Zalo

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư gan

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh ung thư gan ngày càng trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặt ra thách thức lớn cho người dân trên toàn thế giới. Để có cái nhìn toàn diện về nguyên nhân gây ra bệnh này, việc tìm hiểu về các yếu tố nguy cơ là quan trọng. Vậy bệnh ung thư gan nguyên nhân do đâu hay yếu tố nguy cơ ung thư gan là gì?

1. Các yếu tố nguy cơ ung thư gan thường gặp

Nhiều người thắc mắc rằng bệnh ung thư gan nguyên nhân do đâu hay các yếu tố nguy cơ ung thư gan là gì? Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ liên quan đến việc tăng khả năng phát triển ung thư gan:

  • Nhiễm virus mãn tính: Bệnh ung thư gan nguyên nhân có thể xuất phát từ virus. Nhiễm virus viêm gan B (Hepatitis B virus - HBV) và virus viêm gan C (Hepatitis C virus - HCV) là những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư gan trên toàn thế giới. Nhiễm HBV hoặc HCV mãn tính có thể gây viêm và tổn thương tế bào gan theo thời gian, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.
  • Xơ gan: Xơ gan là một tình trạng đặc trưng bởi sẹo tiến triển và tổn thương gan. Nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm viêm gan siêu vi mãn tính, uống quá nhiều rượu, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và các bệnh gan tự miễn. Sự hiện diện của xơ gan làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan.
  • Tiêu thụ rượu: Uống rượu nhiều là một yếu tố nguy cơ ung thư gan đã được chứng minh rõ ràng. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến xơ gan, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư gan.
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH): NAFLD đề cập đến sự tích tụ chất béo trong gan, nguyên nhân không phải do uống quá nhiều rượu. Nếu không được điều trị, NAFLD có thể tiến triển thành một dạng nghiêm trọng hơn gọi là NASH, liên quan đến tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan. NASH có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan
  • Béo phì: Béo phì là một yếu tố nguy cơ ung thư gan thường gặp, đặc biệt khi kết hợp với các yếu tố nguy cơ khác như tiểu đường và NAFLD/NASH. Béo phì góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ và viêm nhiễm, có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư gan.
  • Bệnh tiểu đường: Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường type 2, có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn. Cơ chế chính xác chưa được hiểu đầy đủ nhưng người ta tin rằng nồng độ insulin cao, tình trạng kháng insulin và tình trạng viêm mãn tính liên quan đến bệnh tiểu đường góp phần phát triển ung thư gan.
  • Phơi nhiễm aflatoxin: Aflatoxin là những chất độc hại do một số loại nấm mốc tạo ra và có thể làm ô nhiễm thực phẩm, đặc biệt là ở những vùng ấm áp và ẩm ướt. Tiếp xúc lâu dài với aflatoxin, chủ yếu qua ngũ cốc, các loại hạt và cây họ đậu bị ô nhiễm, là yếu tố nguy cơ gây ung thư gan.
  • Sử dụng thuốc lá: Hút thuốc lá có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư gan. Hút thuốc có thể tác động hiệp đồng với các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như viêm gan siêu vi và uống rượu, để làm tăng thêm nguy cơ.
  • Điều kiện di truyền: Một số bệnh gan di truyền, chẳng hạn như bệnh hemochromatosis di truyền, bệnh Wilson và thiếu hụt alpha-1 antitrypsin, làm tăng nguy cơ ung thư gan.
  • Giới tính và tuổi tác: Đàn ông có xu hướng có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn so với phụ nữ. Ngoài ra, nguy cơ ung thư gan tăng theo độ tuổi, hầu hết các trường hợp được chẩn đoán ở những người trên 50 tuổi.
yếu tố nguy cơ ung thư gan
Có rất nhiều yếu tố nguy cơ ung thư gan
  • Phơi nhiễm môi trường và nghề nghiệp: Việc tiếp xúc với một số độc tố và hóa chất trong môi trường, chẳng hạn như vinyl clorua, asen và biphenyl polychlorin hóa (PCB), có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư gan. Phơi nhiễm nghề nghiệp trong các ngành công nghiệp như sản xuất, khai thác mỏ và sản xuất hóa chất cũng có thể góp phần gây ra rủi ro.
  • Ức chế miễn dịch: Những người có hệ miễn dịch yếu, chẳng hạn như những người đã trải qua cấy ghép nội tạng hoặc nhiễm HIV/AIDS, có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn.
  • Lịch sử gia đình: Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan làm tăng nguy cơ, cho thấy khuynh hướng di truyền tiềm tàng đối với căn bệnh này.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ này không đảm bảo cho sự phát triển của ung thư gan và nhiều người mắc bệnh ung thư gan không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào được biết đến. Tuy nhiên, việc nhận biết các yếu tố nguy cơ này có thể giúp các cá nhân đưa ra quyết định sáng suốt về việc điều chỉnh lối sống, sàng lọc và tìm kiếm sự chăm sóc y tế phù hợp để ngăn ngừa hoặc kiểm soát ung thư gan một cách hiệu quả.

