Zalo

Cập nhật tình hình COVID và khuyến cáo mới của Bộ Y tế để phòng tránh hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Covid ở Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng nguy hiểm hơn khi biến thể mới được phát hiện. Theo tình hình cập nhật, con số người mắc bệnh và có nguy cơ tử vong tăng cao. Tốc độ lây lan và biểu hiện của biến thể mới không rõ ràng. Do vậy, mỗi người nên chủ động cập nhật tình hình COVID-19 và nâng cao ý thức phòng tránh bệnh hiệu quả.

1. Tình hình covid cập nhật bởi tổ chức y tế thế giới

Sau những năm chống lại covid, tình hình covid đã được cập nhật vào những tháng đầu năm 2023 đã có xu hướng xấu trở lại. Đặc biệt là từ giai đoạn tháng 1, 2 các bệnh nhân đã xuất hiện và có xu hướng tăng dần. Trong giai đoạn từ tháng 3 tới tháng 4 và hiện tại số ca nhiễm đang tăng nhanh đồng thời số ca mắc covid tử vong cũng đạt tỷ lệ tăng cao hơn nhiều so với căn bệnh đường hô hấp khác. Kể từ năm 2019 khi lần đầu tiên covid được phát hiện đã thoát khỏi phòng thí nghiệm, số ca mắc cũng như thiệt hại mà đại dịch gây ra là không hề nhỏ cho con người. Sau một thời gian dài chống dịch, các liều vắc xin được điều chế cũng đưa vào tiêm để tăng miễn dịch chống lại vi rút. Những năm gần đây, kinh tế và nhiều ngành nghề khôi phục hoạt động trở lại. Những cuộc cách ly hay giãn cách xã hội đã giảm dần. Thêm vào đó số ca mắc bệnh giảm dần biến chứng và biểu hiện khiến người dân buông lỏng và chủ quan với dịch bệnh. Giai đoạn những tháng đầu năm tình trạng bệnh nhân covid tử vong có xuất hiện, tuy nhiên không cao và có mức ghi nhận thấp nên chưa được chú ý. Hiện tại biến thể omicron xbb 1.5 xuất hiện nhiều ảnh hưởng mới dẫn đến tốc độ lây lan nhanh, nhưng lại khó phát hiện vì biểu hiện khác so với covid 19 trước đó. Tính cho đến nay, đã có 38 quốc gia trên thế giới phát hiện biến chủng omicron xbb 1.5 và đang tiến hành phong tỏa. Hơn thế nữa các dịch cúm mùa hay dịch về đường hô hấp đang phát triển trong giai đoạn giao mùa này khiến người bệnh càng khó nhận biết và phòng ngừa covid 19. Tổ chức y tế thế giới sau đánh giá xem xét đã cho rằng đại dịch covid 19 gây nguy hiểm một phần do nhiều nước buông lỏng kiểm soát. Số lượng ca nhiễm tăng cao có nguyên nhân do thói quen đeo khẩu trang sát khuẩn tay giảm dần trong đại bộ phận. Ngoài ra, tiêm phòng cũng không còn được kiểm soát nên có nhiều người lựa chọn không tiêm vắc xin khiến nguy cơ mắc bệnh và biến chứng tăng lên. Dựa vào tình trạng số ca mắc covid tăng cùng biến chứng và tỷ vong liên tục tăng mạnh, những thiệt hại mà đại dịch mang lại được đánh giá cụ thể hơn. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến nghị người dân cần chú ý tin tức covid cập nhật mới nhất để phòng tránh cho bản thân và những người xung quanh.

Người dân cần chú ý tin tức covid cập nhật mới nhất để phòng tránh cho bản thân và những người xung quanh
Người dân cần chú ý tin tức covid cập nhật mới nhất để phòng tránh cho bản thân và những người xung quanh

2. Những khuyến nghị được cập nhật để kiểm soát tình hình covid

Tình hình covid đã bắt đầu biến chuyển xấu ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Trong đó, có 38 quốc gia thông báo về biến chủng omicron có biến chứng và biểu hiện mới đã xuất hiện. Đặc biệt hơn là biến chủng này còn gây ra biến chứng đau mắt khiến nhiều bệnh nhân hiểu lầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Để phòng tránh cũng như phòng ngừa đại dịch tiếp tục phát triển, các cơ quan chức năng đã đưa ra giải pháp và công bố một số khuyến nghị đến người dân như sau:

