Zalo

Cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, hết năng lượng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi, buồn ngủ có thể khiến bạn cảm thấy mất hết năng lượng và không còn muốn thực hiện các hoạt động, cũng như công việc thường ngày. Vậy cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi là gì và có dễ dàng thực hiện hay không?

1.Vì sao mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ khiến bạn hết năng lượng?

Công việc với áp lực cao gây ra sự căng thẳng trong thời gian dài gây ra tâm trạng mệt mỏi chán nản sẽ dần làm hao tổn sức khỏe, bào mòn thể lực và tinh thần của con người. Theo đó, nếu tình trạng này càng kéo dài sẽ dần khiến thể chất, tinh thần của con người bị suy nhược, mất hết nguồn năng lượng, tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. 

Nếu không thay đổi, tình trạng thường xuyên mệt mỏi buồn ngủ, tâm trạng chán nản sẽ khiến nguồn năng lượng trong cơ thể ngày càng cạn kiệt khiến bạn không còn đủ sức lực học tập và làm việc.

Một số nguyên nhân chính gây mệt mỏi, buồn ngủ khiến bạn mất hết năng lượng có thể kể đến như:

  • Ngủ không đủ giấc: Sau một ngày làm việc vất vả chúng ta cần bổ sung dinh dưỡng và nghỉ ngơi để có thêm năng lượng vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc, không sâu giấc sẽ khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn, cơ thể sẽ không thể tạo ra năng lượng để học tập và làm việc.
  • Trầm cảm: Đây là tình trạng có nguyên nhân là do có sự thay đổi bất thường các loại hormone điều chỉnh tâm trạng ở trong não. Theo đó, những người bệnh này thường gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ và luôn bị mất đi nguồn năng lượng trong hoạt động thường ngày, họ cảm thấy mất động lực và uể oải khó có thể hoàn thành công việc, thậm chí họ luôn cảm thấy trống rỗng, không còn hứng thú với các hoạt động từng là sở thích trước đó.
  • Thiếu máu: Đây là một bệnh lý khiến số lượng hồng cầu trong máu thấp hơn bình thường, làm cho lượng oxy vận chuyển trong máu bị thiếu hụt tới các cơ quan gây ra tình trạng mệt mỏi, khó thở, đau đầu, mất hết năng lượng.
  • Thiếu sắt: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu máu, làm con người cảm thấy mệt mỏi kéo dài, không tạo ra được nguồn năng lượng cho cơ thể.
  • Suy giáp: Các hormon tuyến giáp có nhiệm vụ thực hiện kiểm soát quá trình trao đổi chất và chuyển hóa trong cơ thể. Vì vậy nếu thiếu hormone này thì người bệnh có thể thấy mệt mỏi, cân nặng tăng - giảm bất thường, làm mất đi năng lượng, giảm thực hiện các hoạt động thường ngày.
  • Bệnh tim mạch: Các bệnh tim mạch, đặc biệt là suy tim làm hạn chế khả năng bơm máu đến các cơ quan khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng bất ổn, thậm chí không còn đủ sức và năng lượng thực hiện các hoạt động thường ngày như đi lại, làm việc nhà.

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, mất hết năng lượng còn do các nguyên nhân như: ngưng thở khi ngủ, mắc các bệnh lý mãn tính hoặc do sử dụng các loại thuốc,... Vậy khi tâm trạng mệt mỏi chán nản, mất hết năng lượng thì cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi là gì? 

cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi
Buồn ngủ, mệt mỏi thường xuyên khiến bạn mất hết năng lượng

2. Cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, hết năng lượng?

Năng lượng tinh thần đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp bạn thực hiện tốt các hoạt động thường ngày mà còn giúp bạn có thêm động lực, sự minh mẫn để xử lý công việc. Vậy cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ, hết năng lượng như thế nào? Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể tham khảo:

2.1. Nạp lại năng lượng cho cơ thể

Việc chăm sóc cơ thể tốt không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn giúp nạp năng lượng, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể thực hiện việc nạp năng lượng cho cơ thể bằng các hoạt động như: 

  • Tắm nước ấm: Hoạt động này có thể giúp bạn thư giãn, hãy sử dụng muối Epsom - đây là loại muối có chứa các hóa chất được cho là có tác dụng loại bỏ độc tố, cải thiện chức năng cơ, giảm viêm do căng thẳng.
  • Dùng tẩy tế bào chết: Việc này có thể giúp cơ thể được lưu thông máu tốt hơn. Bạn nên chọn loại tẩy tế bào chết có chứa thành phần tự nhiên như muối, yến mạch, cà phê,...Tuần hoàn tốt giúp cơ thể giảm mức độ căng thẳng, tăng cường năng lượng và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh.

