Zalo

Chăm sóc bụng chảy xệ sau khi sinh mổ mẹ nào cũng nên biết

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bụng chảy xệ sau sinh là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Do đó, chăm sóc da bụng, đặc biệt sau cuộc sinh mổ là việc rất quan trọng. Dưới đây là một số cách chăm sóc bụng chảy xệ sau sinh mổ mà các mẹ nên biết.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng bụng chảy xệ sau sinh

Sau sinh con, da vùng bụng sẽ có tình trạng chảy xệ, chùng nhão do một số nguyên nhân sau: 

  • Sự tích tụ mỡ: Trong quá trình mang thai với sự phát triển của thai nhi, cơ thể người mẹ sẽ tăng cân do việc bổ sung dinh dưỡng và quá trình hạn chế vận động, làm các tế bào mỡ tích tụ tạo thành các ngấn mỡ bụng, lâu dần các tế bào này khiến bụng nhão chảy xệ. Sau khi sinh, bụng không không còn to nên tình trạng chảy xệ càng trở nên nặng nề.
  • Tách các nhóm cơ vùng bụng sau sinh: Thông thường, các cơ trong cơ thể đều được liên kết chặt chẽ với nhau bằng các mô liên kết, giữ cho các tạng luôn nằm đúng vị trí. Tuy nhiên khi mang thai, bụng lớn dần sẽ kéo căng cơ vùng bụng làm các mô liên kết trở nên lỏng lẻo, làm cơ bụng cũng bị xệ xuống đến sau khi sinh con.
  • Hệ thống Collagen và Elastin bị đứt gãy: Hệ thống chất nền Collagen và Elastin là mạng lưới giúp da săn chắc và đàn hồi. Khi mang thai, da bụng bị kéo căng quá mức khiến hệ thống này đứt gãy, mất tính đàn hồi. Do đó, sau sinh da chưa kịp phục hồi nên gây nên sự nhăn nheo ở bụng. 

Ngoài ra, sau cuộc sinh mổ, tình trạng tách cơ sau sinh hay đứt gãy hệ thống chất nền ở da càng nhiều và lâu hồi phục hơn. Vì vậy, cần chú ý chăm sóc vết mổ sau sinh để hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng, hình thành sẹo xấu, giúp da nhanh chóng cải thiện lại độ đàn hồi. 

giảm cân sau sinh bí quyết
Chăm sóc bụng chảy xệ sau sinh mổ là việc làm cần thiết 

2. Làm gì khi vòng bụng chảy xệ sau sinh?

Để cải thiện tình trạng chảy xệ, giảm cân đặc biệt giảm cân sau sinh mổ các mẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau: 