  • Tiêm vắc xin để bao phủ miễn dịch toàn cầu. Trước đây cần có 2 liều vắc xin để được cấp thẻ xanh đi lại. Hiện tại mỗi người cần tiêm thêm vắc xin theo yêu cầu của cơ quan y tế để tăng cường miễn dịch chống lại covid 19. Dựa vào sự phát triển của đại dịch có thể sẽ cần tiêm định kỳ và sẽ đưa vắc xin covid 19 vào sổ tiêm chủng để tiện theo dõi.
  • Luôn kiểm tra sức khỏe thường xuyên khi có biểu hiện bất thường. Biểu hiện covid ngày càng giống các căn bệnh thường gặp đánh lạc hướng và làm điều trị giảm hiệu quả. Người bệnh cần chủ động kiểm tra cũng như đến bệnh viện để được giúp đỡ.
  • Các phương pháp phòng bệnh không nên lơ là. Thói quen đeo khẩu trang sát khuẩn tay dường như bị bỏ quên khi tình hình lắng xuống. Tuy nhiên thói quen này cần duy trì không chỉ với tình hình covid hiện nay mà còn giúp phòng nhiều loại vi rút khác đang âm ỉ phát triển và chưa bùng phát.
  • Các quốc gia đều sẽ đưa ra giải pháp và chủ động phòng tránh dịch bệnh cho người dân trên lãnh thổ của quốc gia đó. Tuy nhiên, bản thân mỗi người cũng cần nâng cao ý thức thì chiến dịch chống lại covid mới có thể thành công.
  • Các chuyên gia y tế tiếp tục nghiên cứu và phát triển vắc xin cho bệnh nhân. Liều vắc xin nên được nghiên cứu để có hiệu quả với hầu hết các biến chủng mới .
  • Bệnh nhân sau khi điều trị covid cần chú ý phòng tránh kỹ hơn để không bị xâm nhập trở lại. Ngoài ra, thời gian cách ly cũng được giảm xuống 10 ngày và cần thực hiện xét nghiệm kháng nguyên trước khi hòa nhập vào xã hội
  • Với các đối tượng có bệnh lý nền, người cao tuổi , trẻ em và phụ nữ đang mang thai các biện pháp phòng tránh nên được chú trọng. Đặc biệt phụ nữ mang thai bị hạn chế điều trị thuốc nên cần chú ý phòng bệnh tốt trước tình hình covid như hiện nay.

3. Biện pháp phòng tránh và giảm số ca mắc covid

Các phương án phòng bệnh mới có thể được cập nhật bởi Chính phủ và cơ quan y tế. Bản thân mỗi người nên chủ động theo dõi những thông báo mới để nắm bắt và kịp thời phòng bệnh trước khi bị nhiễm bệnh. Ý thức của người dân thực sự rất quan trọng trong chiến dịch phòng bệnh và giảm thiểu số ca mắc covid ở giai đoạn đỉnh. Thời điểm trước đây, có thể thấy được không hề dễ dàng để thống nhất ý kiến của một lượng quần chúng đông đảo. Do đó, cần có biện pháp thắt chặt để tăng ý thức cho mỗi người. Với covid, nên phòng hơn là chữa vì khi chưa mắc bệnh cơ thể mới có thể khỏe mạnh và chống lại vi rút được. Sau khi mắc, người bệnh sẽ suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ biến chứng, đồng thời có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị tốt. Các biện pháp tăng cường để kiểm soát tình hình covid hiện tại cần đẩy mạnh:

  • Tình hình covid cập nhật liên tục trên các thông tin để người dân tiếp cận và nhanh chóng nắm được tình hình phòng bệnh
  • Thông báo về những biến đổi và biến chủng mới của covid cập nhật biểu hiện để loại trừ và kiểm tra bệnh sớm
  • Ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu hay người có bệnh lý nền nguy hiểm
  • Tăng cường bao phủ vắc xin rộng hơn giúp tỷ lệ miễn dịch tăng
  • Chăm sóc người bệnh sau covid cẩn thận giúp phục hồi sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch tránh vi rút quay lại tấn công

Covid ở Việt Nam hay thế giới đều khá căng thẳng khi biến chủng mới xuất hiện. Các biến chứng của covid ngày càng nguy hiểm và khó lường hơn khiến tình trạng bệnh nhân khó kiểm soát. Bản thân mỗi người nên chủ động tìm hiểu về tình hình covid, đồng thời có kế hoạch phòng tránh cũng như bảo vệ bản thân trước đại dịch.

Covid ở Việt Nam hay thế giới đều khá căng thẳng
Covid ở Việt Nam hay thế giới đều khá căng thẳng

Trong trạng thái số ca mắc covid tăng nhanh, các biện pháp phòng ngừa nên được chú trọng. Người bệnh cần nhanh chóng điều trị và cách ly khỏi cộng đồng để giảm lây nhiễm do tốc độ lây lan của biến chung omicron khá nhanh. Ngoài ra, người chưa nhiễm bệnh nên chăm sóc sức khỏe để tăng sức đề kháng giúp cơ thể chống lại bệnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
6 lời khuyên để tăng cường miễn dịch từ CDC Mỹ

6 lời khuyên để tăng cường miễn dịch từ CDC Mỹ

Đi du lịch thế nào cho an toàn khi Covid đang trở lại?

Đi du lịch thế nào cho an toàn khi Covid đang trở lại?

Bị sốt xuất huyết ăn nho được không?

Bị sốt xuất huyết ăn nho được không?

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Các món ăn tăng sức đề kháng cho người lớn

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

Sức đề kháng là gì và vì sao nó quan trọng?

14

Bài viết hữu ích?