Zalo

Bạn có thể mắc lại biến thể Omicron của COVID không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Biến thể omicron của Covid có khả năng lây lan dễ dàng hơn các biến thể khác của Coronavirus và mọi người có thể mắc bệnh này hai lần. Chúng ta có thể có nguy cơ tái nhiễm omicron ngay cả khi một người đã nhiễm vi-rút này hoặc đã được tiêm phòng đầy đủ. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tái nhiễm như tuổi tác, vị trí địa lý và mức độ bình đẳng về sức khỏe.

1. Đặc điểm của biến thể Omicron

Biến thể omicron là một biến thể của virus SARS-CoV-2- loại virus gây ra COVID-19. Theo một nghiên cứu năm 2022 cho rằng biến thể Omicron dường như gây ra các dấu hiệu triệu chứng ít nghiêm trọng hơn và có thời gian ngắn hơn các biến thể trước đó. Ngoài ra, mọi người ít có khả năng bị bệnh COVID-19 kéo dài hơn từ biến thể này.

Các triệu chứng của COVID-19 do biến thể omicron tương tự với triệu chứng của các biến thể coronavirus khác khiến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khó phát hiện biến thể omicron hơn thông qua xét nghiệm dựa trên triệu chứng lâm sàng hoặc chỉ xét nghiệm PCR.

Một khó khăn khác trong việc phát hiện biến thể này là gen S, một đặc điểm nổi bật của biến thể omicron. Dấu hiệu phân biệt của biến thể Omicron là protein đột biến của nó, chứa 26 đột biến axit amin. Điều này góp phần vào khả năng lây truyền cao và khả năng kháng vắc xin.

Một nghiên cứu thuần tập được tiến hành năm 2022 cho thấy rằng mặc dù biến thể omicron là một biến thể dễ lây truyền hơn, nhưng số ca tử vong liên quan đến tỷ lệ lây nhiễm và số ca nhập viện lại ít hơn so với virus SARS-CoV-2 ban đầu.

Các triệu chứng khi mắc biến thể omicron tương tự như các triệu chứng của các biến thể trước đó. Bao gồm thay đổi trong cảm giác vị giác và khứu giác, ho, sốt, cảm thấy hụt hơi, đau mỏi cơ bắp, mệt mỏi và suy nhược cơ thể, đau rát họng.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng và thời gian của biến thể omicron, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe cơ bản, tuổi tác và tiền sử đã bị nhiễm trùng trước đó.

omicron
Biến thể omicron là biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19

2. Bạn có thể mắc lại biến thể Omicron của COVID không? Vì sao?

Chúng ta có thể có nguy cơ tái nhiễm omicron ngay cả khi một người đã nhiễm vi-rút này hoặc đã được tiêm phòng đầy đủ. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, một số yếu tố rủi ro nhất định có thể khiến mọi người dễ bị tái nhiễm. Những yếu tố này bao gồm:

  • Tuổi tác: Đối với những người lớn tuổi có nhiều khả năng bị bệnh nặng nguyên nhân do mắc COVID 19.
  • Yếu tố địa lý: Một số người có nhiều nguy cơ nhiễm vi-rút cao hơn do nơi họ sống, làm việc hoặc do họ không thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Cụ thể là khó khăn trong việc đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế.
  • Nhiễm COVID-19 trước đây: Theo những nghiên cứu gần đây thì việc tái nhiễm mắc biến thể Omicron có thể cao hơn ở những người đã từng mắc COVID-19.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng, một số tình trạng y tế dẫn đến nguy cơ tái nhiễm cao hơn. Bao gồm những người mắc các bệnh lý mạn tính như:

  • Bệnh ung thư;
  • Bệnh thận mãn tính; 
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD);
  • Bệnh xơ nang;
  • Người bị mất trí nhớ hoặc các tình trạng thần kinh khác;
  • Bệnh tiểu đường (loại 1 hoặc 2);
  • Bệnh lý về tim mạch hoặc đột quỵ;
  • Bệnh HIV;
  • Tình trạng sức khỏe tâm thần, cụ thể như rối loạn tâm trạng, trầm cảm và tâm thần phân liệt;
  • Người bị suy giảm miễn dịch hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu;
  • Người béo phì, không hoạt động thể chất;
  • Phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ;
  • Người bị rối loạn huyết sắc tố máu;
  • Người đã thực hiện cấy ghép tế bào gốc máu như cấy ghép tủy xương;
  • Người nghiện hút thuốc lá, người bị bệnh lao.

