Zalo

Béo phì và lão hoá não

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì luôn là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nhiều nguy hại như làm tăng nguy cơ tim mạch, đột quỵ. Tuy nhiên, rất ít người biết béo phì và não bộ lão hoá cũng có mối liên hệ đáng kể. Béo phì làm co lại các vùng não quan trọng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, trẻ béo phì cũng có khả năng học tập và trí nhớ kém hơn bình thường trong khi béo phì ở tuổi trung niên cũng là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về chứng mất trí nhớ ở tuổi già. Vậy thực sự bộ não thay đổi thế nào ở người béo phì?

1. Nghiên cứu về lão hoá não do béo phì

Một nghiên cứu thực nghiệm xem bộ não thay đổi thế nào ở người béo phì đã được thực hiện bằng cách cho tất cả những người tham gia thực hiện hai bài kiểm tra để đánh giá chức năng nhận thức. Các yếu tố nguy cơ khác có liên quan đến suy giảm nhận thức như nguy cơ tim mạch, trình độ học vấn, chấn thương não đã được loại bỏ hoàn toàn trên các đối tượng này. Kết quả là ở những người có tổng lượng mỡ cơ thể cao hơn có điểm số nhận thức tốt hơn, thậm chí so với những người có tỷ lệ mỡ thấp nhất thì khả năng nhận thức của nhóm béo phì tương đương với thêm 3 năm lão hoá.

Thực tế kết quả này không nằm ngoài dự đoán khi lượng mỡ trong cơ thể làm gia tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch đã có liên quan tới việc suy giảm nhận thức về lâu dài. Tuy nhiên, với sự cách biệt về điểm số nhận thức được thu thập thì nghiên cứu cho thấy lượng mỡ dư thừa là yếu tố nguy cơ làm giảm điểm nhận thức, không phụ thuộc vào yếu tố tim mạch, trình độ học vấn và tổn thương mạch máu não đã phát hiện.

lão hóa não do béo phì
Nhiều nghiên cứu cho thấy lão hóa não do béo phì 

2. Nguyên nhân gây lão hoá não do béo phì

Nghiên cứu trên chưa thể chứng minh mối liên hệ rõ ràng giữa béo phì và suy giảm nhận thức. Tuy nhiên một số nguyên nhân gây lão hoá não do béo phì đã được suy luận như sau:

Do phản ứng viêm

  • Các nhà khoa học cho rằng tình trạng viêm có thể đóng vai trò gây suy giảm nhận thức ở những người thừa cân béo phì. Một nghiên cứu thực nghiệm trên 15000 người đã tìm thấy hàm lượng CRP (protein phản ứng C) trong huyết tương cao, cũng chính là dấu hiệu viêm nhiễm ở những người có chỉ số BMI trên 30 và tỷ lệ eo-hông quá lớn
  • Chính tình trạng viêm hệ thống mức độ thấp, các cytokine gây viêm từ mô mỡ là tác nhân gây nên lão hoá não bộ theo thời gian ở người thừa cân béo phì

Tăng huyết áp và giảm lưu lượng máu

  • Tình trạng béo phì thường đi đôi với các tình trạng mãn tính khác như tăng huyết áp cũng là một cơ chế riêng gây nên lão hoá não theo thời gian.
  • Bên cạnh đó cần phải xét đến khía cạnh béo phì gây giảm lưu lượng máu đến não, làm tăng nguy cơ tổn thương vi tế bào mạch máu ở trung khu thần kinh, điều này có thể dẫn đến giảm nhận thức theo thời gian.
lão hóa não do béo phì
Nguyên nhân lão hoá não do béo phì có thể là phản ứng viêm mãn tính hoặc giảm lưu lượng máu não

3. Làm thế nào để chống lại tình trạng lão hoá não do béo phì?

Mặc dù nghiên cứu chưa thực sự kết luận béo phì và não bộ lão hoá là mối quan hệ tuyến tính nhưng cũng đã phần nào giải thích sự ảnh hưởng của béo phì lên suy giảm nhận thức về lâu dài. Để có thể chống lại tình trạng lão hoá một số biện pháp hữu ích được đề xuất như sau:

  • Giảm cân.
  • Tập thể dục gồm cả cardio và các bài tập rèn luyện kháng lực vì hoạt động thể chất có thể làm giảm bớt mối liên hệ giữa béo phì và lưu lượng máu nên đây là giải pháp chính nhằm phòng ngừa lão hoá não ở người béo phì.
  • Kiểm soát bệnh đái tháo đường, không dung nạp glucose.

Tóm lại, béo phì không chỉ là yếu tố nguy cơ làm gia tăng các bệnh lý tim mạch, bệnh chuyển hoá mà các nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng béo phì có thể dẫn tới lão hoá não bộ, làm giảm nhận thức của người bệnh về lâu dài. Vì vậy việc duy trì cân nặng vừa phải chắc chắn sẽ có lợi cho hoạt động não bộ nói riêng và sức khoẻ tổng thể.

 Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có tác dụng gì?

7

Bài viết hữu ích?