Zalo

Cần uống thuốc trầm cảm trong bao lâu thì dừng? Hay cần uống mãi?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trầm cảm là 1 bệnh lý rối loạn tâm thần gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, hành vi, tinh thần và đời sống của người bệnh. Việc sử dụng thuốc trầm cảm có thể giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng của bệnh. Vậy người bệnh cần uống thuốc trầm cảm trong bao lâu thì dừng hay cần uống mãi?

1. Nên uống thuốc trầm cảm trong bao lâu thì ngừng? Hay cần uống mãi?

Trầm cảm là một trạng thái cảm xúc thể hiện sự uể oải, chán nản, thất vọng cũng như giảm hứng thú và tinh thần, mất khả năng tập trung trong học tập và công việc. Đồng thời, người trầm cảm có thể cảm thấy tự ti, giảm sự tự tin ở chính bản thân mình.

Trầm cảm được xem là bệnh khi trạng thái cảm xúc này diễn ra trong thời gian dài và gây ảnh hưởng đến thể chất, làm rối loạn hoạt động của cơ thể, làm giảm chức năng học tập, sinh hoạt, các hoạt động xã hội của cá nhân. Đặc biệt nguy hiểm hơn khi trầm cảm khiến cho người đó có những ý tưởng kỳ lạ, làm hại đến bản thân đó là tự sát.

Việc sử dụng thuốc trầm cảm sẽ góp phần cải thiện triệu chứng bệnh và giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi dùng thuốc, họ hay đặt ra câu hỏi “Nên uống thuốc trầm cảm trong bao lâu? Khi nào nên ngừng thuốc trầm cảm?”.

uống thuốc trầm cảm trong bao lâu
Nhiều người thắc mắc uống thuốc trầm cảm trong bao lâu?  

Theo các chuyên gia về thuốc chống trầm cảm, thì việc ngừng thuốc tốt hay không tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Loại đơn thuốc bạn dùng
  • Liều lượng của bạn
  • Số giai đoạn trầm cảm bạn đã trải qua
  • Nguy cơ tái phát của bạn

Theo David Baron, bác sĩ tâm thần và hiệu trưởng của Đại học Khoa học Y tế Western cho biết: “Chúng tôi biết rằng dùng thuốc chống trầm cảm trong thời gian quá ngắn có thể gây ra rủi ro thực sự cho một số người, nhưng đối với những người khác, dùng thuốc lâu hơn có thể nhiều hơn mức bạn cần”.

2. Khi nào thì nên ngừng thuốc chống trầm cảm?

Mặc dù có tác dụng cải thiện triệu chứng trầm cảm, nhưng uống thuốc trầm cảm lâu ngày cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hoá, rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn tình dục…

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm cho giai đoạn trầm cảm đầu tiên thì nên dùng thuốc đó ít nhất 4 hoặc 5 tháng sau khi các triệu chứng trầm cảm chấm dứt. Và nên lưu ý là bạn có thể cần thử nhiều loại thuốc chống trầm cảm khác nhau để tìm ra lựa chọn phù hợp cho mình và thậm chí sau đó, có thể mất 2 hoặc 3 tuần để bạn bắt đầu nhận thấy sự cải thiện ban đầu. 

Sau đó, có thể phải mất từ ​​3 đến 6 tháng thì các triệu chứng mới cải thiện đến mức bạn không còn bị trầm cảm nữa. Nhìn chung, điều này có nghĩa là có thể phải dùng thuốc theo toa trong khoảng 1 năm để nhận được đầy đủ lợi ích.

Nếu bạn đang mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng hoặc bạn đã trải qua 3 lần trầm cảm trở lên, APA khuyến nghị điều trị trong ít nhất một vài năm. Các bác sĩ cũng có thể đề nghị điều trị lâu hơn khi nguy cơ tái phát cao.

