Zalo

Diễn biến dịch COVID ở các nước trên thế giới đang như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Diễn biến căng thẳng của dịch bệnh khiến cho số ca mắc Covid đang có xu hướng ngày càng tăng cao. Để hạn chế số ca mắc Covid, số người tiêm vắc xin Covid phải đạt độ bao phủ rộng trên toàn cầu. Trước diễn biến dịch Covid, các nước cần chủ động kiểm soát thông tin và bảo vệ cho người sinh sống trong khu vực. Sau đây là tình hình dịch Covid tại các nước trên thế giới theo thống kê

1. Tình hình diễn biến dịch Covid được đánh giá

Tình hình dịch tễ của các nước ngày càng trở nên nghiêm trọng do biến chủng của omicron được phát hiện. Từ đầu năm 2023 các ca nhiễm tưởng chừng kiểm soát được nhưng lại đang có dấu hiệu tăng nhanh và có mức nguy hiểm khó lường. Từ cuối tháng 2, số ca tử vong bắt đầu tăng và bước sang tháng 4, tình hình dịch Covid được nhận định là có dấu hiệu nguy hiểm cần chú ý. Một số quốc gia ở trong trạng thái ổn định nhưng một số quốc gia khác lại xuất hiện các ca nhiễm với tỉ lệ tử vong tăng cao.

Tình hình dịch Covid được nhận định là có dấu hiệu nguy hiểm cần chú ý
Tình hình dịch Covid được nhận định là có dấu hiệu nguy hiểm cần chú ý

Nếu đánh giá ở mức chung nhất thì tình hình dịch Covid toàn cầu vẫn đang khá ổn định. Tuy nhiên đây là đánh giá trung bình trên con số thu thập. Thực tế sự chênh lệch giữa các nước thành viên không hề nhỏ nên một số khu vực đang đối mặt với nguy hiểm và cần được chú ý. Số người tiêm Covid ở các quốc gia đã đạt độ bao phủ rộng với 3 mũi đầu tiên. Tuy nhiên việc tiếp tục tiêm vắc xin vẫn được khuyến khích để tăng sức đề kháng chống dịch. Với thực tế, những mũi tiêm về sau, tỉ lệ người tiêm không còn cao do không có chính sách bắt buộc. Điều này có thể ảnh hưởng đến miễn dịch cộng đồng với kịch bản đưa vắc xin Covid trở thành loại vắc xin hàng năm.

2. Tình hình dịch Covid ở các quốc gia

Con số cụ thể đang chạm mốc hơn 700 triệu ca nhiễm trên toàn cầu. Tình hình vẫn liên tục cập nhật và dường như có xu hướng tăng mạnh trong các ngày tới đặc biệt là cận kề dịp lễ và nhu cầu du lịch tụ tập đang tăng lên. Với số liệu WHO công bố, tính đến ngày 23 tháng 4, toàn thế giới đã sử dụng hơn 13 tỷ liều vắc xin. Trong số đó có gần 7 triệu ca tử vong do mắc Covid. Dựa vào số liệu thống kê có thể đưa ra sắp xếp các khu vực có tỷ lệ nhiễm Covid cao và khu vực có tỷ lệ tử vong cao

  • Khu vực tình hình dịch covid nghiêm trọng
    • Châu Âu khoảng hơn 270 triệu ca
    • Phía tây Thái Bình dương hơn 200 triệu ca
    • Châu Mỹ hơn 192 triệu ca
    • Khu vực Đông Nam Á hơn 60 triệu ca
    • Phía đông Địa Trung Hải khoảng hơn 20 triệu ca
    • Châu Phi gần 10 triệu ca
  • Khu vực có số ca tử vong do Covid tăng cao
    • Châu Mỹ có số ca tử vong do Covid gần 3 triệu
    • Châu Âu có số ca tử vong do Covid hơn 2 triệu
    • Đông Nam Á có số ca tử vong do Covid gần 1 triệu
    • Phía tây Thái Bình Dương có số ca tử vong do Covid hơn 400 ngàn
    • Phía đông Địa Trung Hải có số ca tử vong do Covid hơn 350 ngàn
    • Châu Phi có số ca tử vong do Covid gần 200 ngàn

