Zalo

Bơ thực vật bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơ thực vật được chế biến bằng cách hydro hóa dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương. Loại thực phẩm này được nhiều người yêu thích và thường sử dụng hàng ngày trong khi chế biến món ăn. Nhưng bơ thực vật bao nhiêu calo và ăn bơ thực vật có béo không vẫn là câu hỏi của nhiều chị em hiện nay.

1. Nguyên liệu và thành phần dinh dưỡng của bơ thực vật?

Trước khi tìm hiểu bơ thực vật có bao nhiêu calo thì bạn cần biết bơ thực vật có nguồn gốc từ đâu và hàm lượng dinh dưỡng của nó như thế nào? 

Về nguyên liệu chính, bơ thực vật thường được làm từ các loại hạt như hạt hướng dương, hạt lanh, hạt dẻ, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều, hoặc kết hợp của chúng.

Về thành phần dinh dưỡng, một thìa bơ không muối nặng 14,2 g chứa

  • Calo: 102
  • Tổng lượng chất béo 11 gram - 14%Giá trị hàng ngày
  • Chất béo bão hòa 2,2 gram - 11% Giá trị hàng ngày
  • Chất béo chuyển hóa 2,1 gram
  • Chất béo không bão hòa đa 3,5 g
  • Chất béo không bão hòa đơn 5,5 g
  • Natri 0,3mg 
  • Tổng lượng carbohydrate 0,1gram 
  • Canxi 0,4mg 
  • Kali 2,6 mg 

Thành phần dinh dưỡng cụ thể có thể khác nhau tùy theo nguyên liệu và quá trình sản xuất của từng loại bơ thực vật. Nếu bạn quan tâm đến một loại bơ thực vật cụ thể, nên tham khảo nhãn hàng và thông tin dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm để có thông tin chi tiết hơn. 

bơ thực vật bao nhiêu calo
Nhiều chị em hay nấu ăn cũng có thể chưa biết bơ thực vật bao nhiêu calo

2. Trong bơ thực vật có bao nhiêu calo? Ăn có béo không? Vì sao?

100g bơ thực vật chứa bao nhiêu calo có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm cụ thể và thương hiệu. Tuy nhiên, thông thường, bơ thực vật có nhiều calo hơn so với các loại thực phẩm khác như rau củ, trái cây hoặc ngũ cốc.

Một ước tính trung bình cho lượng calo trong 100g bơ thực vật là khoảng 600-700 calo. Tuy nhiên, để biết chính xác lượng calo của một loại bơ thực vật cụ thể, hãy tham khảo nhãn hàng và thông tin dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm.

bơ thực vật bao nhiêu calo
Bơ thực vật giàu calo nên có thể gây béo nếu ăn không đúng cách

Bơ thực vật chứa chất béo, nhưng loại chất béo có thể khác nhau tùy thuộc vào thành phần của sản phẩm. Có những bơ thực vật được sản xuất với ít chất béo hơn hoặc thậm chí không chứa chất béo bão hòa.

Ăn bơ thực vật có béo không? Bơ thực vật có hàm lượng calo cao, điều này rõ ràng từ thông tin về năng lượng mà nó cung cấp. Vì vậy, sau khi đã biết bơ thực vật có bao nhiêu calo thì bạn cũng có thể thấy rằng câu trả lời cho câu hỏi liệu ăn bơ thực vật có béo không là khẳng định.

Ngoài ra, bơ thực vật cũng chứa một lượng đáng kể chất béo chưa bão hòa. Trong quá trình hydro hóa dầu thực vật, các chất béo chưa bão hòa này có thể chuyển đổi thành chất béo chuyển hóa (trans fat) và chất béo bão hòa. Do đó, nếu không kiểm soát chế độ ăn uống một cách hợp lý, đây có thể là một nguyên nhân gây tăng cân không kiểm soát.

3. Cách ăn/ chế biến bơ thực vật đúng để không lo tăng cân, đảm bảo sức khỏe

Bạn đã biết bơ thực vật bao nhiêu calo và những nguy cơ gây tăng cân của nó nếu ăn uống không đúng cách. Nhưng nếu đây là loại thực phẩm yêu thích của bạn, thì bạn cần tìm hiểu các hướng dẫn để có thể ăn bơ thực vật mà không để bị tăng cân. Khi nói đến việc tiêu thụ bơ thực vật theo cách thúc đẩy duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể, đây là một số lời khuyên:

  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Bơ thực vật giống như bất kỳ loại thực phẩm có hàm lượng calo cao nào, nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Hãy chú ý đến kích cỡ khẩu phần và lưu ý đến số lượng bạn sử dụng. Tuân thủ khẩu phần ăn được khuyến nghị, thường được đề cập trên bao bì.
  • Chọn các lựa chọn lành mạnh hơn: Ăn bơ thực vật có béo không sẽ phụ thuộc lớn vào việc lựa chọn sản phẩm của bạn. Hãy tìm loại bơ thực vật được dán nhãn là "không chứa chất béo chuyển hóa" hoặc "ít chất béo bão hòa". Những lựa chọn này sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn và có thể giúp kiểm soát cân nặng.
  • Đọc nhãn: Kiểm tra danh sách thành phần và thông tin dinh dưỡng trên bao bì bơ thực vật để biết chính xác 100g bơ thực vật chứa bao nhiêu calo. Tránh dùng bơ thực vật có chứa dầu hydro hóa một phần hoặc chất béo chuyển hóa vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
  • Cân bằng chế độ ăn uống của bạn: Bơ thực vật nên là một phần của chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh từ các nguồn như quả hạch, hạt và bơ.
  • Xem xét lượng calo tổng thể: Vì bạn biết bơ thực vật bao nhiêu calo, cho nên vì có hàm lượng calo đậm đặc, hãy chú ý đến tổng lượng calo của bạn trong suốt cả ngày. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, điều cần thiết là duy trì lượng calo cân bằng và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Sử dụng thay thế: Thay thế bơ hoặc các nguồn chất béo bão hòa khác bằng bơ thực vật khi nấu ăn hoặc nướng bánh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bơ thực vật không phù hợp với mọi mục đích ẩm thực. Một số công thức nấu ăn có thể yêu cầu các đặc tính cụ thể của bơ để có kết quả tối ưu.

Tóm lại, bơ thực vật là lựa chọn yêu thích của nhiều chị em trong khi nấu ăn. Nhưng bạn cũng cần biết 100g bơ thực vật chứa bao nhiêu calo để có thể cân bằng thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, những lời khuyên về cách sử dụng bơ thực vật có thể giúp kiểm soát cân nặng, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để nhận được lời khuyên cá nhân dựa trên nhu cầu và mục tiêu ăn kiêng cụ thể của bạn.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tài liệu tham khảo: Nutritionix.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Tối ưu hóa chất béo: Khoảng cách giữa quá ít và quá nhiều

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả  không?

Có cách giảm cân nhanh trong 7 ngày hiệu quả không?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

94

Bài viết hữu ích?