Zalo

Chất béo quấn quanh cơ bắp có thể là kẻ giết người thầm lặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ai cũng biết rằng mỡ bụng tích tụ xung quanh các cơ quan vùng bụng là không tốt cho sức khỏe, nhưng có một dạng chất béo ngấm ngầm hơn, có thể còn nguy hiểm hơn cho sức khỏe của bạn đó là chất béo quấn quanh cơ bắp. Vậy chất béo trong cơ thể quá dày nguy hiểm như thế nào?

1. Chất béo quấn quanh cơ bắp

Chất béo xâm nhập vào cơ bắp của bạn dường như làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chất béo quấn quanh cơ bắp - một tình trạng gọi là Myosteatosis - có liên quan đến việc tăng 15,5% nguy cơ tử vong ở nhóm người trưởng thành khỏe mạnh. Để so sánh, béo phì là tình trạng làm tăng nguy cơ tử vong của người tham gia nghiên cứu lên 7,6%, bệnh gan nhiễm mỡ làm tăng nguy cơ lên 8,5% và teo cơ là 9,7%. Nhà nghiên cứu thuộc Đại học Wisconsin cho biết: nếu bạn xếp bệnh Myosteatosis với gan rất nhiễm mỡ hoặc chất béo trong cơ thể quá dày (đặc biệt là mỡ nội tạng dồi dào), thì tình trạng chất béo quấn quanh cơ bắp của bạn có thể tồi tệ hơn rất nhiều. Chỉ có một lượng nhỏ chất béo lành mạnh tự nhiên được tìm thấy bên trong mỗi tế bào cơ bắp có thể được sử dụng để tạo ra năng lượng. Mối lo ngại thực sự về sức khỏe đến từ chất béo dư thừa tích tụ bên ngoài tế bào và xung quanh các sợi và bó cơ. Trung bình mỗi người mang vài kg mỡ cơ phân bổ khắp cơ thể. Nó có nhiều khả năng tập trung ở chân nhiều hơn ở các vùng khác trên cơ thể. Và chất béo trong cơ bắp là một chủ đề ngày càng được quan tâm trong lĩnh vực béo phì và tiểu đường. Chất béo quấn quanh cơ bắp đã được chứng minh là có tương quan với các kết quả bất lợi về sức khỏe. Mỡ cơ không chỉ liên quan đến nguy cơ tử vong cao nhất khi so sánh với mỡ bụng và mỡ gan, mà mối liên hệ giữa mỡ cơ và tử vong còn được duy trì ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu tính chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) của mỗi người. Điều này cho mỡ cơ tỉ lệ thuận với tình trạng lượng mỡ quá nhiều trong cơ thể trong bệnh béo phì, càng làm gia tăng tỷ lệ tử vong. Thực tế lâm sàng cho thấy bệnh nhân ung thư được chẩn đoán mắc bệnh Myosteatosis sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 75% so với những người không có mỡ cơ.

Chất béo quấn quanh cơ bắp đã được chứng minh là có tương quan với các kết quả bất lợi về sức khỏe
Chất béo quấn quanh cơ bắp đã được chứng minh là có tương quan với các kết quả bất lợi về sức khỏe

2. Người gầy cũng có nguy cơ

BMI thực sự là một công cụ dự đoán rất kém và có tín hiệu yếu. Rõ ràng, có những bệnh nhân không béo phì nhưng có chỉ số BMI rất xấu, trong khi có những người gầy về chỉ số BMI nhưng thực sự lại tiềm ẩn nguy cơ xấu hơn rất nhiều như tình trạng chất béo quấn quanh cơ bắp. Tuy nhiên, nghiên cứu nêu trên không thể rút ra mối quan hệ nhân quả rõ ràng giữa mỡ cơ và nguy cơ tử vong. Các chất béo trong cơ có thể đang tích tụ vì một vấn đề sức khỏe khác, đó mới là nguy cơ thực sự chứ không phải chỉ là con số của chỉ số BMI.

Việc giảm cân và tập thể dục có thể thực sự tốt để giảm đi phần nào lượng chất béo quấn quanh cơ bắp
Việc giảm cân và tập thể dục có thể thực sự tốt để giảm đi phần nào lượng chất béo quấn quanh cơ bắp

3. Vì sao cơ bắp lại tích tụ mỡ?

Hiện nay các chuyên gia sức khỏe vẫn chưa rõ tại sao cơ bắp của bạn có thể bắt đầu tích tụ mỡ. Có thể có một số yếu tố di truyền liên quan và tình trạng này có xu hướng tăng lên khi bạn già đi, bất chấp việc nâng tạ hoặc tập thể dục. Các chất béo trong cơ bắp cũng sẽ tích tụ nếu cơ bắp của bạn bị teo. Ví dụ khi bạn bó bột ở chân dẫn đến các cơ bị teo, đôi khi những tế bào cơ đó sẽ được thay thế bằng các tế bào mỡ. Myosteatosis cũng là một dấu hiệu đặc trưng của một số loại loạn dưỡng cơ. Cho đến nay các nhà khoa học cũng không rõ làm thế nào để loại bỏ mỡ cơ bắp không mong muốn. Tuy nhiên việc giảm cân và tập thể dục có thể thực sự tốt để giảm đi phần nào lượng chất béo quấn quanh cơ bắp. Song vẫn không loại trừ trường hợp chất béo quấn quanh cơ bắp sẽ không biến mất cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa. Chụp CT có thể là một công cụ hữu ích để kiểm tra nhiều loại sức khỏe, bao gồm cả kiểm tra mỡ cơ. Đây là một biện pháp sàng lọc với lượng bức xạ tương đương với chụp X-quang bụng tiêu chuẩn. Ngoài ra chất béo quấn quanh cơ bắp có thể ước tính bằng siêu âm, nhưng không chắc chắn về độ chính xác. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, giúp giảm lượng chất béo, lượng mỡ xấu trong cơ thể thì có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu hiện đại và tân tiến. Thông qua việc truyền các loại vitamin & khoáng chất vào cơ thể, cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ đánh giá sức khỏe tổng thể của khách hàng qua một loạt các xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số mỡ, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tư vấn bạn cách giảm cân an toàn và khoa học nhất. 

Nguồn tham khảo: webmd.com, usnews.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Có thể ăn chất béo để giảm cân được không?

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Giảm cân làm giảm các triệu chứng rung tâm nhĩ

Ngày nào cũng ăn sữa chua có béo không?

Ngày nào cũng ăn sữa chua có béo không?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

Chất béo không bão hòa là gì: Tại sao bạn cần chúng trong chế độ ăn uống?

20

Bài viết hữu ích?