Zalo

Đi du lịch thế nào cho an toàn khi Covid đang trở lại?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thời gian gần đầy dịch Covid 19 đang có xu hướng quay trở lại khi mỗi ngày ghi nhận số ca mắc đang có chiều hướng tăng. Trước tình hình này nhiều người lo sợ và thắc mắc khi đi du lịch có cần test Covid không cũng như cần chú ý gì khi du lịch Covid 19.

1. Tình hình du lịch khi Covid đang trở lại

Năm 2019 là thời điểm lần đầu tiên Covid được phát hiện. Sau đó, số ca mắc cũng như thiệt hại mà đại dịch gây ra liên tục tăng và mất khoảng thời gian dài để ổn định và kiểm soát. Để giảm thiểu thiệt hại về sức khỏe, các liều vắc xin được điều chế và nhanh chóng tiêm phủ rộng để tăng miễn dịch giúp người nhiễm bệnh giảm nhẹ biến chứng và biểu hiện. Những năm gần đây, mọi hoạt động được mở cửa trở lại, trong đó có du lịch để phục hồi thúc đẩy kinh tế xã hội. Có thể nói đi du lịch Covid 19 là gốc rễ làm tăng nguy cơ lây lan dịch nhanh nhất. Tuy nhiên du lịch sau dịch Covid 19 lại khó xác định vì hiện tại đại dịch chỉ đang được kiểm soát chứ chưa hoàn toàn biến mất.

Có thể nói đi du lịch Covid 19 là gốc rễ làm tăng nguy cơ lây lan dịch nhanh nhất
Có thể nói đi du lịch Covid 19 là gốc rễ làm tăng nguy cơ lây lan dịch nhanh nhất

Để giảm nhẹ nguy cơ lây nhiễm, khách du lịch chọn cách nghỉ dưỡng ở nơi thông thoáng ít người. Tuy nhiên nhu cầu du lịch cao khiến cho cách giải quyết vấn đề trở nên khó khăn hơn. Thêm vào đó, ý thức chống dịch của người dân và khách du lịch đang dần buông lỏng. Chỉ trong 4 tuần trở lại đây, các báo cáo thống kê về số ca mắc Covid đã tăng nhanh đáng kể. Người dân cũng không còn đề phòng cảnh giác tốt như thời điểm dịch trước do quan điểm tiêm vắc xin đã sinh ra miễn dịch cộng đồng. Vào những tháng đầu năm tình trạng bệnh nhân Covid tử vong khá thấp không được chú ý. Nhưng sau khi qua 3 tháng đầu số lượng ca mắc bệnh tăng nhanh kèm biến chứng và có nguy cơ tử vong cao nên cần được lưu ý. Hiện tại biến thể omicron xbb 1.5 xuất hiện nhiều ảnh hưởng mới dẫn đến tốc độ lây lan nhanh nhưng lại khó phát hiện vì biểu hiện khác so với Covid 19 trước đó. Tính cho đến nay, đã có 38 quốc gia trên thế giới phát hiện biến chủng omicron xbb 1.5 và đang tiến hành phong tỏa. Hơn thế nữa các dịch cúm mùa hay dịch về đường hô hấp đang phát triển trong giai đoạn giao mùa này khiến người bệnh càng khó nhận biết và phòng ngừa covid 19.

2. Hướng dẫn đi du lịch thế nào cho an toàn khi Covid đang trở lại?

Đi du lịch trong tình hình dịch bệnh căng thẳng là điều không được khuyến khích. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người vẫn thích đi du lịch trong thời điểm này. Từ đó, các chuyên gia y tế cho rằng, người dân nên đề cao phòng bệnh, bảo vệ hệ miễn dịch thay vì tiếp tục cách ly xã hội hay hạn chế hoạt động của bản thân. Để giảm nguy cơ nhiễm Covid 19, khách du lịch cần làm một số điều sau:

  • Tránh tụ tập nơi đông người
  • Đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà
  • Luôn sát khuẩn sau khi ra ngoài và khi chạm vào bất kỳ đồ dùng nào mới mang về
  • Theo dõi thông tin về dịch bệnh trong khu vực
  • Kiểm tra kỹ độ an toàn của điểm du lịch hướng tới
  • Sử dụng test covid trước khi đi và khi quay về
  • Có biện pháp cách ly sau khi đi du lịch nếu nghi ngờ nhiễm bệnh

Những thắc mắc đi du lịch có cần test Covid không cần được chỉ dẫn. Bản thân mỗi người nên chủ động với kiểm tra test covid trước khi đi và trước khi quay về. Đối với du lịch nước ngoài, test Covid thường được thực hiện tại sân bay. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn người dân nên test trước và trình báo để tránh tụ tập đông đúc gây tăng lây nhiễm dịch bệnh tại điểm di chuyển.

