Zalo

Bổ sung Magiê có giúp giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Magie là 1 trong những khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Một số ý kiến cho rằng, bổ sung magie giúp giảm cân hiệu quả. Vậy thực sự việc bổ sung magie có giúp giảm cân không và magie có tác dụng gì?

1. Magie có tác dụng gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề bổ sung magie có giúp giảm cân không, chúng ta cần tìm hiểu về một số lợi ích của khoáng chất này. Magie là loại khoáng chất vi lượng quan trọng để duy trì hoạt động của cơ thể, bao gồm sản xuất năng lượng, điều chỉnh đường huyết và tham gia vào các phản ứng sinh hóa. Magie còn tham gia vào quá trình dẫn truyền xung thần kinh, co cơ và duy trì nhịp tim thông qua kênh vận chuyển canxi và kali. Có thể thấy cả tim, cơ và thận, nhưng cơ quan quan trọng, đều cần magie để hoạt động bình thường.

bổ sung magie có giúp giảm cân
Bổ sung magie có giúp giảm cân không là thắc mắc của nhiều người 

Vậy thực sự magie có tác dụng gì? Theo các chuyên gia, magie hỗ trợ những vấn đề sau:

  • Kiểm soát huyết áp: Tăng huyết áp là bệnh lý ảnh hưởng đến rất nhiều người. Các nghiên cứu đáng tin cậy đã chứng minh rằng, việc bổ sung magie có thể làm giảm huyết áp. Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được cho bổ sung 450mg magie mỗi ngày đã giảm được huyết áp tâm thu và tâm trương lần lượt là 20.4 và 8.7 mmHg;
  • Giảm nguy cơ tim mạch: Một số nghiên cứu đã xem xét giữa tình trạng thiếu magie và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy những đối tượng có nồng độ magie máu thấp sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn, đặc biệt là tử vong do bệnh tim. Ngược lại, bổ sung magie có thể làm giảm nguy cơ này vì khoáng chất này có đặc tính kháng viêm mạnh, có thể ngăn ngừa đông máu và giúp các mạch máu giãn để hạ huyết áp. Một phân tích từ 40 nghiên cứu với hơn 1 triệu người tham gia cho thấy việc bổ sung thêm 100mg magie mỗi ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim lần lượt là 7% và 22%;
  • Kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường: Những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 thường có nồng độ magie máu thấp, đưa đến làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh vì ngải có khả năng điều chỉnh insulin và chuyển đường ra khỏi máu và vào tế bào để dự trữ. Tế bào trong cơ thể có các thụ thể insulin cần magie để hoạt động bình thường. Do đó nếu magie máu thấp thì chúng không thể sử dụng insulin hiệu quả, từ đó khiến lượng đường trong máu tăng cao. Một phân tích từ 8 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung magie làm giảm đáng kể đường huyết đói ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. Tuy nhiên, tác dụng kiểm soát đường huyết của magie chỉ được chứng minh trong các nghiên cứu ngắn hạn, vì vậy sẽ cần thêm các nghiên cứu dài hạn để khẳng định điều này;
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Ngủ kém là một vấn đề sức khỏe trên toàn thế giới. Bổ sung magie có thể hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ thông qua cơ chế thư giãn tinh thần. Trong một nghiên cứu ở 46 người cao tuổi, những trường hợp được bổ sung magie hàng ngày sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn, đồng thời cũng nhận thấy chất lượng giấc ngủ cải thiện và giảm các triệu chứng mất ngủ;
  • Chống lại chứng đau nửa đầu: Một số nghiên cứu chứng minh rằng thiếu magie có thể gây đau nửa đầu. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia mắc chứng đau nửa đầu có nồng độ magie máu thấp hơn đáng kể so với người khỏe mạnh. Do đó bổ sung thêm magie có thể là một giải pháp đơn giản để điều trị chứng đau nửa đầu đầy khó chịu. Trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những người bị chứng đau nửa đầu được cho bổ sung 600mg magie mỗi ngày đã giảm 42% chứng đau nửa đầu so với trước đó.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), khuyến nghị về việc bổ sung magie hàng ngày như sau:

  • Người trưởng thành từ 19-30 tuổi: 400mg đối với nam và 310mg đối với nữ;
  • Người trên 31 tuổi: 420mg đối với nam và 320 mg đối với nữ.
bổ sung magie có giúp giảm cân
Magie giúp giảm cân hiệu quả 

Nhìn chung, tình trạng thiếu hụt magie không quá phổ biến, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người không nhận được đủ lượng magie nhu cầu thông qua chế độ ăn uống. Magie là khoáng chất được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm khác nhau, và đa phần chúng đều tốt cho sức khỏe nên chúng ta nên tìm cách kết hợp chúng bữa ăn hàng ngày để có thể duy trì sức khỏe bình thường.

Một số loại thực phẩm giàu magie:

  • Rau màu xanh đậm;
  • Diêm mạch;
  • Các loại ngũ cốc;
  • Các loại quả hạch;
  • Đậu;
  • Các loại cá;
  • Sữa chua;
  • Đậu hũ.

Thiếu magie có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, bao gồm các bệnh lý tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh Crohn và bệnh Celiac. Kèm theo đó, đái tháo đường và bệnh lý thận cũng có thể ảnh hưởng làm thay đổi cách cơ thể hấp thụ và dự trữ magie. Nhiễm trùng tiêu hóa do virus gây nôn ói và tiêu chảy cũng có thể đưa đến thiếu magie tạm thời hay một số thói quen không lành mạnh như uống nhiều bia rượu hoặc caffeine cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ magie trong máu.

2. Bổ sung magie có giúp giảm cân không?

Sau khi được giải đáp câu hỏi magie có tác dụng gì, chúng ta nhận ra rằng khoáng chất này rất quan trọng. Magie có thể điều chỉnh đường huyết và chức năng insulin ở những người thừa cân hoặc béo phì. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy bổ sung nhiều magie giúp kiểm soát tốt hơn chức năng bài tiết insulin và kiểm soát glucose trong máu. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy magie giúp giảm đầy hơi và giữ nước trong cơ thể. Những tác dụng này góp phần vào việc bổ sung magie giúp giảm cân và duy trì cân nặng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, việc bổ sung magie đơn thuần chưa được chứng minh là có hiệu quả để giảm cân. Thay vào đó chiến lược giảm cân lâu dài tốt nhất phải bao gồm hạn chế calo, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên.

3. Một số rủi ro khi bổ sung magie giúp giảm cân

Các sản phẩm bổ sung magie sẽ có hàm lượng cao hơn so với các loại thực phẩm thông thường. Vì vậy, khả năng gây ra tác dụng phụ cũng sẽ cao hơn. Một số tác dụng không mong muốn khi bổ sung magie bao gồm:

Một số vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra do sử dụng liều magie quá cao hoặc do tiêu thụ thực phẩm giàu magie với số lượng lớn hơn nhiều so với bình thường, bao gồm:

  • Yếu cơ;
  • Hạ huyết áp;
  • Buồn ngủ;
  • Khát nước dữ dội;
  • Khó thở;
  • Ăn mất ngon;
  • Nhịp tim không đều.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn biết được bổ sung magie có giúp giảm cân không. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

14 cách để giảm cân sau tuổi 40

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

Những chế độ ăn giảm cân tốt nhất

105

Bài viết hữu ích?