Zalo

Cách chữa đau khớp khuỷu tay

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau khớp khuỷu tay là nhóm bệnh xương khớp ảnh hưởng đến khả năng vận động của cẳng tay do loại khớp này thường chịu lực tác động cơ học tì đè trong các hoạt động nên dễ tổn thương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh có thể để lại các biến chứng như teo cơ, biến dạng khớp, thậm chí là tàn phế. Vậy có cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà nào hiệu quả không?

1. Nguyên nhân gây đau khớp khuỷu tay

Đau khớp khuỷu tay là tình trạng rối loạn chức năng, hoạt động và cấu trúc của khớp khuỷu tay, gây sưng đỏ, đau nhức khớp, hạn chế tầm vận động. Có nhiều nguyên nhân gây ra đau khớp khuỷu tay như:

  • Thoái hoá khớp: Là tình trạng viêm khớp mạn tính phổ biến gây hư hỏng và hao mòn sụn khớp, làm các đầu xương ở khớp cọ xát vào nhau gây đau. Viêm khớp do thoái hoá thường gặp ở người lớn tuổi gây sưng khớp, hạn chế vận động khớp khuỷu tay hoặc gây biến dạng.
  • Viêm khớp dạng thấp: Là bệnh lý mãn tính xuất hiện khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức gây rối loạn và liên tục tấn công vào các tế bào khỏe mạnh của cơ thể, khiến chúng bị tổn thương. Ở người bị viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch sẽ kích thích sản xuất các kháng thể tấn công mạnh mẽ vào lớp niêm mạc của khớp gây viêm khớp bao gồm cả khớp khuỷu tay.
  • Bệnh Gout: Bệnh gout xảy ra khi lượng acid uric trong cơ thể tích tụ dưới dạng tinh thể sắc nhọn, phát sinh phản ứng viêm. Triệu chứng thường gặp gồm sưng đau, nóng ở khớp khuỷu tay kèm hình thành hạt tophi thường khởi phát sau khi uống bia rượu, ăn hải sản, thịt đỏ hoặc nội tạng động vật.
  • Viêm khớp vảy nến: Là bệnh viêm khớp mạn tính và viêm khớp tự miễn diễn ra từng đợt, thường xảy ra sau bệnh vảy nến gây tổn thương xương khớp vĩnh viễn, cấu trúc khớp bị phá hủy, làm gia tăng nguy cơ tàn phế.
  • Viêm khớp do lupus ban đỏ: Trường hợp viêm khớp khuỷu tay do lupus ban đỏ cũng tương đối phổ biến do hệ miễn dịch sản sinh kháng thể tấn công vào các mô, khớp khuỷu gây triệu chứng đau.
  • Viêm bao hoạt dịch: Là hiện tượng chất lỏng bôi trơn khớp và mô mềm quanh khớp bị viêm gây giảm ma sát, cử động từ đó dẫn đến sưng nề mô mềm và đau khi cử động.
  • Chơi thể thao quá sức: các hoạt động thể thao dẫn tới chấn thương khớp khuỷu thường gặp nhất là viêm mỏm trên lồi cầu ngoài và viêm mỏm trên lồi cầu trong xương cánh tay. 
  • Đặc thù công việc: những người có công việc nặng nhọc, phải bê vác nhiều, lặp đi lặp lại các động tác ở tay như thợ xây, thợ sửa chữa có thể dẫn tới đau khớp khuỷu tay
Chơi thể thao quá sức cũng là một trong những nguyên nhân gây đau khớp khuỷu tay

2. Cách chữa đau khớp khuỷu tay

Cách chữa đau khớp khuỷu tay có thể là sử dụng thuốc hoặc điều trị phẫu thuật, cụ thể như sau:

Cách chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà và sử dụng thuốc

  • Hạn chế vận động tay để tránh tạo thêm áp lực đè nặng lên khuỷu tay, giảm bớt cường độ tập luyện thể dục.
  • Sử dụng thuốc giảm đau (paracetamol, aspirin, ibuprofen,…) để xoa dịu cơn đau do viêm khớp khuỷu tay gây ra.
  • Giảm đau bằng chườm nóng hoặc lạnh.
  • Đeo nẹp khuỷu tay nhằm giảm bớt áp lực, đồng thời nhẹ nhàng hỗ trợ bộ phận này hoạt động. 

Cách chữa đau khớp khuỷu tay bằng tập vật lý trị liệu

  • Các phương pháp tập vật lý trị liệu có tác dụng giảm đau, tăng tầm vận động cho khuỷu tay và chống cứng khớp. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tăng tuần hoàn, tăng cường sức mạnh, kéo giãn và cải thiện sự linh hoạt cho dây chằng.
  • Các phương pháp tập vật lý trị liệu gồm tập luyện, siêu âm trị liệu, nhiệt trị liệu và điện trị liệu.
Tập vật lý trị liệu là cách chữa đau khớp khuỷu tay 

Điều trị phẫu thuật

Khi các phương pháp điều trị nội khoa và tập vật lý trị liệu không thể giải quyết được vấn đề đau khớp khuỷu tay thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cải thiện chức năng của khuỷu tay. Các phương pháp phẫu thuật để chữa đau khớp khuỷu tay gồm có:

  • Nội soi khớp nhằm loại bỏ mô khớp tổn thương.
  • Mổ mở để chèn thêm gân hoặc dải mô liên kết vào giữa hai đầu đoạn xương trong khớp.
  • Thay khớp nhân tạo chủ yếu cho các trường hợp tổn thương nghiêm trọng. Đây là giải pháp cuối cùng để giúp bệnh nhân có thể vận động khuỷu tay trở lại. 

3. Một số lưu ý khi chữa đau khớp khuỷu tay

  • Người bệnh nên được thăm khám càng sớm càng tốt khi có những biểu hiện đau khớp khuỷu tay hoặc sưng, nóng, hạn chế vận động khớp khuỷu, tránh biến chứng nặng nề. 
  • Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài tại nhà có thể gây viêm loét dạ dày và suy giảm chức năng gan thận.
  • Nhiễm trùng hay tổn thương dây thần kinh là những biến chứng có nhiều rủi ro trong phẫu thuật khớp khuỷu tay mà bệnh nhân cần phải được cân nhắc và tư vấn từ bác sĩ chuyển khoa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp phục hồi Cơ xương khớp để giúp giảm đau nhanh chóng và hỗ trợ điều trị bệnh đau khớp khuỷu tay hiệu quả. Phương pháp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào này giúp giảm đau khớp, cải thiện khả năng vận động của khớp và tăng cường phục hồi sau chấn thương. Đồng thời làm tăng lưu lượng mạch máu đến gân và dây chằng để tăng khả năng chữa lành các mô bị tổn thương.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm đau viêm khớp dạng thấp

Cách giảm đau viêm khớp dạng thấp

Biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống ở người bệnh viêm khớp dạng thấp

Biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống ở người bệnh viêm khớp dạng thấp

Cách giảm đau viêm đa khớp

Cách giảm đau viêm đa khớp

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chữa đau khớp bằng dừa và đậu đen được không?

Chế độ ăn cho người bị bệnh gout

Chế độ ăn cho người bị bệnh gout

16

Bài viết hữu ích?