Zalo

Các cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ thống miễn dịch là công cụ đặc biệt của cơ thể để ngăn ngừa hoặc hạn chế các tác nhân gây hại xâm nhập và gây bệnh. Tuy nhiên, hệ miễn dịch cũng có lúc bị suy yếu và điều bạn cần làm là nắm được những cách nâng cao hệ miễn dịch. Vậy làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch hiệu quả?

1.  Chức năng hệ miễn dịch với cơ thể?

Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới phức tạp gồm các tế bào, mô và cơ quan phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh có hại như vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng và tế bào ung thư. Chức năng hệ miễn dịch là nhận biết và loại bỏ những tác nhân gây hại từ bên ngoài cũng như bên trong cơ thể, đồng thời duy trì khả năng chịu đựng các tế bào và mô của chính cơ thể.

Hệ miễn dịch thực hiện chức năng của mình bằng cách:

  • Loại bỏ tác nhân gây hại như vi trùng ra khỏi cơ thể.
  • Tiêu diệt tác nhân gây bệnh.
  • Hạn chế mức độ tác hại mà “những kẻ xâm lược” có thể gây ra nếu chúng xâm nhập vào cơ thể.
  • Chữa lành những tổn thương trên cơ thể..
Hình 1. Hệ miễn dịch có chức năng bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh
Hệ miễn dịch có chức năng bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh

2.   Vì sao hệ miễn dịch suy yếu?

Hệ thống miễn dịch có thể suy yếu hoặc trở nên kém hiệu quả hơn do nhiều yếu tố khác nhau, cả bên trong và bên ngoài. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến hệ thống miễn dịch có thể suy yếu:

  • Lão hóa: Khi con người già đi, hệ thống miễn dịch trải qua những thay đổi tự nhiên, dẫn đến sự suy giảm hiệu quả. Quá trình này, được gọi là quá trình lão hóa miễn dịch, liên quan đến việc giảm sản xuất tế bào miễn dịch, hạn chế đáp ứng với vắc-xin và suy giảm khả năng loại bỏ mầm bệnh. Người lớn tuổi có thể dễ bị nhiễm trùng hơn và giảm khả năng khỏi bệnh và rất cần quan tâm đến việc nâng cao hệ miễn dịch.
  • Căng thẳng mãn tính: Căng thẳng kéo dài hoặc mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Các hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như cortisol, có thể ức chế chức năng miễn dịch và làm suy giảm khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. 
  • Lối sống không lành mạnh: Lựa chọn lối sống kém, chẳng hạn như lối sống ít vận động, chế độ ăn uống không lành mạnh, uống quá nhiều rượu và hút thuốc, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Những yếu tố này có thể góp phần gây ra tình trạng viêm mãn tính, béo phì và phát triển các tình trạng sức khỏe khác nhau, có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch.
  • Thiếu ngủ: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu ngủ mãn tính hoặc chất lượng giấc ngủ kém có thể ức chế chức năng miễn dịch, khiến con người dễ bị nhiễm trùng hơn. Rối loạn giấc ngủ có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất tế bào miễn dịch và cytokine, những chất cần thiết cho việc điều hòa hệ thống miễn dịch.
  • Tình trạng sức khỏe tiềm ẩn: Một số tình trạng bệnh lý có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Ví dụ, các bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc lupus, liên quan đến phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức có thể dẫn đến rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch. Các bệnh mãn tính như tiểu đường, HIV/AIDS, ung thư và bệnh thận cũng có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch.
  • Thuốc và phương pháp điều trị: Một số loại thuốc, chẳng hạn như corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch và thuốc hóa trị, được thiết kế để cố ý ức chế hệ thống miễn dịch. Những loại thuốc này thường được kê đơn để kiểm soát tình trạng tự miễn dịch hoặc ngăn ngừa đào thải nội tạng ở bệnh nhân cấy ghép. Mặc dù chúng phục vụ các mục đích y tế quan trọng nhưng chúng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Có thể nói sự suy yếu của hệ thống miễn dịch là một quá trình phức tạp chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Các cá nhân nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để biết cách nâng cao hệ miễn dịch phù hợp và hiệu quả cho bản thân mình.

3. Các cách nâng cao hệ miễn dịch

Tăng cường hệ thống miễn dịch bao gồm việc áp dụng một phương pháp tiếp cận toàn diện kết hợp các yếu tố và thực hành lối sống khác nhau. Sau đây là một số cách bạn có thể thực hiện để nâng cao hệ thống miễn dịch.