2. Làm sao để dự phòng sớm với các nguyên nhân gây ung thư gan?

Chúng ta tìm được câu trả lời cho câu hỏi bệnh ung thư gan nguyên nhân là gì hay yếu tố nguy cơ ung thư gan. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu làm sao để dự phòng sớm với các nguyên nhân gây ung thư gan.

Dưới đây là một số chiến lược có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ sớm liên quan đến ung thư gan:

  • Tiêm phòng viêm gan B: Vắc-xin viêm gan B có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm vi-rút viêm gan B (HBV), nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Đảm bảo rằng bạn và các thành viên trong gia đình của bạn được tiêm chủng đầy đủ các mũi tiêm phòng Viêm gan B.
  • Phòng ngừa và điều trị viêm gan siêu vi: Thực hành tình dục an toàn để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh tiếp xúc với máu hoặc kim tiêm bị ô nhiễm, chẳng hạn như không dùng chung kim tiêm và đảm bảo sử dụng thiết bị vô trùng trong các cơ sở y tế và phi y tế. Trong trường hợp nếu bạn bị nhiễm HBV hoặc HCV mãn tính, hãy hợp tác chặt chẽ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để quản lý và điều trị nhiễm trùng vì điều này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan.
yếu tố nguy cơ ung thư gan
Tiêm phòng vacxin HBV giúp dự phòng ung thư gan
  • Hạn chế tiêu thụ rượu: Hạn chế hoặc tránh uống rượu để giảm nguy cơ ung thư gan. Đối với người lớn, uống rượu vừa phải thường được định nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên. Béo phì và trọng lượng cơ thể dư thừa có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ và làm tăng nguy cơ ung thư gan. Đặt mục tiêu chỉ số khối cơ thể (BMI) trong phạm vi khỏe mạnh (18,5-24,9).
  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Thực hiện chế độ ăn kiêng nhấn mạnh vào thực phẩm toàn phần, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường, thực phẩm giàu chất béo và ăn quá nhiều muối (natri). Giảm thiểu việc ăn các thực phẩm bị nhiễm aflatoxin, chẳng hạn như ngũ cốc, các loại hạt và đậu được bảo quản không đúng cách từ những vùng có nguy cơ cao.
  • Phòng ngừa và quản lý bệnh tiểu đường: Thực hiện các bước để ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng và dùng thuốc nếu cần thiết. Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ gây ung thư gan và việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể giúp giảm nguy cơ.
  • Tránh độc tố môi trường: Giảm thiểu tiếp xúc với các chất độc môi trường như vinyl clorua, asen và biphenyl polychlorin hóa (PCB). Tuân theo các hướng dẫn và quy định an toàn trong các ngành hoặc nghề liên quan đến khả năng tiếp xúc với các chất độc này.
  • Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc thụ động: Nếu bạn hút thuốc, hãy tìm cách để bỏ hút thuốc. Hút thuốc là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư gan. Tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động vì nó cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ.
  • Thực hành tình dục an toàn: Giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm viêm gan B và C, bằng cách thực hành tình dục an toàn. Sử dụng các phương pháp chẳng hạn như bao cao su, và cân nhắc việc xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Theo dõi và khám sức khỏe định kỳ: Thường xuyên theo dõi sức khỏe gan của bạn bằng cách sàng lọc viêm gan siêu vi và xét nghiệm chức năng gan theo khuyến nghị của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.
  • Thực hành an toàn lao động: Tuân thủ các hướng dẫn an toàn lao động và sử dụng thiết bị bảo hộ thích hợp nếu bạn làm việc trong các ngành có nguy cơ tiềm ẩn ung thư gan, chẳng hạn như sản xuất, khai thác mỏ hoặc sản xuất hóa chất.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ và giáo dục: Luôn cập nhật thông tin về ung thư gan, các yếu tố nguy cơ và chiến lược phòng ngừa thông qua các nguồn có uy tín như bác sĩ, trang web giáo dục và tổ chức vận động bệnh nhân.

Có thể thấy trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều yếu tố nguy cơ ung thư gan, việc xác định được rõ các yếu tố này giúp bạn chủ động ngăn ngừa và phòng tránh để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời đây cũng chính là cách chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm để cơ thể có thể tăng cường sức đề kháng từ đó có một cuộc sống khỏe mạnh và ít bệnh tật hơn.

Nguồn: cancer.org - mskcc.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

9

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Nguy cơ gan nhiễm mỡ ở người thừa cân béo phì

Lý do cần kiểm tra chức năng gan ở người béo phì

Lý do cần kiểm tra chức năng gan ở người béo phì

Các xét nghiệm xơ gan cần thiết - ai nên làm?

Các xét nghiệm xơ gan cần thiết - ai nên làm?

Ăn quá nhiều đường ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Ăn quá nhiều đường ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao béo phì gây suy giảm trí nhớ?

9

Bài viết hữu ích?