Zalo

Cách giúp cơ thể hết mệt mỏi nhanh và hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mệt mỏi và uể oải là vấn đề rất thường gặp trong cuộc sống. Tình trạng này diễn ra khiến cơ thể dễ bị mất năng lượng dẫn tới sinh hoạt và làm việc thường mất hiệu quả. Vậy có cách giúp cơ thể hết mệt mỏi nào đơn giản và hiệu quả không?

1. Vì sao mệt mỏi khó chữa dứt điểm và dễ tái phát?

Có hai kiểu mệt mỏi là mệt về thể chất và mệt về tinh thần. Khi tình trạng mệt mỏi liên tục kéo dài sẽ khiến cơ thể ngày càng suy yếu và trở thành nguyên nhân cho các căn bệnh mãn tính.

Mệt mỏi uể oải vốn khó chữa dứt điểm và dễ tái phát thường do ảnh hưởng cuộc sống và công việc. Hầu hết con người luôn cố gắng làm tốt công việc và gồng gánh cuộc sống khiến thời gian nghỉ ngơi và giấc ngủ không đảm bảo chất lượng. Từ đó khiến tình trạng mệt mỏi liên tục tiếp diễn và làm cho tình trạng ngày càng nặng thêm, thậm chí khiến các cách giúp cơ thể hết mệt mỏi không còn mang lại hiệu quả.

Mệt mỏi khó chữa dứt điểm và dễ tái phát
Mệt mỏi khó chữa dứt điểm và dễ tái phát

2. Các cách giúp cơ thể hết mệt mỏi nhanh và hiệu quả

Cách làm cơ thể hết mệt mỏi tốt nhất chính là nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy mệt mỏi uể oải. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một vài cách hết mệt mỏi uể oải sau để áp dụng cho bản thân:

2.1 Ngủ đủ giấc để cơ thể phục hồi

Ngủ và nghỉ ngơi là cách hết mệt mỏi nhanh nhất. Giấc ngủ giúp cho các cơ quan thư giãn, hạn chế sự căng thẳng lên cơ bắp và thần kinh. 

Một số thói quen nên điều chỉnh để giúp thời gian nghỉ ngơi hay ngủ đạt hiệu quả giảm mệt mỏi:

  • Ngủ hoặc nghỉ ngơi khi cơ thể cảm thấy căng thẳng mệt mỏi vượt quá sức chịu đựng (có thể là mới vận động mạnh hoặc trải qua trạng thái tâm lý tiêu cực)
  • Giữ cho không gian ngủ nghỉ có nhiệt độ phù hợp giúp cơ thể thư giãn thoải mái (dao động 18-25 độ tuỳ khí hậu bên ngoài và thân nhiệt cơ thể mỗi người)
  • Không gian ngủ hay nghỉ ngơi không quá sáng gây chói mắt và đủ yên tĩnh để cơ thể thả lỏng dễ đi vào giấc ngủ.
  • Tránh suy nghĩ khi đang nghỉ gây áp lực căng thẳng khiến cơ thể mệt mỏi thêm
  • Bữa ăn cần cách thời điểm đi ngủ nghỉ từ 30 phút để không ảnh hưởng giấc ngủ.
  • Không sử dụng tivi, điện thoại.. để giảm căng thẳng
  • Có thể thiền hoặc hít thở để lưu thông khí huyết trước khi ngủ giúp ngủ ngon và sâu giấc.

2.2 Luyện tập thể thao nâng cao sức mạnh và sức bền cơ thể

Luyện tập chơi thể thao sẽ giúp cơ thể tăng tiết hormone ổn định tâm trạng lẫn cảm xúc. Ngoài ra, các bài tập còn giúp tăng sức bền làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Luyện tập thể thao là cách làm cơ thể hết mệt mỏi nhờ hỗ trợ ngủ ngon và tăng cường sức khỏe miễn dịch. Nên chọn bài tập nhẹ nhàng giúp lưu thông khí huyết và thư giãn như đi bộ chậm, yoga, thiền… Ngoài ra có thể kết hợp bài tập cường vừa và cao nếu cần nâng cao thể lực.