Ở mỗi quốc gia con số người nhiễm bệnh và tử vong do dịch bệnh cũng được thống kê thường xuyên. Tuy nhiên, con số này chưa thực sự là con số cuối cùng và chính xác nhất. Chính vì thế, thống kê số liệu chỉ ở một mức rất tương đối và có sai số ở những trường hợp chưa kịp phát hiện hay cập nhật do nhiều nguyên nhân khách quan như không có biểu hiện hay chưa phát bệnh. Chính vì có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng chi phối đến kết quả số ca mắc Covid và số ca tử vong do Covid nên không thể chủ quan. Trước tình hình dịch căng thẳng cùng biến thể mới có tốc độ lây lan nhanh chóng, mỗi người nên chuẩn bị phòng tránh và có biện pháp kịp thời để ngăn chặn sự lây lan rộng của Covid.

3. Lưu ý để kiểm soát số ca mắc Covid hiệu quả

Diễn biến dịch Covid đang trở nên khá phức tạp, hàng ngày, số ca tử vong và số ca nhiễm liên tục tăng. Với tốc độ tăng dựa trên thống kê có thể sẽ vượt đỉnh nhanh chóng nhưng khó xác định ngưỡng nếu không kịp thời phong tỏa hay có biện pháp phòng ngừa đúng đắn.

Diễn biến dịch Covid đang trở nên phức tạp
Diễn biến dịch Covid đang trở nên phức tạp

Các phương án phòng bệnh mới có thể được cập nhật bởi chính phủ và cơ quan y tế. Bản thân mỗi người nên chủ động theo dõi những thông báo mới để nắm bắt và kịp thời phòng bệnh trước khi bị nhiễm bệnh. Ý thức của người dân thực sự rất quan trọng trong chiến dịch phòng bệnh và giảm thiểu số ca mắc Covid ở giai đoạn đỉnh. Do đó, cần có biện pháp thắt chặt để tăng ý thức cho mỗi người. Với Covid, sau khi mắc, người bệnh sẽ suy giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ biến chứng đồng thời có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị tốt. Các biện pháp tăng cường để kiểm soát tình hình Covid hiện tại cần đẩy mạnh:

  • Tình hình Covid cập nhật liên tục trên các thông tin để người dân tiếp cận và nhanh chóng nắm được tình hình phòng bệnh.
  • Thông báo về những biến đổi và biến chủng mới của Covid cập nhật biểu hiện để loại trừ và kiểm tra bệnh sớm.
  • Ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu hay người có bệnh lý nền nguy hiểm.
  • Tăng cường bao phủ vắc xin rộng hơn giúp tỷ lệ miễn dịch tăng
  • Chăm sóc người bệnh sau Covid cẩn thận giúp phục hồi sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch tránh vi rút quay lại tấn công.

Biện pháp phòng ngừa cốt lõi chính là tăng số người tiêm Covid. Ngoài ra, sau khi tiêm vắc xin, các thói quen phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn phòng và tay, hạn chế tiếp xúc gần bệnh nhân… cũng cần đề cao. Không chỉ có thế, trước tình hình dịch Covid đang quay trở lại nhiều người cũng lựa chọn phương pháp truyền tăng cường sức đề kháng để giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, tái tạo sức khỏe từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất gồm vitamin C liều cao, kẽm và chất chống oxy hóa. Chủ động nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe là cách phòng ngừa các biến chủng mới Covid-19 hiệu quả, an toàn hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Các biến thể COVID-19 mới có gì đặc biệt?

Các biến thể COVID-19 mới có gì đặc biệt?

Hướng dẫn cập nhật để phòng tránh COVID hiệu quả nhất

Hướng dẫn cập nhật để phòng tránh COVID hiệu quả nhất

Bạn có thể mắc lại biến thể Omicron của COVID không?

Bạn có thể mắc lại biến thể Omicron của COVID không?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

10

Bài viết hữu ích?