Zalo

Bạn có thể uống quá nhiều vitamin B12 và tác dụng phụ là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Thế nhưng nếu dùng quá nhiều vitamin B12 có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại vitamin này qua bài viết dưới đây.

Vitamin B12 (còn được gọi là cobalamin) là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước giúp hình thành các tế bào hồng cầu, tạo ra DNA và năng lượng, đồng thời giúp điều hòa quá trình chuyển hóa tế bào cũng như hoạt động của các dây thần kinh trong cơ thể bạn.

Thực phẩm như các sản phẩm từ sữa, cá, thịt và gia cầm có hàm lượng vitamin B12 cao tự nhiên và một số thực phẩm có bổ sung vitamin B12, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng. Vitamin B12 uống bổ sung cũng có sẵn. Truyền, tiêm và xịt mũi vitamin B12 vào tĩnh mạch (IV), là những lựa chọn khác, nhưng chúng thường được sử dụng để điều trị tình trạng thiếu vitamin B12, không được sử dụng như một cách để duy trì mức vitamin B12 bình thường .

1. Có thể dùng quá nhiều vitamin B12 không?

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, vì vậy nó thường được coi là an toàn, ngay cả khi bạn dùng liều cao.Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin B12 (còn gọi là quá liều), bạn có thể gặp một số tác dụng phụ tiêu cực.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng liều lượng lớn - đặc biệt là từ việc tiêm vitamin B12 - có thể gây bùng phát mụn trứng cá và phát ban. Rosacea là một tình trạng da hình thành các mảng đỏ trên mặt bạn. Một số bằng chứng cho thấy rằng liều lượng vitamin B12 rất cao có thể gây ra các biến chứng nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận.

Quá nhiều vitamin B12
Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước 

Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy những người tham gia mắc bệnh thần kinh do tiểu đường (suy giảm chức năng thận do bệnh tiểu đường) có sự suy giảm chức năng thận nhanh hơn khi họ bổ sung vitamin B12 liều cao. Những người dùng liều cao vitamin B12 có nhiều nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong hơn những người dùng giả dược. Những người tham gia trong nghiên cứu cụ thể này đã uống một liều 1 miligam (mg) vitamin B12 bổ sung bằng đường uống mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ cao hơn nếu mẹ của chúng có lượng vitamin B12 quá cao từ việc bổ sung.

Lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày (RDI) là 2,4 microgam (mcg) cho cả phụ nữ và nam giới, nhưng phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cần nhiều vitamin B12 hơn. Phụ nữ mang thai cần 2,6 mcg mỗi ngày. Phụ nữ đang cho con bú nên dùng 2,8 mcg mỗi ngày. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống tới 2 miligam (tương đương 2.000 mcg) vitamin B12 dạng uống là an toàn và hiệu quả nếu bạn bị thiếu vitamin B12 .

Mặc dù liều lượng lên đến 2.000 mcg có thể được sử dụng một cách an toàn để điều trị thiếu vitamin B12, nhưng bạn không nên dùng liều cao như vậy nếu bạn không bị thiếu hụt.

Liều cao hầu như không gây hại cho hầu hết mọi người, nhưng bạn không nên dùng liều cao quá mức nếu không được bác sĩ khuyên dùng trước.

Cơ thể bạn hấp thụ bao nhiêu vitamin B12? Ví dụ, nếu bạn không bị thiếu vitamin B12 thì chỉ khoảng 10 mcg trong liều 500 mcg thực sự được cơ thể hấp thụ. Do đó, dùng liều cao là không cần thiết hoặc không có lợi nếu bạn không có nhu cầu tăng vitamin B12.

Quá nhiều vitamin B12
Bạn có thể bổ sung vitamin B12 qua chế độ ăn hàng ngày 

2. Điều gì có thể xảy ra nếu tôi có quá nhiều vitamin B12?

Bạn có thể bị đau đầu thường xuyên nếu mức vitamin B12 của bạn quá cao. Hàm lượng vitamin này tăng cao cũng có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi và suy nhược. Lượng vitamin B12 cao cũng có thể khiến bạn cảm thấy ngứa ran ở tay và chân.

Một số nghiên cứu cho thấy dùng 25mcg trở lên mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Tiêm vitamin B12 chỉ nên được sử dụng để điều trị thiếu hụt nghiêm trọng. Những mũi tiêm này đi kèm với một loạt các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nhiều tác dụng phụ tương đối nhẹ, chẳng hạn như:

Các tác dụng phụ khác của việc tiêm vitamin B12 nghiêm trọng hơn. Khi mới điều trị, những mũi tiêm này có thể gây thuyên tắc phổi và suy tim sung huyết. Tiêm vitamin B12 cũng có thể gây huyết khối tĩnh mạch, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Một loại ung thư máu hiếm gặp và phát triển chậm được gọi là bệnh đa hồng cầu nguyên phát cũng có thể xảy ra.

Vitamin B12 cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng rất hiếm gặp nhưng có khả năng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ. Sốc phản vệ khiến mặt, lưỡi và cổ họng của bạn bị sưng tấy. Nó cũng khiến bạn khó thở và khó nuốt. 

Không dùng chất bổ sung vitamin B12 nếu bạn bị dị ứng với vitamin B12, coban hoặc bất kỳ thành phần nào khác mà chất bổ sung này chứa. Bạn nên ngừng dùng vitamin B12 ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng quá nhiều B12. Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu dùng liều cao bất kỳ loại vitamin nào, kể cả vitamin B12.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tiêm B12 có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn không?

Tiêm B12 có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn không?

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Tiêm B12 là gì và chúng có thể giúp bạn như thế nào?

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Vitamin nổi bật: Vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin B12 là gì?

51

Bài viết hữu ích?