Zalo

Cách giảm béo sau sinh tại nhà hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cân nặng của mẹ bỉm sữa là một con số được tích lũy trong thời gian dài mang thai. Vì vậy mẹ sau sinh mong muốn giảm cân trong một sớm một chiều là không khả thi, đặc biệt với những chị em đang cho con ti sữa mẹ. Thay vào đó, mẹ bỉm nên áp dụng những cách giảm béo sau sinh tại nhà với mục tiêu vừa hiệu quả vừa đảm bảo an toàn.

1. Cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả và an toàn

Giảm béo sau sinh là ước muốn của đa số chị em sau thời gian dài mang thai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết các giải pháp giảm cân hiện nay chỉ được áp dụng bắt đầu từ thời điểm 3 tháng sau sinh. Đồng thời, những cách giảm béo sau sinh nhanh nhất cần tuân thủ nguyên tắc chỉ giảm khoảng 1 pound (tương đương khoảng 0.4kg) trong một tuần. Do đó những giải pháp giảm cân cấp tốc sẽ không phù hợp, thay vào đó chị em nên áp dụng những cách giảm béo sau sinh tại nhà an toàn hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và y tế, khi thực hiện cách giảm béo sau sinh tại nhà quá nhanh có thể cản trở quá trình sản xuất sữa, qua đó tác động không tốt đến sự phát triển của em bé. Trong quá trình giảm béo sau sinh, điều quan trọng nhất chị em cần ghi nhớ là phải lên lịch trình cụ thể và có giải pháp phù hợp với mục tiêu của bản thân, điều này đòi hỏi mẹ bỉm phải thật sự kiên trì, giữ được sự bình tĩnh và không nóng vội.

1.1. Cắt giảm calo để giảm béo sau sinh

Cách giảm cân sau sinh tại nhà đầu tiên là cắt giảm calo trong khẩu phần ăn hàng ngày. Trong đó cần quan tâm đặc biệt đến lượng chất béo đưa vào cơ thể vì chúng sẽ khiến quá trình giảm cân khó khăn hơn và đồng thời gây khó cho việc duy trì cân nặng lý tưởng (hay dễ tăng cân tái phát).

1.2. Tránh thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ và các chất kích thích

Để quá trình giảm béo sau sinh tại nhà diễn ra thuận lợi và hiệu quả, chị em nên hạn chế thực phẩm ngọt, béo và các chất kích thích (như rượu bia, trà, cà phê). Thay vào đó tăng cường nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất thiết yếu như sắt, protein, canxi, DHA và acid béo omega-3… vì chúng vừa hỗ trợ giảm cân vừa tốt cho sức khỏe bà mẹ cũng như em bé. 

Đường và carbohydrate tinh chế là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao với hàm lượng calo lớn nhưng lại ít dinh dưỡng. Một nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân và đặc biệt là tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Do vậy, mẹ sau sinh muốn giảm béo cần hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có nguồn gốc từ carbohydrate tinh chế như gạo trắng, bột mì trắng, các loại bánh quy hay bánh ngọt…

Giảm béo sau sinh là ước muốn của đa số chị em

1.3. Điều chỉnh thói quen ăn uống

Một trong những giải pháp giảm béo sau sinh tại nhà mà chị em nên áp dụng là thay đổi thói quen ăn uống của bản thân, trong đó lưu ý cần chia nhỏ các bữa ăn, không ăn quá no và hạn chế ăn đêm.

1.4. Theo dõi quá trình giảm béo sau sinh

Chị em sau sinh có mong muốn giảm cân, giảm mỡ bụng an toàn, hiệu quả cần phải xây dựng lịch trình, mục tiêu cụ thể và thường xuyên kiểm tra cân nặng bản thân cũng như đo vòng bụng mỗi tuần để biết và điều chỉnh theo mục tiêu đã đề ra.

1.5. Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý

Mặc dù ngủ đủ giấc được xem là rất khó khăn với các mẹ bỉm sữa bởi phải thường xuyên chăm sóc em bé, cho con bú hoặc thay tã bỉm hàng đêm, tuy nhiên khi cơ thể thiếu ngủ kèm theo mệt mỏi thường xuyên sẽ khiến chị em dễ tìm đến các loại thực phẩm chứa nhiều đường và nhiều chất béo, từ đó khiến việc giảm béo sau sinh trở nên rất khó khăn. Bên cạnh đó, thiếu ngủ khiến cơ thể uể oải nên chị em càng lười vận động hơn và hệ quả là tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

1.6. Tập thể dục

Một trong những cách giảm cân sau sinh tại nhà mà bất cứ mẹ bỉm nào đều có thể thực hiện là tập thể dục. Theo các chuyên gia, biện pháp này mang lại hiệu quả cao và an toàn, đồng thời còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Việc tập thể dục vừa sức giúp các mẹ sau sinh thoải mái tinh thần và cơ thể được thư giãn để chống lại cảm giác ngột ngạt, bí bách do phải ở cữ cả ngày.