2.3 Lựa chọn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thiết yếu

Thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi về tinh thần. Cơ thể sau khi nhận đủ nguồn dinh dưỡng bị thiếu sẽ xoa dịu tình trạng mệt mỏi và ổn định sức khỏe tinh thần tránh nguy cơ mắc bệnh tâm lý nguy hiểm.

Vì thế trong thực đơn ăn cần đảm bảo có ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, hoa quả, vitamin, cá béo, hạt dinh dưỡng… Năng lượng từ nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện sức khỏe hỗ trợ cơ thể trao đổi chất tốt từ đó giảm mệt mỏi uể oải.

Hãy lựa chọn nhóm thực phẩm có màu sắc như xanh lá, màu đỏ, màu cam hoặc các loại hải sản, thực phẩm giàu chất đạm để cơ thể được nhận đủ dinh dưỡng. Ngoài ra bạn cũng nên tránh xa các loại đồ ăn nhanh, nước uống có ga, nội tạng động vật..

Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu góp phần tăng năng lượng và giúp cơ thể hết mệt mỏi hiệu quả
Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu góp phần tăng năng lượng và giúp cơ thể hết mệt mỏi hiệu quả

2.4 Tránh căng thẳng và nổi nóng 

Giữ cho tinh thần lạc quan và tránh căng thẳng cũng là một cách hiệu quả để cơ thể hết mệt mỏi.

Bản thân người dễ căng thẳng hay nổi nóng cần học cách điều tiết cảm xúc bản thân. Việc giảm tần suất nổi nóng hay căng thẳng sẽ làm cơ thể giảm mệt mỏi đồng thời ngăn chặn tình trạng này tái phát.

2.5 Truyền tái tạo năng lượng

Truyền tái tạo năng lượng thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân mệt mỏi và suy nhược kéo dài. Bằng cách này cơ thể sẽ nhanh chóng hấp thụ nguồn năng lượng qua truyền tĩnh mạch giúp tăng tốc phục hồi và hỗ trợ các phương pháp nêu trên đạt hiệu quả hơn.

Phương pháp truyền năng lượng không thể tự thực hiện tại nhà. Do vậy nên trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện tránh những ảnh hưởng ngoài ý muốn.

3. Làm gì nếu các biện pháp này không có tác dụng?

Mệt mỏi có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Trong trường hợp nếu cơ thể bị mệt mỏi và đã nghỉ ngơi cũng như áp dụng các cách để hết mệt mỏi nhưng vẫn không đạt được hiệu quả thì lúc này bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra sức khỏe.

Bởi có một số căn bệnh có thể gây ra mệt mỏi, uể oải và làm tình trạng kéo dài, khó chữa như: Bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, hen suyễn, thiếu máu, béo phì, viêm khớp…

Các bệnh lý gây mệt mỏi sẽ làm cơ thể yếu dần nên cần ưu tiên điều trị sớm. Sau khi bệnh được cải thiện người bệnh có thể kết hợp các cách hết mệt mỏi uể oải thông qua xây dựng thói quen sống lành mạnh để cơ thể mau chóng phục hồi và giảm hẳn mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Các cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Làm gì khi bị suy nhược cơ thể và thần kinh?

Làm gì khi bị suy nhược cơ thể và thần kinh?

Tập thể dục và Testosterone: Chiến lược nâng cao mức Testosterone trong cơ thể

Tập thể dục và Testosterone: Chiến lược nâng cao mức Testosterone trong cơ thể

Các nguyên nhân dẫn đến stress dễ gặp trong đời sống hàng ngày

Các nguyên nhân dẫn đến stress dễ gặp trong đời sống hàng ngày

Các biến chứng của mất ngủ có nguy hiểm không?

Các biến chứng của mất ngủ có nguy hiểm không?

48

Bài viết hữu ích?