Zalo

Các bí quyết để trẻ mãi không già chỉ cần kiên trì thực hiện

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trẻ mãi không già hay trẻ hơn tuổi là mong ước của rất nhiều chị em phụ nữ. Mặc dù lão hóa là không thể tránh khỏi nhưng chúng ta vẫn có thể làm tốc độ lão hóa chậm đi và duy trì tuổi trẻ lâu hơn. Vậy có bí quyết trẻ mãi không già nào dễ thực hiện hay không?

1. Các yếu tố tác động đến lão hóa?

Có bí quyết trẻ mãi không già chính là chìa khóa để mở ra một cuộc sống tươi đẹp hơn, đặc biệt là với phụ nữ. Theo các chuyên gia, lão hóa hay sự già đi của con người là một quá trình tự nhiên, tuy nhiên nó cũng chịu tác động của rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

  • Tâm lý không tốt: Căng thẳng, stress hay một số bệnh lý tâm thần (ngư trầm cảm, rối loạn lo âu…) có thể đưa đến tình trạng suy sụp tinh thần, ảnh hưởng đến tâm lý và tác động rất nhiều đến sức khỏe thể chất. Và điều này được xác định là sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ lão hóa tự nhiên;
  • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: Một thói quen ăn uống không tốt có thể gây ra các stress oxy hóa liên quan đến các gốc tự do, do đó một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh có thể là nguyên nhân khiến lão hóa diễn ra sớm hơn, kèm theo đó là các tổn thương trên da (như hình thành nếp nhăn) và thậm chí là ung thư. Ngược lại, chế độ ăn bao gồm các loại thực phẩm dinh dưỡng sẽ giúp duy trì sự trẻ trung và chống lại quá trình lão hóa;
  • Chế độ ngủ thất thường: Các chuyên gia khuyến cáo một người bình thường phải ngủ ít nhất 6-8 tiếng mỗi đêm. Sức khỏe của những người mất ngủ thường xuyên và kéo dài thường bị ảnh hưởng rất nhiều, kèm theo đó là gây mất tỉnh táo và góp phần dẫn đến lão hóa sớm;
  • Hút thuốc lá, uống rượu bia: Sử dụng những chất kích thích, như thuốc lá và bia rượu, chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Những tác nhân này góp phần gây hình thành các nếp nhăn, khiến da mất đi độ đàn hồi và đưa đến chảy xệ;
  • Thiếu hụt chất chống oxy hóa: Tiêu thụ thực phẩm có ít chất chống oxy hóa được cho là có thể kích thích lão hóa sớm vì giảm khả năng trung hòa các gốc tự do gây hại.
Lão hóa hay sự già đi của con người là một quá trình tự nhiên
Lão hóa hay sự già đi của con người là một quá trình tự nhiên

2. Những bí quyết để trẻ mãi không già 

2.1. Giữ ẩm

Một trong những bí quyết để trẻ lâu được nhiều chuyên gia khuyến cáo là giữ ẩm cho da. Theo thời gian, da sẽ bài tiết ít bã nhờn hơn. Điều này nghe có vẻ tốt khi giảm được nguy cơ mụn trứng cá nhưng đồng nghĩa khi đó da sẽ dễ bị khô hơn. Kèm theo đó, các nghiên cứu đã tìm ra một trong những nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn là do da không đủ nước.

May mắn thay những vấn đề này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm. Mỗi lần rửa mặt, bạn sẽ loại bỏ một phần độ ẩm tự nhiên trên da, do đó hãy tìm các sản phẩm có chứa các thành phần liên kết với nước như Glycerine và Acid hyaluronic. Thời điểm dưỡng ẩm tốt nhất là khi ra khỏi khỏi phòng tắm vào buổi sáng và sau khi rửa mặt vào buổi tối. 

Thói quen này được xem như là một bí quyết trẻ hơn tuổi cho phụ nữ vì giúp làn da trông mịn màng và mềm mại hơn, qua đó hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn. Bên cạnh đó, chị em cần có biện pháp giữ nước cho da và uống nhiều nước mỗi ngày, bao gồm việc tiêu thụ rau và trái cây tươi.

2.2. Chống nắng 

Bí quyết để trẻ lâu và được xem là một thói quen không thể thiếu đối với phụ nữ là chống nắng với các sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Theo bác sĩ, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu của rất nhiều triệu chứng lão hóa bằng cách: 

  • Phá vỡ cấu trúc collagen và gây ra các bất thường về độ đàn hồi, qua đó khiến da mỏng hơn và xuất hiện nhiều nếp nhăn;
  • Các mảng sắc tố phát triển không đều.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF tối thiểu 30 hàng ngày có thể hỗ trợ làm mờ các đốm đồi mồi, cải thiện kết cấu da và làm phẳng nếp nhăn đến 20% chỉ sau 3 tháng. Các nhà khoa học tin rằng, những sản phẩm chống nắng phù hợp sẽ giúp da chống lại tia UV và có thêm thời gian nghỉ ngơi để tái tạo mạnh mẽ hơn.

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu của rất nhiều triệu chứng lão hóa
Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu của rất nhiều triệu chứng lão hóa

2.3. Không phơi nắng 

Bí quyết để trẻ mãi không già được nhắc đến tiếp theo là không phơi nắng hay tắm nắng. Thói quen này không chỉ khiến da tiếp xúc nhiều hơn với tia UV mà làm tăng nguy cơ ung thư cũng như đẩy nhanh quá trình lão hóa.

