Zalo

Các dấu hiệu béo phì bạn đừng lơ là

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì là một trong những căn bệnh nguy hiểm trong thời đại mới và ngày càng có xu hướng trẻ hóa, gia tăng một cách bất thường. Vậy đâu là các dấu hiệu béo phì, triệu chứng béo phì mà bạn cần quan tâm để điều chỉnh lối sống sinh hoạt và thói quen của mình? Hãy cùng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Cách dấu hiệu béo phì dễ nhận ra nhất 

1.1. Cảm thấy trang phục bắt đầu chật chội

Một trong các dấu hiệu béo phì mà bạn dễ nhận ra nhất đó chính là trang phục đang mặc bắt đầu chật chội và không còn cảm thấy thoải mái. Thậm chí, một số người còn cảm thấy phải dùng thắt lưng rộng hơn, hoặc đồng hồ đeo tay của họ cũng phải nới ra thêm một chút mới có thể mang vừa. Theo các chuyên gia thì khi bạn cảm thấy trang phục bắt đầu chật chội thì đó là dấu hiệu béo phì rõ ràng nhất, lúc này bạn nên bắt đầu có kế hoạch giảm cân phù hợp để điều chỉnh cân nặng của mình.

1.2. Cảm thấy cơ thể nặng nề hơn

Cơ thể nặng nề hơn là một trong cách nhận biết thừa cân béo phì, lúc này, mọi vận động của bạn sẽ trở nên chậm chạp hơn bình thường. Một dấu hiệu dễ nhận thấy của béo phì đó chính là khi cơ thể nặng nề hơn, bạn sẽ dễ cảm thấy đau chân, đau khớp gối, do đây là 2 bộ phận chịu trọng lực nhiều của cơ thể. 

1.3. Số đo vòng bụng tăng lên

Với những người đang làm công việc văn phòng hoặc thường có thói quen ngồi nhiều, uống bia rượu nhiều thì một trong các triệu chứng béo phì dễ nhận thấy chính là số đo vòng bụng tăng lên nhanh trong một thời gian ngắn. 

1.4. Đau lưng 

Việc tăng cân, béo phì có thể làm ảnh hưởng tới cột sống, từ đó khiến bạn trở nên dễ đau lưng hơn. Do đó, nếu thấy cơ thể tăng cân đột ngột và các cơn đau lưng thường xuyên xuất hiện dù không vận động nặng thì đó chắc chắn là dấu hiệu béo phì.

1.5. Khó thở

Một trong các dấu hiệu béo phì dễ nhận thấy đó chính là khó thở, người béo phì thường có nhịp thở chậm và thở không đủ sâu, do đó lượng oxy trong máu sẽ thấp hơn một chút so với người có cân nặng bình thường. Việc giảm lưu lượng oxy trong máu do béo phì có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và chất lượng công việc. 

Khó thở cũng là dấu hiệu béo phì dễ thấy 

2. Cách nhận biết thừa cân béo phì

Ngoài các dấu hiệu béo phì kể trên thì bạn có thể nhận biết béo phì qua việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện các xét nghiệm.

2.1. Xét nghiệm máu 

Người bị béo phì thường có chỉ số cholesterol máu cao, đặc biệt là LDL-cholesterol. Do đó, nếu bạn đang trong trạng thái béo phì thì lượng Triglycerid và LDL-cholesterol thường sẽ tăng cao, đi kèm với đó là cân nặng cơ thể tính ra BMI vượt 30. Việc xét nghiệm máu tổng quát hay chỉ số mỡ máu cũng là một trong các cách nhận biết thừa cân béo phì hiện nay, ngoài ra còn giúp xác định các bệnh lý khác như gan nhiễm mỡ hay phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người béo phì.

2.2. Đo chỉ số BMI

Đây là cách đơn giản nhất để bạn xác định thể trạng của mình có nằm trong ngưỡng béo phì hay không. Công thức đo chỉ số BMI chính là cách nhận biết thừa cân béo phì nhanh nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Theo quy định về chỉ số BMI chuẩn thì từ 25 - 29.9 là thừa cân, từ 30 trở lên được xếp vào nhóm béo phì. 

Công thức tính BMI cá nhân cực kỳ đơn giản: Cân nặng (kg) / chiều cao bình phương (mét) 

Với cách tính BMI chuẩn cho mỗi cá nhân, bạn có thể tự xếp loại cân nặng và thể trạng của mình vào một trong bốn nhóm thừa cân, cân đối, béo phì, béo phì độ II, III.

2.3. Tăng huyết áp

Theo các bác sĩ, người bị béo phì là những người có khối lượng cơ thể lớn, đi kèm với đó là mô mỡ tích lũy nhiều. Khi cơ thể ở trạng thái béo phì, nhu cầu trao đổi chất của cơ thể tăng cao, điều này khiến cho lượng máu lưu thông và cung lượng tim tăng lên dễ dẫn đến sự tăng lên của huyết áp và tăng áp lực làm việc cho tim. Béo phì cũng là một trong các nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch hiện nay. 

Các dấu hiệu béo phì có thể nhận diện qua cân nặng, số đo vòng bụng 

Các dấu hiệu béo phì có thể nhận diện qua cân nặng, số đo vòng bụng hay trong các hoạt động hàng ngày của bạn. Nếu có một trong số các dấu hiệu béo phì trên đây bạn hãy lên kế hoạch điều chỉnh cân nặng cũng như kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường tập luyện hoặc tham khảo liệu pháp tái tạo năng lượng với công thức độc quyền đến từ Mỹ.

Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng. Cụ thể bạn sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng. Với cách giảm cân chuẩn y khoa này bạn hoàn toàn có thể loại bỏ mỡ thừa một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể cũng như có tỉ lệ tái béo cực thấp sau giảm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Cảnh giác béo phì tuổi trung niên

Cảnh giác béo phì tuổi trung niên

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Đâu là loại nước ép giảm cân nhanh nhất?

Đâu là loại nước ép giảm cân nhanh nhất?

Mức cân nặng tuổi trung niên nên là bao nhiêu để khỏe - đẹp?

Mức cân nặng tuổi trung niên nên là bao nhiêu để khỏe - đẹp?

37

Bài viết hữu ích?