Zalo

Các nguyên nhân gây ra mỡ nách

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ nách là vùng mỡ khiến con người mất tự tin khi diện các trang phục mùa hè, dự sự kiện. Vùng mỡ khuyết điểm này cũng rất khó giảm nếu không biết cách thực hiện đúng đắn. Nắm được các nguyên nhân gây ra mỡ nách sẽ giúp bạn phòng ngừa một cách hiệu quả.

1. Các nguyên nhân gây ra mỡ nách?

Mỡ tích tụ ở vùng nách được gây ra bởi nhiều yếu tố như vận động thể lực, chế độ ăn không phù hợp, thay đổi sinh lý…Việc tìm hiểu các nguyên nhân gây ra mỡ nách có thể giúp hạn chế sự tích mỡ thừa ở vị trí này và mang lại một đôi tay thon gọn.

  • Di truyền. Yếu tố này đóng vai trò trong việc gây ra lượng mỡ tích tụ vùng nách. Bởi vì di truyền sẽ xác định sự phân bố mỡ trên vùng nách cũng như cấu trúc mỡ, tỷ lệ mỡ. Thêm vào đó, di truyền còn ảnh hưởng đến việc cơ thể xử lý chất béo và quá trình trao đổi chất làm chậm quá trình này góp phần vào việc tích tụ mỡ ở nách
  • Lười vận động toàn thân đặc biệt vùng bắp tay chính là nguyên nhân gây ra mỡ nách. Khi một cơ thể ít vận động thì quá trình đốt cháy mỡ thừa hoặc calo dư thừa sẽ chậm lại hoặc không xảy ra. Thậm chí có thể tác dụng ngược tiếp tục tích tụ mỡ thừa. Tình trạng tích mỡ thừa vùng nách khá phổ biến ở những người làm việc văn phòng. Bởi vì tính chất công việc của họ là ngồi thường xuyên và ít vận động. 
  • Chế độ ăn uống không khoa học. Một trong những nguyên nhân khác nữa đồng hành gây nên tình trạng mỡ thừa tích vùng nách chính là do chế độ ăn. Một chế độ ăn không cân bằng, chứa quá nhiều chất béo, ít chất dinh dưỡng. Hàm lượng calo nạp vào quá cao so với hàm lượng calo mà cơ thể tiêu hao dẫn tới mất cân bằng các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể gây ra tình trạng tăng cân và tích tụ mỡ, trong đó có vùng nách. Một số trường hợp còn sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường… khiến cho lượng đường trong máu tăng lên đáng kể gây tình trạng tăng cân và dư thừa năng lượng. 
  • Tích mỡ thừa sau sinh. Quá trình sinh nở ở người phụ nữ làm thay đổi nội tiết tố và cơ thể thay đổi khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Những ảnh hưởng này tăng nguy cơ tăng cân. 
  • Tuổi tác càng tăng thì quá trình chuyển hóa của cơ thể càng chậm. Khi đó, tình trạng tích mỡ thừa dễ dàng xảy ra ở các vùng trên cơ thể trong đó có vùng nách. 
  • Tăng cân quá mức cũng khiến cho việc tích mỡ thừa vùng nách dễ dàng xảy ra. Tình trạng này là do cơ thể tiêu thụ quá nhiều lượng calo cần thiết khiến cho dư thừa năng lượng gây tích mỡ trong cơ thể và mỡ ở nách
  • Sưng hạch bạch huyết thường xuất hiện khi các tuyến ở nách bị sưng lên. Trường hợp này có thể do nhiễm trùng chấn thương vùng cánh tay hoặc tình trạng ung thư vú và ung thư hạch gây ra. 
  • Tư thế đi sai. Khi tư thế đi và đứng không đúng cách dẫn đến tình trạng tích mỡ ở khu vực nách. Tư thế không đúng còn làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, mất cân bằng và không thoải mái. Những ảnh hưởng này sẽ khiến cơ thể bị tăng cảm giác thèm, nạp nhiều calo tăng vượt quá so với mức nhu cầu, khiến cơ thể dư thừa. Thêm vào đó, khi đi và đứng không đúng tư thế gây căng thẳng và căng cơ trên cơ bắp của vùng lưng làm thay đổi sự phân bố các mô mỡ. 
  • Mô vú dư thừa thường gặp khi có mộ lượng mô vú bổ sung hoặc phát triển không đồng đều với nách. Mô vú dư thừa sẽ khiến cho việc hình thành mỡ ở khu vực nách nhiều hơn. Điều này vừa khiến người phụ nữ không tự tin và không thoải mái khi mỡ ở nách quá nhiều. 
  • Mặc áo ngực chặt. Nhiều người sẽ thắc mắc khi mặc áo ngực chật thì vì sao có mỡ ở nách. Điều này là do áo ngực bó hoặc không phù hợp với kích thước của ngực tạo áp lực cho nách. Từ đó gây cản trở quá trình giải thoát mỡ ở phần nách, đồng thời giảm khả năng loại bỏ chất thải và mỡ thừa vùng nách. 
Nhiều yếu tố gây ra tình trạng tích tụ mỡ ở vùng nách
Nhiều yếu tố gây ra tình trạng tích tụ mỡ ở vùng nách

2. Nguyên nhân nào có thể dự phòng?

Trong các nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ ở nách thì chỉ có nguyên nhân liên quan đến di truyền khó có thể cải thiện được. Còn các nguyên nhân còn lại được kể ở trên đều có thể có biện pháp khắc phục và dự phòng. 