2.2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

Chế độ dinh dưỡng có sự ảnh hưởng rất lớn đến mức năng lượng của bạn. Vì vậy các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo nếu bạn muốn giảm mệt mỏi, tăng cường năng lượng thì nên kết hợp các loại carbohydrate phức hợp, điển hình như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ giàu tinh bột, protein nạc và bổ sung chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, đừng quên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể giúp đào thải độc tố, tăng cường trí nhớ.

2.3. Thực hiện các hoạt động thể chất phù hợp

Cơ thể căng thẳng kiệt sức có thể khiến bạn dễ bị chấn thương hơn bao giờ hết. Theo đó bạn có thể nạp lại năng lượng bằng cách thực hiện giãn cơ nhẹ vài lần/ngày. Bạn cũng có thể tham gia lớp học yoga một hoặc hai lần một tuần để giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các môn thể thao như đi bộ, đạp xe,... điều này có thể giúp bạn tăng cường thêm năng lượng trong nhiều giờ.

2.4. Liệu pháp hương thơm

Một cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi là sử dụng hương thơm. Liệu pháp mùi hương mang đến cảm giác thư giãn, giúp bạn xoa tan mệt mỏi, căng thẳng và tăng cường năng lượng nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo một số loại tinh dầu thơm có thể mát xa trực tiếp lên cơ thể, xoa lên cổ tay hoặc khuếch tán vào không khí.

2.5. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc chính là cách đơn giản để bạn lấy lại năng lượng tối ưu cho cơ thể. Bạn nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm với người trưởng thành. Việc ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm là một trong những nguy cơ chính gây kiệt sức, mệt mỏi, mất hết năng lượng vào ban ngày.

Học cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi bằng cách thiết lập đồng hồ sinh học như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày và tuân theo các thói quen ngủ lành mạnh khác.

cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi
Có nhiều cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi

2.6. Nghỉ ngơi thường xuyên

Cân bằng giữa nghỉ ngơi và hoạt động là rất quan trọng, bạn hãy cho phép cơ thể nghỉ ngơi với các giấc ngủ ngắn từ 60 đến 90 phút có thể tạo ra nguồn tăng cường năng lượng tuyệt vời. Nếu lịch trình quá bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp giấc ngủ ngắn từ 15 - 20 phút/ngày để giúp bạn nạp lại năng lượng.

Ngoài những biện pháp kể trên, có rất nhiều cách lấy lại tinh thần khi mệt mỏi như hãy làm một điều gì đó thật vui vẻ, hãy xem lại những thành tích đáng nhớ của mình, hay chỉ đơn giản tạm dừng công việc khiến bạn căng thẳng, trở về nhà và nói chuyện với những người thân yêu, viết vài dòng nhật ký, tránh xa những đồ công nghệ như điện thoại, máy tính,.. Hãy làm điều mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ,... chính là cách giúp bạn xua tan mệt mỏi, nạp lại tinh thần để có thêm nhiều năng lượng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để giảm mệt mỏi trong người?

Nên ăn gì để giảm mệt mỏi trong người?

Bị căng thẳng mệt mỏi lo âu: Đừng cố chịu kéo dài

Bị căng thẳng mệt mỏi lo âu: Đừng cố chịu kéo dài

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Làm sao để tăng cường năng lượng, hết mệt mỏi trong người?

Lúc nào cũng buồn ngủ mệt mỏi là bệnh gì?

Lúc nào cũng buồn ngủ mệt mỏi là bệnh gì?

Tại sao cơ thể hay mệt mỏi buồn ngủ?

Tại sao cơ thể hay mệt mỏi buồn ngủ?

40

Bài viết hữu ích?