3. Cách phòng tránh mắc lại biến thể Omicron của COVID

Mọi người có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron đồng thời bảo vệ bản thân và những người khác bằng cách thực hiện các hành động phòng ngừa sau:

  • Tiêm phòng vắc xin đầy đủ, đúng lịch và tuân thủ các hướng dẫn và quy trình của Covid-19 có thể ngăn chặn sự lây lan của vi-rút.
  • Nếu đang nghi ngờ bản thân mắc bệnh, cụ thể là biến thể Omicron bạn cần tránh tiếp xúc gần với mọi người. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần giữ khoảng cách với những người khác để bảo vệ họ khỏi bị bệnh.
  • Cách ly hoặc ở tại nhà khi bạn bị bệnh COVID. Nếu có thể, bạn cần nghỉ làm, nghỉ học và làm việc ở nhà khi bị ốm. Điều này có tác dụng trong ngăn ngừa lây bệnh cho những người khác.
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với những người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh.
  • Che miệng và mũi bằng khẩu trang ở những nơi công cộng.
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh hay làm việc. 
  • Tránh chạm tay lên vùng mắt, mũi hay miệng. Virus COVID có thể lây lan khi một người chạm vào thứ gì đó bị nhiễm bệnh và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của mình.
  • Thực hành các thói quen tốt cho sức khỏe khác như ngủ đủ giấc, vận động cơ thể, uống nhiều nước và ăn thức ăn bổ dưỡng. Vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và khử trùng các bề mặt thường xuyên đặc biệt là khi có người bị bệnh. Tất cả những điều này vừa giúp bạn tăng cường sức đề kháng vừa cải thiện được sức khỏe tổng quát để chống chọi với bệnh tật nói chung và COVID 19 nói riêng.
omicron
Bạn hoàn toàn có thể mắc lại biến thể Omicron 

Tóm lại bạn hoàn toàn có thể mắc lại biến thể Omicron ngay cả khi bạn đã bị mắc COVID trước đó và tiêm vắc xin phòng ngừa. Đặc biệt là tại thời điểm hiện nay, làn sóng Covid đã bắt đầu quay trở lại, vì thế mỗi người chúng ta cần phải áp dụng các biện pháp phòng tránh để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Bên cạnh việc chủ động đeo khẩu trang, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng thì truyền tăng đề kháng cũng là một phương pháp phòng bệnh rất hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Phương pháp truyền dịch này sẽ bao gồm sự kết hợp truyền chất lỏng, vitamin và các chất chống oxy hóa. Đây là những thành phần cơ bản có tác dụng làm sạch cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch cấp độ tế bào, từ đó giúp cơ thể chống lại bệnh tật một cách hiệu quả, cụ thể hơn là phòng bệnh COVID-19.

Truyền tăng sức đề kháng còn có tác dụng hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh sau khi mắc bệnh, cải thiện tình trạng suy nhược, chống viêm nhiễm ở cấp độ tế bào, bảo vệ cơ thể tránh khỏi tình trạng nhiễm trùng và giúp vết thương mau lành hơn 150%.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Ca COVID tăng trở lại - phòng bệnh thế nào?

Ca COVID tăng trở lại - phòng bệnh thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Các biến thể COVID-19 mới có gì đặc biệt?

Các biến thể COVID-19 mới có gì đặc biệt?

Diễn biến dịch COVID ở các nước trên thế giới đang như thế nào?

Diễn biến dịch COVID ở các nước trên thế giới đang như thế nào?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

11

Bài viết hữu ích?