3. Lưu ý khi đi du lịch Covid an toàn cho sức khỏe tránh lây nhiễm dịch bệnh

Biến thể mới có sự thay đổi về chủng loại và kháng nguyên. Bản thân vắc xin được nghiên cứu đều dựa vào cấu trúc Covid được phát hiện. Do đó, trước tình hình biến chủng tăng cao, mỗi người cần tự phòng tránh bảo vệ bản thân khỏi những biến chủng nguy hiểm trước khi vắc xin đặc trị được điều chế. Khách du lịch khi muốn đi trong nước hay nước ngoài đều cần lưu ý một số điểm sau để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh:

  • Thực hiện kiểm tra test Covid trước khi đi nếu tại bến tàu, xe hay sân bay không có dịch vụ kiểm tra Covid cho du khách.
  • Tiêm đủ các liều vắc xin theo khuyến nghị và nhắc nhở của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh.
  • Đảm bảo sức khỏe tốt ở thời điểm đi du lịch tránh cơ thể yếu vi rút sẽ dễ tấn công hơn.
  • Hạn chế nơi đông người nên chọn thời điểm du lịch không quá đông để đảm bảo dễ dàng giữ khoảng cách 2 mét khi đi du lịch và trong quá trình di chuyển.
  • Bất kỳ ở đâu trừ không gian riêng tư đều nên tuân thủ đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Tránh để tay lên mặt để virus không xâm nhập vào các cơ quan vùng mặt.
  • Khi có nhu cầu bỏ khẩu trang để ăn ở khu công cộng nên chọn vị trí thông thoáng tránh tiếp xúc gần.
  • Với hình thức du lịch bằng máy bay chất lỏng bị hạn chế dung tích khi qua cửa an ninh. Khách du lịch nên chuẩn bị một lượng dung dịch sát khuẩn vừa với quy định của cảng hàng không tránh bị yêu cầu bỏ lại.
  • Trong chuyến đi du lịch có trẻ em, người giám hộ cần đi theo và hướng dẫn trẻ để tránh trẻ là nguồn lây nhiễm đầu tiên.
  • Các nước đã có thông báo số ca nhiễm tăng cao và tình hình đại dịch ở khu vực phức tạp không nên đặt chân đến trong giai đoạn căng thẳng.
Bạn cần đảm bảo an toàn khi đi du lịch sau dịch covid 19
Bạn cần đảm bảo an toàn khi đi du lịch sau dịch covid 19

Các nước có thông báo về đại dịch không phải là điểm du lịch lý tưởng. Ngoại trừ phòng tránh dịch bằng phương pháp tổ chức y tế khuyến nghị thì chọn điểm du lịch cũng là điều mà mỗi người nên chủ động. Các tin tức dịch bệnh cần được nắm bắt chính xác để giảm nguy cơ bị lây nhiễm hay mang dịch về cho người thân và quốc gia. Đi du lịch hậu Covid là một điều khó khăn khi các biến chủng liên tục được phát hiện. Trước nhu cầu du lịch và ảnh hưởng của đại dịch, người du lịch nên tuân thủ hướng dẫn phòng tránh khi muốn đi xa. Đặc biệt là đi du lịch quốc tế nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh trước khi đi để bảo đảm an toàn cho bản thân và tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Phòng tránh Covid cần dựa theo tình hình thực tế và bản thân từng người mà lựa chọn. Trong đó, đeo khẩu trang, tiêm vắc-xin và hạn chế tiếp xúc là giải pháp hàng đầu được khuyến cáo và dễ áp dụng nhất. Ngoài ra, cần thường xuyên vệ sinh khử khuẩn cơ thể và nơi ở để giảm lượng vi rút tấn công. Đồng thời, mỗi người cũng cần thực hiện các biện pháp giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bản thân, từ đó giúp phòng chống bệnh tật nói chung và Covid-19 nói riêng 1 cách hiệu quả và an toàn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cập nhật tình hình COVID và khuyến cáo mới của Bộ Y tế để phòng tránh hiệu quả

Cập nhật tình hình COVID và khuyến cáo mới của Bộ Y tế để phòng tránh hiệu quả

Đánh giá vắc xin Pfizer Covid-19

Đánh giá vắc xin Pfizer Covid-19

Ca COVID tăng trở lại - phòng bệnh thế nào?

Ca COVID tăng trở lại - phòng bệnh thế nào?

6 lời khuyên để tăng cường miễn dịch từ CDC Mỹ

6 lời khuyên để tăng cường miễn dịch từ CDC Mỹ

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

13

Bài viết hữu ích?