2.4. Lựa chọn thực phẩm khôn ngoan 

Như đã đề cấp, chế độ ăn uống có thể là một yếu tố đẩy nhanh quá trình lão hóa nếu thực hiện không đúng khoa học. Do đó, một bí quyết để trẻ mãi không già vô cùng đơn giả là lựa chọn thực phẩm phù hợp, có thể kể đến như dầu ô liu, các loại cá béo (như cá hồi) và các loại quả hạch (như óc chó và hạnh nhân). Những thực phẩm này rất acid béo omega-3, một loại chất béo tốt, với khả năng ức chế các tổn thương và duy trì làn da luôn khỏe mạnh. Về cơ bản, chế độ ăn uống càng đầy đủ, sạch sẽ và hợp khoa học thì làn da se càng có nhiều chất dinh dưỡng để tái tạo, từ đó giúp bạn trông trẻ hơn so với tuổi.

2.5. Không hút thuốc lá

Nếu có thói quen hút thuốc lá, bạn cần từ bỏ càng sớm càng tốt nếu mong muốn sở hữu một làn da đẹp và trẻ hơn tuổi. Thuốc là chính là yếu tố góp phần gây lão hóa sớm và có liên quan đến những cử động lặp đi lặp lại trên khuôn mặt khi hút, qua đó khiến da mặt nhăn lại và gây ra các nếp nhăn.

2.6. Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng  

Có bí quyết trẻ mãi không già là mong ước của không ít chị em, và một trong những bí quyết được bác sĩ khuyến cáo chính là sử dụng sữa rửa mặt có tính chất nhẹ nhàng. Làm sạch là bước chăm sóc da rất quan trọng nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn gây hại, bã nhờn cũng như các sản phẩm chăm sóc/trang điểm. Rửa mặt là bước cơ bản để các sản phẩm chăm sóc da hấp thụ vào da và hoạt động hiệu quả hơn. 

Việc sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt nhẹ nhàng vừa mang lại những lợi ích như trên vừa duy trì được hàng rào bảo vệ và giữ cho da có khả năng chống lại mất nước/các tổn thương.

2.7. Chăm sóc đôi mắt

Da xung quanh mắt là nơi đầu tiên xuất hiện các dấu hiệu lão hóa xuất hiện một cách rõ ràng, trong đó chủ yếu là các đường nhăn và nếp nhăn. Da vùng này thường mỏng và nhạy cảm hơn các vùng khác trên khuôn mặt. Do đó, chăm sóc mắt nghe có vẻ không liên quan nhưng thực tế lại là một bí quyết trẻ hơn tuổi cho phụ nữ.

Các bước thực hiện như sau:

  • Cho một lượng kem cỡ hạt đậu lên vùng dưới mắt bằng ngón đeo nhẫn, sau đó dùng tay nhẹ nhàng massage với lực nhẹ nhất có thể;
  • Bắt đầu từ khóe trong của mắt, bạn hãy di chuyển tay ra phía thái dương.

2.8. Tẩy da chết

Khi chúng ta già đi, làn da sẽ tự phục hồi với tốc độ chậm hơn, do đó các tế bào da chết sẽ không được thay thế nhanh chóng bằng các tế bào mới. Hệ quả là làn da bắt đầu xỉn màu, không đều màu và thậm chí là nứt nẻ. 

Vì vậy, tẩy tế bào chết là một giải pháp tuyệt vời để loại bỏ tế bào chết khỏi làn da. Các chuyên gia khuyến cáo nên tẩy tế bào chết ít nhất 3 lần/tuần nhằm kích thích da tự phục hồi nhanh hơn. Lưu ý: Bạn cần đảm bảo đã tẩy tế bào chết trước khi đi ngủ để làn da có thêm thời gian phục hồi qua đêm.

Hiện nay có 2 loại sản phẩm tẩy da chết là vật lý và hóa học. Tuy nhiên bạn nên tránh các sản phẩm tẩy da chết vật lý vì nguy cơ khiến da bị chảy xệ. Ngược lại, các hóa chất tẩy da chết hóa học lại dần dần hòa tan các liên kết giữa các tế bào da và khiến chúng bong ra, vì vậy sẽ phù hợp với làn da của mọi lứa tuổi. Một số chất tẩy da chết tốt nhất cho người trưởng thành là các Acid Alpha-hydroxy như Acid glycolic và Acid lactic.

Một bí quyết trẻ mãi không già được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng là bổ sung các dưỡng chất như vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, giúp tái tạo tế bào và nâng cơ trẻ hóa một cách tự nhiên.

Liệu pháp trẻ hóa - phục hồi sức khỏe hiện đang được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ quan tâm, khi liệu trình này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, chất lỏng, chất điện giải,chất chống oxy hóa và axit amin, thúc đẩy glutathione giúp tái tạo tế bào đang dần bị lão hóa, mang đến nguồn năng lượng dồi dào, thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài, mang đến vẻ đẹp tươi trẻ, khoan thai.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bí quyết trẻ đẹp của Phạm Băng Băng - ngôi sao đình đám Trung Quốc

Bí quyết trẻ đẹp của Phạm Băng Băng - ngôi sao đình đám Trung Quốc

Bật mí bí quyết trẻ lâu của Jang Nara ở tuổi U50

Bật mí bí quyết trẻ lâu của Jang Nara ở tuổi U50

Muốn sống khỏe: Cần biết tác hại của việc ăn quá mặn

Muốn sống khỏe: Cần biết tác hại của việc ăn quá mặn

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

Bị mất ngủ là do nguyên nhân gì là chủ yếu?

Các động tác thể dục buổi sáng nên tập để có khởi đầu ngày mới hoàn hảo

Các động tác thể dục buổi sáng nên tập để có khởi đầu ngày mới hoàn hảo

9024

Bài viết hữu ích?