Zalo

Bị tăng huyết áp triệu chứng có dễ nhận biết không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tăng huyết áp là một trong những bệnh lý khá phổ biến tại cộng đồng. Tuy nhiên bệnh thường dễ bị bỏ qua, bởi tăng huyết áp triệu chứng thường không rõ ràng, làm cho người bệnh khó nhận biết. Do đó, việc chủ động tìm hiểu những triệu chứng cơn tăng huyết áp là điều vô cùng cần thiết để giúp việc điều trị diễn ra sớm và hiệu quả hơn.

1. Triệu chứng tăng huyết áp có dễ nhận biết không? 

Tăng huyết áp hiện nay trở thành bệnh lý khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Tình trạng bệnh kéo dài gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí có thể gặp các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

Tăng huyết áp gồm các loại, tăng huyết áp vô căn hay còn gọi là tăng huyết áp thứ phát, tăng huyết áp nguyên phát, tăng huyết áp tâm thu, tăng huyết áp thai kỳ xảy ra trong quá trình phụ nữ mang thai. 

Tăng huyết áp chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy thận… Với các biến chứng này đã làm cho hàng trăm nghìn người bị tàn phế và mất đi khả năng lao động cũng như tự thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày. Trong số đó biến cố tim mạch hiện đang là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng tử vong ở người bệnh. 

Triệu chứng cơn tăng huyết áp thường diễn ra khá thầm lặng, ít có biểu hiện rõ ràng nhưng lại gây ra các biến chứng khá nặng nề. Nhiều người bệnh khi đi khám bệnh khác hoặc khám bệnh định kỳ thì mới phát hiện bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, ở những người bệnh này trước đó không có bất kỳ biểu hiện hoặc dấu hiệu nào cho thấy có mắc bệnh tăng huyết áp. 

Tăng huyết áp triệu chứng không rõ ràng khiến cho nhiều người bệnh chủ quan và không có phương án điều trị sớm dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Theo báo cáo của Hội tim mạch Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có tới 25% dân số có mắc các triệu chứng của tăng huyết áp. Và tỷ lệ tăng huyết áp ngày càng có xu hướng trẻ hoá. Điều đáng chú ý ở đây, những người tăng huyết áp này không có biểu hiện nào bất thường để nhận biết được bệnh. Hội cũng đã thống kê được có tới 51.6% người bệnh tăng huyết áp không biết mình đã mắc bệnh. 

tăng huyết áp triệu chứng
Tăng huyết áp triệu chứng không rõ ràng khiến cho nhiều người bệnh chủ quan và không có phương án điều trị sớm 

Tuy nhiên trong một số trường hợp có thể gặp một số triệu chứng ban đầu của tăng huyết áp như: nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, ù tai,... Ở những trường hợp nặng hơn thì có thể gặp các biểu hiện như đỏ mặt, nôn ói, đánh trống ngực…

2. Phân biệt triệu chứng tăng huyết áp với các triệu chứng khác có thể gây nhầm lẫn?

Triệu chứng của tăng huyết áp thường không rõ ràng và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chính vì điều này đã làm cho bệnh nhân khó khăn trong việc phát hiện bệnh. Và khi bệnh có biểu hiện rõ ràng thường xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng như suy thận, đột quỵ, nhồi máu cơ tim..

Để nhận biết chính xác người bệnh có tăng huyết áp hay không thì cần thực hiện xác định chỉ số huyết áp. Có hai cách để đo huyết thường áp dụng là đo tại cơ sở y tế hoặc đo huyết áp tại nhà. 

  • Đo huyết áp tại cơ thể y tế gần nhà chẳng hạn như phòng khám, trạm y tế thì người bệnh cần thực hiện đo mỗi ngày và đo trong 3 ngày nếu người bệnh không có bệnh lý nào liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá… Nên thực hiện đo vào buổi sáng để có kết quả tốt nhất.
  • Đo tại nhà thì người bệnh cần thực hiện đo mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy. Số lần đo ở nhà cần đảm bảo là 5 ngày vào cùng thời điểm của buổi sáng. 

3. Triệu chứng tăng huyết áp có thể nhận biết sớm không?

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm và là yếu tố nguy cơ chính của suy tim, suy thận, rung nhĩ, bệnh mạch máu ngoại vi… Nó gây ra ảnh hưởng nguy hiểm đến hầu hết người bệnh. Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra thì việc phát hiện tăng huyết áp sớm đóng vai trò khá quan trọng. Vậy tăng huyết áp có triệu chứng gì có thể nhận biết sớm?

tăng huyết áp triệu chứng
Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm và là yếu tố nguy cơ chính của suy tim 

Một số triệu chứng sớm của cơn tăng huyết áp:

  • Đau đầu dữ dội. Khi tăng huyết áp sẽ làm tăng các áp lực bệnh trong cranium và gây ra những cơn đau đầu dữ dội cho người bệnh. Đau đầu do tăng huyết áp có triệu chứng khác với đau nửa đầu hoặc đau đầu do các bệnh lý khác gây ra. Đau đầu ở bệnh nhân tăng huyết áp thường không có thuyên giảm khi sử dụng thuốc giảm đau. Đây chính là lý do bác sĩ khuyên nên đi khám nếu gặp tình trạng này. 
  • Đau tức ngực. Những người tăng huyết áp có thể bị đau tức ngực ở mức độ nhẹ và có liên quan đến tình trạng đánh trống ngực. Điều này là do tim phải làm việc nhiều hơn so với bình thường, đồng thời tốc độ làm việc phải nhanh để đẩy máu vào mạch máu, từ đó duy trì việc cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể. Dấu hiệu này cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh tăng huyết áp và cần được đi bác sĩ để điều trị kịp thời. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy mệt, khó thở, buồn nôn…
  • Tổn thương ở mắt. Khi tăng huyết áp mãn tính có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở các vị trí khác nhau trong các cơ quan của cơ thể. Đặc biệt gây tổn thương võng mạc mắt. Bệnh lý võng mạc khá nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm và bệnh nhân có thể mất thị lực hoàn toàn. 
  • Chóng mặt là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tăng huyết áp. Vì vậy không thể bỏ qua dấu hiệu này, đặc biệt là cơn tăng huyết áp khởi phát đột ngột. Chóng mặt đột ngột sẽ làm cơ thể mất thăng bằng hoặc đi lại khó khăn, nếu kéo dài có thể xảy ra tình trạng đột quỵ
  • Đỏ mặt là một trong những triệu chứng cơn tăng huyết áp xảy ra khi các mạch máu ở mặt giãn ra. Phản ứng này biểu thị huyết áp đang tăng cao. 

Tăng huyết áp triệu chứng khá mờ nhạt làm cho người bệnh không biết mình bị mắc bệnh. Thêm vào đó, nếu tình trạng tăng huyết áp kéo dài và không được điều trị có thể để lại cho người bệnh nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, mù loà, đột quỵ… Vì vậy, việc tìm hiểu và phát hiện sớm triệu chứng tăng huyết áp giúp người bệnh hạn chế nguy cơ tiềm ẩn tới sức khoẻ. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cảnh giác nhồi máu cơ tim do trời rét

Cảnh giác nhồi máu cơ tim do trời rét

Rét đậm có phải là nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột?

Rét đậm có phải là nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột?

Bị tăng huyết áp gây hậu quả gì?

Bị tăng huyết áp gây hậu quả gì?

Bị tăng huyết áp uống nước chanh được không?

Bị tăng huyết áp uống nước chanh được không?

Cơn đau thắt ngực: Dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh tim mạch

Cơn đau thắt ngực: Dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bệnh tim mạch

13

Bài viết hữu ích?