Điều này có thể phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm:

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tâm thần
  • Các vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc y tế lâu dài khác
  • Các triệu chứng liên tục khi bạn đang dùng thuốc
  • Các yếu tố gây căng thẳng liên tục, chẳng hạn như khó ngủ hoặc các vấn đề về công việc hoặc mối quan hệ

Khi bạn muốn dừng thuốc chống trầm cảm, bạn hãy trao đổi với bác sĩ của mình để cùng phân tích lợi hại khi bạn ngừng thuốc.

3. Các lưu ý khi sử dụng thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm có vai trò giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng, nâng cao tinh thần và chất lượng sống của người bệnh. Khi sử dụng thuốc chống trầm cảm cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Thuốc chống trầm cảm có nhiều loại khác nhau, cơ chế tác dụng và thời gian tác dụng của mỗi loại thuốc là khác nhau. Và mỗi loại thuốc đều có tác dụng phụ riêng. Khi bạn sử dụng thuốc gặp tác dụng phụ không mong muốn khiến bạn khó chịu hoặc sau một thời gian sử dụng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ để thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc khác.
  • Khi sử dụng thuốc chống trầm cảm, bạn cần kết hợp thêm thay đổi chế độ ăn lành mạnh, tăng cường vitamin tốt cho não bộ, tăng cường thể thao, duy trì lối sống lành mạnh và suy nghĩ tích cực, tiếp tục những công việc yêu thích và thói quen, tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, các chất kích thích và đồ uống có cồn.
  • Khi bạn có ý định ngưng thuốc chống trầm cảm, hãy trao đổi với bác sĩ để được giảm liều từ từ. Vì khi bạn ngừng thuốc đột ngột, sẽ gây ra hội chứng ngừng thuốc chống trầm cảm. Một số triệu chứng có thể xảy ra khi bạn ngừng thuốc đột ngột sau một thời gian dài dùng thuốc như:
    • Lo lắng, bồn chồn, dễ cáu gắt
    • Khó ngủ
    • Đau đầu, chóng mặt
    • Mệt mỏi, đổ mồ hôi
    • Các vấn đề dạ dày như buồn nôn
    • Cảm giác như có điện giật

Các triệu chứng của hội chứng ngừng thuốc chống trầm cảm tương đối giống với triệu chứng của bệnh trầm cảm. Vì vậy, khi nó xảy ra, không xác định được nguyên nhân là do ngừng thuốc đột ngột hay do trầm cảm tái phát. Vì vậy, bạn không nên tự ý ngưng thuốc mà phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tóm lại, trầm cảm là một bệnh lý rối loạn cảm xúc thường gặp. Nó gây ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc, hành vi, đời sống sinh hoạt và làm việc học tập của người bệnh. Tệ nhất là những người trầm cảm nặng sẽ có hành vi tự sát nếu không được điều trị. Thuốc chống trầm cảm có tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng và giúp bệnh nhân cảm thấy tốt hơn. Việc uống thuốc trầm cảm trong bao lâu tuỳ mức độ trầm cảm, số lần tái phát, loại thuốc bạn đang dùng và đáp ứng điều trị của bạn. Khi bạn có ý định ngưng thuốc chống trầm cảm, bạn hãy trao đổi với bác sĩ để thống nhất việc bạn có nên ngưng thuốc hay không và ngưng như thế nào.

uống thuốc trầm cảm trong bao lâu
Việc uống thuốc trầm cảm trong bao lâu tuỳ mức độ trầm cảm 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, nhs.uk, health.harvard.edu

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Trần Thị Thuý Hiếu xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Các nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ dễ gặp nhất

Triền miên bị mất ngủ phải làm sao?

Triền miên bị mất ngủ phải làm sao?

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Dấu hiệu tái phát?

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Dấu hiệu tái phát?

Trầm cảm mãn tính là gì và có thể chữa khỏi không?

Trầm cảm mãn tính là gì và có thể chữa khỏi không?

Cách nào sống chung với trầm cảm và rối loạn lưỡng cực?

Cách nào sống chung với trầm cảm và rối loạn lưỡng cực?

26

Bài viết hữu ích?