Một trong những biện pháp dự phòng mỡ ở nách có thể áp dụng thuận tiện chính là thay đổi chế độ ăn và chế độ luyện tập. Đồng thời hình thành các thói quen tốt để cơ thể phát triển khoẻ mạnh. Cụ thể: 

  • Tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, với thành phần thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin khoáng chất,...và hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Thực hiện các bài tập thể dục thường xuyên đúng kỹ thuật và kiên trì luyện tập để hạn chế tích tụ mỡ thừa cơ thể. 

Ngoài ra có áp dụng phương pháp bổ sung dịch truyền bao gồm các vitamin nhóm B, vitamin C,... giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa. Lấy đi các phần mỡ thừa cục bộ, trong đó có vị trí nách. 

3. Cách nào giảm mỡ nách?

Áp dụng chế độ ăn và luyện tập như thế nào để giúp loại bỏ mỡ ở vùng nách. 

3.1 Chế độ ăn hợp lý giúp giảm mỡ toàn thân

Chế độ ăn hàng ngày là một trong những yếu tố hàng đầu của việc hình thành mỡ thừa cơ thể, và mỡ thừa cục bộ, chẳng hạn như ở nách. Xây dựng chế độ ăn để hạn chế tích mỡ nách cần thực hiện theo các yêu cầu sau:

  • Bổ sung các loại rau xanh, trái cây, quả chín, protein nạc vào thực đơn ăn uống tương tự như phương pháp dự phòng kể trên. Đồng thời hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ. 
  • Thường xuyên cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tối thiểu một ngày cung cấp khoảng 2-3 lít nước
  • Thiết lập giờ ăn theo chu kỳ khoa học, chẳng hạn như ăn sáng lúc 7 giờ hoặc ăn trưa lúc 11 giờ đến 12 giờ, ăn tối lúc 18 giờ. 
  • Không nên hoặc hạn chế sử dụng đồ uống có cồn hoặc rượu bia,...
  • Giảm tối đa sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng đường, tinh bột cao…
  • Nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt để thay thế các loại tinh bột tinh chế trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Áp dụng chế độ ăn và luyện tập hợp lý để giúp loại bỏ mỡ ở vùng nách
Áp dụng chế độ ăn và luyện tập hợp lý để giúp loại bỏ mỡ ở vùng nách

3.2. Các bài tập giúp giảm mỡ ở nách

 Việc thực hiện và duy trì các bài tập thể dục là một trong những phương pháp giảm mỡ ở nách hiệu quả. Một số bài tập có thể tham khảo để thực hiện quá trình giảm mỡ ở nách:

  • Chống đẩy. Đây là bài tập thực hiện các động tác có lợi cho việc loại bỏ mỡ thừa ở khu vực vai, nách, cánh tay, ngực, …. Ngoài ra, bài tập này còn giúp khả năng tiêu mỡ, giúp săn chắc cơ thể, tay thon gọn. 
  • Plank xoay người không chỉ giúp loại bỏ các loại mỡ ở vị trí lườn, hông mà còn giảm cả mỡ ở nách khá hiệu quả. Khi thực hiện kiên trì các bài tập này sẽ giúp nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn. 
  • Yoga tư thế chó úp mặt. Đây là một bài tập giúp cải thiện mỡ nách, mỡ bụng, mỡ bắp tay hiệu quả nhanh chóng. Hiệu quả của bài tập còn tác động lên cả vùng lưng, mông, chân và cánh tay giúp cho toàn bộ cơ thể thon gọn, dẻo dai. 
  • Bài tập nâng tạ được thực hiện bằng cách nâng tạ ngang vai, đồng thời siết chặt cơ. Hoạt động này sẽ giúp giảm hiệu quả mỡ vùng nách. 
  • Bài tập xoay cánh tay có thể thực hiện ở mọi nơi một cách đơn giản nhưng lại có hiệu quả tốt trong việc đốt cháy mỡ thừa ở nách. 

Nguyên nhân gây ra mỡ nách thường do di truyền, lười vận động, chế độ ăn uống không lành…Để phòng được tình trạng tích mỡ ở nách có thể áp dụng cách ăn uống khoa học kết hợp với luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học hiện nay có khá nhiều phương pháp giúp giảm mỡ như liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Đây là phương pháp giảm cân khoa học giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không cần thực hiện xâm lấn. Liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, vi chất độc quyền. Trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ, chuyên gia y tế thăm khám, làm các xét nghiệm và đưa ra liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cảnh giác nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người béo phì

Cảnh giác nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người béo phì

Ăn dứa có béo không? Muốn giảm cân có nên ăn dứa?

Ăn dứa có béo không? Muốn giảm cân có nên ăn dứa?

Vì sao cần xét nghiệm tuyến giáp ở người béo phì?

Vì sao cần xét nghiệm tuyến giáp ở người béo phì?

Nguy cơ sừng hóa gan bàn tay, bàn chân ở người thừa cân

Nguy cơ sừng hóa gan bàn tay, bàn chân ở người thừa cân

Rối loạn kinh nguyệt ở người thừa cân béo phì

Rối loạn kinh nguyệt ở người thừa cân béo phì

31

Bài viết hữu ích?