Chị em muốn giảm béo sau sinh tại nhà có thể tập thể dục bằng những bộ môn sau:

  • Đi bộ: Mỗi ngày đi bộ từ 15 đến 20 phút, có thể đơn giản là đi xung quanh nhà, sẽ giúp chị em giảm cân hiệu quả, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay tác động không tốt đến tuyến sữa;
  • Tập Yoga: Bộ môn này không chỉ giúp cơ thể chị em dẻo dai và cơ săn chắc hơn mà còn hỗ trợ giảm béo sau sinh, giảm mỡ thừa. Đồng thời, yoga còn tác động tích cực đến tâm lý, ngăn chặn stress và trầm cảm sau sinh.
Việc tập thể dục vừa sức giúp các mẹ sau sinh thoải mái tinh thần và cơ thể được thư giãn

2. Những lưu ý khi giảm béo sau sinh tại nhà

Tăng cân sau sinh là vấn đề khá bình thường, do đó chị em không nên buồn bã hay thất vọng. Cơ thể tăng cân giúp quá trình mang thai và sinh con diễn ra thuận lợi, em bé chào đời khỏe mạnh là mong muốn lớn nhất của mẹ bầu. Tuy nhiên, việc mẹ bỉm nhanh chóng quay trở lại mức cân nặng hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý không mong muốn do thừa cân gây ra. Khi có sức khỏe tốt sẽ cho phép chị em tận hưởng thời gian bên con yêu và tận dụng tối đa vai trò làm mẹ. Khi áp dụng các cách giảm cân sau sinh tại nhà, chị em cần lưu ý những vấn đề sau để quá trình này diễn ra thuận lợi và an toàn:

  • Đặt mục tiêu giảm béo sau sinh phù hợp: Đầu tiên, mẹ bỉm cần xác định giảm béo sau sinh là quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì bởi các phương pháp giảm cân cấp tốc có thể ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo chị em hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân từ nhỏ đến lớn, tránh đặt mục tiêu quá cao với số cân giảm quá lớn hay chọn các cách giảm béo sau sinh nhanh nhất vì rất khó đạt được, đồng thời lại gây áp lực tâm lý và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Như đã đề cập, mục tiêu giảm 0.45kg trong một tuần hoặc 2kg trong một tháng là hợp lý;
  • Chọn cách giảm béo sau sinh tại nhà phù hợp với nguyên tắc kiên trì và linh động: Cân nặng và sức khỏe của mỗi chị em sau sinh không giống nhau, do đó chị em cần lựa chọn những phương pháp giảm cân phù hợp. Theo bác sĩ, mỗi giải pháp giảm béo sau sinh đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Bên cạnh đó, một lưu ý quan trọng là trong quá trình áp dụng mẹ bỉm cần tuân thủ nguyên tắc đã đề ra, trong đó cần tự rèn luyện tính kỷ luật cho bản thân để kiên trì theo đuổi thì hiệu quả giảm cân mới đạt và đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hiện nay để quá trình giảm béo sau sinh diễn ra được thuận lợi và an toàn hơn, chị em có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng. 

Đây là phương pháp mà người thừa cân, béo phì sẽ được truyền các vitamin và khoáng chất, selen.... Mục đích điều trị của phương pháp này là kích thích các tế bào mỡ trong cơ thể chuyển hóa sang dạng năng lượng ATP để sử dụng trong hoạt động hàng ngày. Từ đó giúp cho quá trình đốt cháy mỡ nội tạng được diễn ra theo cách tự nhiên. Song song với vitamin truyền tĩnh mạch đó chính là việc lên kế hoạch ăn uống, tập luyện riêng biệt cho từng cá nhân để đảm bảo người bệnh vẫn duy trì được các hoạt động thể chất hàng ngày. 

Và để đảm bảo an toàn tối đa, trước khi bước vào liệu trình dùng vitamin truyền tĩnh mạch bạn sẽ trải qua một quy trình thăm khám, siêu âm với các bác sĩ có chuyên môn cao để đánh giá cân nặng, chỉ số mỡ và phân tích mỡ trong cơ thể cũng như tình trạng sức khỏe bệnh lý hiện tại. Có thể nói, với phương pháp giảm cân Truyền tiêu hao năng lượng hiện đại chuẩn y khoa thì việc sử dụng vitamin truyền tĩnh mạch là điều không còn quá xa lạ. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

Có thể giảm mỡ bụng cấp tốc trong 2 ngày không?

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Các bài tập giảm mỡ bụng nhanh nhất trong 1 tuần

Xoay eo giảm mỡ bụng được không?

Xoay eo giảm mỡ bụng được không?

Thường xuyên chườm nóng bụng có giảm mỡ không?

Thường xuyên chườm nóng bụng có giảm mỡ không?

14

Bài viết hữu ích?