lựa chọn một bác sĩ, một chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp với thể trạng cơ thể của bạn. Việc được quan tâm, theo dõi cũng giúp bạn tránh được các tác dụng phụ, đồng thời đảm bảo việc thực hiện đúng, hỗ trợ tư vấn khi cần thiết.

Nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp Drip Fit để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ ăn keto là như thế nào và chế độ ăn low-carb là gì để từ đó lựa chọn chế độ ăn phù hợp, mang đến hiệu quả tối ưu.

Tài liệu tham khảo: Nutritionnews.abbott

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Nhịn ăn có giảm cân không và có an toàn không?

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

Cách lập kế hoạch nhịn ăn gián đoạn 16/8

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

24

Bài viết hữu ích?