  • Giảm cân sau sinh: Để làm giảm tình trạng chảy xệ, trước hết cần chú trọng đến giảm cân sau sinh. Lý do là vì tăng cân là nguyên nhân làm tích tụ mỡ bụng. Khi mỡ ở bụng tiêu hao đi cũng sẽ khiến da co dần lại, giảm thiểu hiện tượng chảy nhão nhanh hơn. 
  • Chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều chất xơ: Quan niệm ăn kiêng cữ sau sinh đã không còn phù hợp mà còn làm nặng nề tình trạng bụng chảy xệ. Vì vậy, trong chế độ ăn cho mẹ sau sinh ngoài đầy đủ dinh dưỡng còn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Điều này làm tăng quá trình đào thải mỡ thừa, nhanh chóng khôi phục lại hệ thống collagen và elastin của da, giúp da bụng đàn hồi, săn chắc. 
  • Bổ sung collagen: Quá trình mang thai và sau khi sinh con phụ nữ có nhiều thay đổi về nội tiết tố nên việc bổ sung collagen rất quan trọng để hồi phục tình trạng chảy xệ, thiếu đàn hồi của da. Tuy nhiên, nếu nuôi con bằng sữa mẹ, chỉ nên sử dụng Collagen sau 6 tháng sinh con. 
  • Vận động thể dục toàn thân: Lựa chọn bộ môn thể dục phù hợp và kiên trì tập luyện để lấy lại vóc dáng. Vận động là phương pháp giảm cân sau sinh mổ cũng như sau sinh thường hiệu quả và an toàn nhất, nó còn giúp cải thiện tình trạng nhão cơ bụng, tăng cường sức khỏe cho làn da. Có thể tập các bộ môn như Yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội,... hàng ngày hoăc 4-5 lần/ tuần. 
  • Massage - chườm bụng bằng muối và ngải cứu: Phương pháp này tác động trực tiếp vào da bụng, giúp tăng tính đàn hồi và săn chắc da. Ngoài ra nó còn giúp tẩy tế bào chết trên da, giúp da thư giãn, cải thiện tuần hoàn, làm da mịn màng và đều màu hơn. 
  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da: Các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần collagen và elastin hoặc một số thành phần chăm sóc da như collagen, retinoids và vitamin C giúp tăng nhanh mức độ phục hồi cho da, làm giảm chảy xệ và có thể giảm rạn da. 
  • Cho con bú sữa mẹ đúng cách để giảm mỡ bụng: Đây là biện pháp giảm cân sau sinh tự nhiên nhanh nhất. Quá trình cho con bú cơ thể mẹ sẽ chuyển calo thành sữa và giúp giảm lượng mỡ dư thừa cho cơ thể mẹ. Cho con bú đều đặn sẽ kích thích cơ thể mẹ sản xuất sữa, khiến mẹ giảm cân nhanh hơn. 
  • Ngoài ra, nếu muốn cải thiện tình trạng chảy xệ một cách nhanh chóng có thể lựa chọn một số phương pháp xâm lấn như căng da bụng, hút mỡ, tiêm giảm mỡ,... Tuy nhiên, nên cân nhắc lựa chọn phương pháp, cơ sở thực hiện thật sự an toàn và hiệu quả. 
giảm cân sau sinh bí quyết
Giảm cân sau sinh giúp cải thiện tình trạng bụng chảy xệ 

3. Một số vấn đề cần lưu ý để chăm sóc da của phụ nữ sau sinh mổ 

Khác với quá trình sinh thường, quá trình sinh mổ ngoài chăm sóc da vùng bụng còn cần chăm sóc vết sẹo mổ để tránh nhiễm trùng làm hình thành sẹo xấu. Một số lưu ý chăm sóc da bụng sau sinh mổ:

  • Vệ sinh vết mổ đúng cách và đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Hạn chế các loại thực phẩm làm vết mổ lâu lành, gây sẹo xấu như hải sản, gà, rau muống,...
  • Sử dụng các loại thuốc trị sẹo trong 6 tháng đầu sau sinh.
  • Chế độ ăn uống tăng cường chất xơ, vitamin và khoáng chất để thúc đẩy quá trình phát triển da non, tăng cường độ đàn hồi cho da. 
  • Không nịt bụng, tác động mạnh vào vùng bụng ở vị trí vết mổ khi vết thương chưa lành hoàn toàn.
  • Không sử dụng các biện pháp chườm nóng quá mức ngay sau sinh, do làm tăng nguy cơ xuất huyết tại vết mổ. 
  • Không nhịn ăn để giảm cân sau sinh mổ, luôn đảm bảo chế độ cân bằng dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. 

Tóm lại, việc chăm sóc bụng chảy xệ sau sinh đúng cách sẽ giúp quá trình phục hồi vóc dáng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Phụ sau khi sinh không nên quá tự ti, áp lực về vóc dáng mà thực hiện các biện pháp giảm mỡ nhanh chóng, không khoa học. Ngoài những biện pháp chăm sóc trên, phụ nữ sau sinh có thể tìm đến các chuyên gia tư vấn về giảm cân, về tình trạng tích tụ mỡ bụng và chảy xệ từ đó đề xuất một quy trình phục hồi an toàn và hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Giảm cân sau sinh bằng đậu đen có tốt và an toàn không?

Giảm cân sau sinh bằng đậu đen có tốt và an toàn không?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Muốn giảm cân sau sinh có nên ăn hạt sen và hạt sen bao nhiêu calo?

Uống cafe đen giảm cân: Sự thật hay lời đồn?

Uống cafe đen giảm cân: Sự thật hay lời đồn?

Cách giảm cân sau sinh mổ tại nhà hiệu quả

Cách giảm cân sau sinh mổ tại nhà hiệu quả

Giảm mỡ nội tạng bằng cách nào an toàn nhất?

Giảm mỡ nội tạng bằng cách nào an toàn nhất?

60

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.