Zalo

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh đau nửa đầu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đau nửa đầu là bệnh lý gây ra sự khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và công việc. Nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu sẽ giúp bạn có kế hoạch phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

1. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu

Đau đầu luôn xuất hiện khi cơ thể giảm tuần hoàn máu. Tuy nhiên nguyên nhân gây đau nửa đầu thường được cho là do mất cân bằng vi chất lên não. Nguyên nhân gây đau nửa đầu có thể do chất dẫn truyền thần kinh gây căng thẳng hoặc ảnh hưởng từ protein trong máu.

 Các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu:

  • Di truyền: nguyên nhân gây đau nửa đầu có thể do cha mẹ hoặc thành viên trong gia đình từng mắc. Căn bệnh này có khả năng di truyền đến 75% nếu trong gia đình có bệnh nhân rối loạn thần kinh đặc biệt là rối loạn thần kinh thị giác.
  • Tuổi tác: bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ đau nửa đầu. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân đau nửa đầu được phát hiện là trẻ thanh thiếu niên và đối tượng trước 30 tuổi. Với phụ nữ khi bắt đầu dậy thì sẽ xuất nguy cơ đau nửa đầu và tăng dần khi mang thai hoặc sinh con.
  • Giới tính: phụ nữ có các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu cao hơn nam. Trong nghiên cứu hormone nữ estrogen được coi là phần quan trọng của  các nguyên nhân gây đau nửa đầu. Thêm vào đó phụ nữ dễ rối loạn nội tiết tố nữ khiến tình trạng đau nửa đầu thường diễn ra.
  • Rối loạn nội tiết: các loại thuốc nội tiết sẽ khiến cơ thể sản xuất nội tiết tăng hoặc giảm. Như thuốc tránh thai gây rối loạn nội tiết tố nữ nên được coi là nguyên nhân gây đau nửa đầu. Tuy nhiên không phải mọi phụ nữ đều bị ảnh hưởng, do đó rối loạn nội tiết có thể do nhiều nguyên nhân.

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có thể là các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu. Đặc biệt là tâm lý căng thẳng và thường xuyên áp lực sẽ khiến cơ thể xuất hiện cơn đau.

Tuổi tác làm gia tăng nguy cơ nguy gây đau nửa đầu
Tuổi tác làm gia tăng nguy cơ nguy gây đau nửa đầu

2. Cách phòng tránh sớm các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu

Đau nửa đầu có thể dẫn đến đau mãn tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. Tuy nhiên nếu phòng tránh sớm có thể kiểm soát cơn đau và điều trị chúng ngay từ khi mới chỉ là cơn đau bình thường. Cách phòng tránh các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu:

  • Ghi nhật ký hàng ngày để theo dõi cơn đau và chế độ dinh dưỡng
  • Ngủ sớm và ngủ ít nhất 7 giờ cho giấc đêm
  • Không bỏ bữa và dùng bữa đúng giờ
  • Uống nước đủ
  • Luyện tập thể thao để tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy tuần hoàn máu não
  • Kiểm soát căng thẳng và duy trì tinh thần tích cực
  • Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn từ bác sĩ
  • Thăm khám định kỳ hoặc khi có cơn đau đầu bất thường

Các bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu sẽ có cảm giác đau một phần đầu với tần suất thấp. Khi phát hiện cơn đau vùng đầu nên theo dõi khoảng cách cơn đau và mức độ đau để kịp thời đến bệnh viện kiểm tra và điều trị.

Ngủ đủ giấc giúp phòng tránh sớm các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu
Ngủ đủ giấc giúp phòng tránh sớm các yếu tố nguy cơ gây đau nửa đầu

3. Lưu ý phòng tránh các nguyên nhân gây đau nửa đầu

Nguyên nhân gây đau nửa đầu của mỗi cá nhân không giống nhau. Các nguyên nhân gây đau nửa đầu đều xuất phát từ suy giảm chức năng não bộ. Do đó cần thường xuyên chăm sóc và bảo vệ sức khỏe hệ thần kinh để hạn chế cơn đau.

Một số cơn đau đầu có triệu chứng tương tự đau nửa đầu. Do đó, người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra xét nghiệm để xác định rõ bệnh trước khi điều trị để tránh phán đoán sai lệch.

Các nguyên nhân gây đau nửa đầu của mỗi bệnh nhân luôn khác nhau. Mỗi người nên chủ động theo dõi và tìm sự tư vấn của bác sĩ để xác định tình trạng bệnh. Ngoài ra, bản thân người mắc chứng đau nửa đầu nên xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, bổ sung các vi chất để mau chóng cải thiện cơn đau, tăng cường sức đề kháng, mang đến một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org, webmd.com/, everydayhealth.com, msdmanuals.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Rất hay bị đau đầu là thiếu vitamin gì?

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng ở mắt

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây các bệnh chuyển hóa

Các yếu tố nguy cơ gây các bệnh chuyển hóa

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương

9

Bài viết hữu ích?