3.1 Chế độ ăn uống cân bằng 

Tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng là điều cần thiết để có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh trong bữa ăn của bạn. Chúng cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu hỗ trợ chức năng miễn dịch. Trái cây họ cam quýt, quả mọng, rau lá xanh, tỏi, gừng, sữa chua và các loại hạt được biết đến với đặc tính tăng cường miễn dịch.

Vitamin A, C, D và các khoáng chất như kẽm có vai trò trong hệ thống miễn dịch. Nếu chế độ ăn của bạn bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất này sẽ giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn. 

Hình 2. Dinh dưỡng lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hệ miễn dịch
Dinh dưỡng lành mạnh có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hệ miễn dịch

3.2 Tập thể dục thường xuyên 

Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên có lợi cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn, giảm căng thẳng và tăng cường sự chuyển động của các tế bào miễn dịch khắp cơ thể. 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng với 20 phút tập thể dục vừa phải cũng đã có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó tạo ra phản ứng tế bào chống viêm. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ý nghĩa đáng khích lệ của việc tập thể dục đối với những người mắc các bệnh mãn tính – người thường có hệ miễn dịch suy yếu như viêm khớp, đau cơ xơ hóa và béo phì.

3.3 Ngủ đủ giấc

Hãy đặt mục tiêu để có được giấc ngủ chất lượng từ 7-9 giờ mỗi đêm. Thiết lập lịch trình ngủ đều đặn, tạo thói quen đi ngủ thư giãn và đảm bảo môi trường ngủ thoải mái. Tránh các thiết bị điện tử và các hoạt động kích thích trước khi đi ngủ là cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả.

3.4 Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như bài tập thở sâu, thiền, yoga hoặc tham gia vào các hoạt động lành mạnh giúp giảm bớt căng thẳng đồng thời giúp duy trì sức khỏe miễn dịch.

3.5 Vệ sinh đúng cách

Thực hành thói quen vệ sinh tốt có thể ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Tránh tiếp xúc gần với người bệnh và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào để bảo vệ và đảm bảo chức năng hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

3.6 Tránh hút thuốc

Hút thuốc làm tổn hại hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Bỏ hút thuốc hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc thụ động là rất quan trọng trong việc nâng cao miễn dịch cho cơ thể.

3.7 Giữ đủ nước

Có thể bạn không biết chỉ cần uống nước đầy đủ mỗi ngày cũng đã là cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả. Nước giúp loại bỏ độc tố, duy trì chức năng tế bào thích hợp và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

3.8 Tiêm chủng

Cơ thể nói chung và hệ thống miễn dịch nói riêng luôn phải đối phó với rất nhiều tác nhân gây bệnh xâm nhập. Các loại vắc-xin sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch trong cuộc chiến với các loại vi khuẩn, vi rút hoặc nấm gây hại. Luôn cập nhật các loại vắc xin được khuyến nghị để bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Vắc-xin có thể giúp kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra phản ứng thích hợp chống lại các mầm bệnh cụ thể.

Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống hiện nay để có thể nâng cao hệ miễn dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhiều người đã sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng bằng việc truyền các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch, từ đó cung cấp toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Đây là giải pháp tăng cường sức khoẻ tổng thể từ cấp độ tế bào hiện được áp dụng nhiều nước trên thế giới và được đánh giá rất cao về tính hiệu quả. 

Nguồn: health.harvard.edu - .medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giúp cơ thể hết mệt mỏi nhanh và hiệu quả

Cách giúp cơ thể hết mệt mỏi nhanh và hiệu quả

Chăm sóc hệ miễn dịch - "khiên" bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ bệnh tật

Chăm sóc hệ miễn dịch - "khiên" bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ bệnh tật

Làm gì khi bị suy nhược cơ thể và thần kinh?

Làm gì khi bị suy nhược cơ thể và thần kinh?

Tập thể dục và Testosterone: Chiến lược nâng cao mức Testosterone trong cơ thể

Tập thể dục và Testosterone: Chiến lược nâng cao mức Testosterone trong cơ thể

Các nguyên nhân dẫn đến stress dễ gặp trong đời sống hàng ngày

Các nguyên nhân dẫn đến stress dễ gặp trong đời sống hàng ngày

22

Bài viết hữu ích?