Zalo

Béo phì có gây ung thư không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nguy cơ ung thư càng cao khi bạn thừa cân càng nhiều hơn và bạn thừa cân càng lâu. Việc duy trì và giữ cân nặng hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau. Theo dõi bài viết dưới đây để biết béo phì có gây ung thư không?

1. Béo phì có gây ung thư không?

Béo phì là 1 bệnh phức tạp do nhiều yếu tố gây ra nguy cơ đối với sức khỏe. Nó có liên quan đến nhiều bệnh không lây nhiễm bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và các bệnh ung thư.

Nếu bạn thừa cân, bạn có nhiều khả năng bị ung thư hơn là nếu bạn có cân nặng khỏe mạnh. Thừa cân không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị ung thư. Nhưng nguy cơ ung thư ở người béo phì càng cao khi bạn càng thừa cân và bạn thừa cân càng lâu. Nếu bạn thừa cân, hạn chế tình trạng tăng cân và giảm cân sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư ở người béo phì. Đồng thời, lợi ích của giữ cân nặng khỏe mạnh bao gồm tăng năng lượng và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, đột quỵ và đau khớp.

Theo báo cáo, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành ở Khu vực Châu Âu cao hơn bất kỳ khu vực nào khác của WHO ngoại trừ Khu vực Châu Mỹ. Dữ liệu mới nhất cho thấy thừa cân và béo phì gây ra hơn 1,3 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, nhưng những con số này cũng có thể bị đánh giá thấp.

 béo phì có gây ung thư không
Béo phì có gây ung thư không?

Ở khu vực châu Âu, thừa cân và béo phì đã trở thành đại dịch, với tỷ lệ phổ biến ở nam giới (63%) cao hơn so với nữ giới (54%). Tỷ lệ có xu hướng cao hơn ở các nước có thu nhập cao hơn. 

Béo phì chịu ảnh hưởng của môi trường, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét vấn đề này từ góc độ của mọi giai đoạn trong cuộc sống. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi môi trường kỹ thuật số, bao gồm cả việc tiếp thị thực phẩm và đồ uống không lành mạnh. 

2. Nguy cơ ung thư đối với người béo phì

Mỡ thừa trong cơ thể không chỉ nằm yên đó mà nó đang hoạt động và gửi tín hiệu đến phần còn lại của cơ thể bạn. Những tín hiệu này có thể báo cho các tế bào trong cơ thể chúng ta phân chia thường xuyên hơn, điều này có thể dẫn đến nguy cơ ung thư ở người béo phì.

Nguy cơ ung thư ở người béo phì có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

  • Hormone tăng trưởng: Việc có quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể khiến mức độ hormone tăng trưởng tăng lên, khiến các tế bào phân chia thường xuyên hơn. Điều này làm tăng cơ hội cho các tế bào ung thư phát triển.
  • Viêm nhiễm: Các tế bào miễn dịch đi đến những vùng của cơ thể nơi có nhiều tế bào mỡ. Điều này có thể dẫn đến viêm, khiến các tế bào phân chia nhanh hơn. Theo thời gian, điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở người béo phì.
  • Hormone giới tính: Sau thời kỳ mãn kinh, các tế bào mỡ sản xuất hormone oestrogen. Loại hormone này có thể làm cho các tế bào ở vú và tử cung phân chia thường xuyên hơn, làm tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư.

Đây là những cách chính mà chất béo dư thừa trong cơ thể có thể gây ung thư hay làm tăng nguy cơ ung thư ở người béo phì mà các nhà nghiên cứu đã xác định được cho đến nay. 

3. Làm sao biết thừa cân béo phì gây ung thư?

Có rất nhiều nghiên cứu chất lượng cao cho thấy mối liên hệ giữa thừa cân và ung thư. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nguy cơ ung thư ở người béo phì có thể xảy ra. Nguy cơ bị ung thư tăng lên khi tăng cân càng nhiều và trong thời gian càng kéo dài. Đồng thời, các tế bào mỡ có thể khiến ung thư phát triển.

 béo phì có gây ung thư không
Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nguy cơ ung thư ở người béo phì có thể xảy ra 

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thừa cân và béo phì gây ra 13 loại ung thư khác nhau:

  • Ung thư vú và ung thư dạ dày là hai trong số các loại ung thư phổ biến nhất;
  • Ung thư tụy, thực quản và túi mật là ba trong số những bệnh ung thư khó điều trị nhất;
  • Ung thư tử cung và ung thư buồng trứng;
  • Ung thư gan, thận và ung thư đại tràng;
  • U tủy- một loại ung thư máu;
  • U màng não- một loại u não;
  • Ung thư tuyến giáp

Điều này không có nghĩa là tất cả những người thừa cân sẽ bị ung thư. Nhưng nguy cơ ung thư ở người béo phì cao hơn so với người có chỉ số khối cơ thể ở ngưỡng bình thường.

4. Cách để xác định xem bạn có bị béo phì không?

Để xác định xem bạn có đang bị thừa cân hay béo phì không người ta dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI). Đây là 1 cách để đo xem bạn có cân nặng bình thường hay không, sử dụng chiều cao và cân nặng của bạn. Chỉ số này có thể được sử dụng để cho biết bạn đang ở trong phạm vi cân nặng khỏe mạnh, thiếu cân, thừa cân hay béo phì so với chiều cao của bạn.

Chỉ số BMI từ 25 trở lên là thừa cân và chỉ số BMI từ 30 trở lên là béo phì. Chỉ số BMI từ 25 trở lên làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng khi chỉ số BMI cao hơn 25 không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ bị ung thư. 

Nơi chất béo được lưu trữ trong cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Một số nghiên cứu cho thấy những người có nhiều mỡ quanh bụng, gần dạ dày, có nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn. 

Để biết tỷ lệ vòng eo trên chiều cao của bạn, hãy chia kích thước vòng eo của bạn tính bằng centimet cho chiều cao của bạn tính bằng centimet. Cố gắng giữ kích thước vòng eo nhỏ hơn một nửa chiều cao của bạn. Đây là tỷ lệ vòng eo trên chiều cao từ 0,5 trở xuống.

 béo phì có gây ung thư không
Cách để dự phòng béo phì hậu quả gây ra ung thư là duy trì cân nặng phù hợp

Cách để dự phòng béo phì hậu quả gây ra ung thư là duy trì cân nặng phù hợp. Những người bị béo phì với chỉ số khối cơ thể trên 30 thì nên thực hiện giảm cân thông qua thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày điều độ kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao một cách hợp lý.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin và các loại khoáng chất với vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện phương pháp này thì bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu và chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ điều trị theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

10

Bài viết hữu ích?