Zalo

Bạn có thể sử dụng vitamin để giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều thông tin sai lệch xoay quanh việc sử dụng thực phẩm bổ sung với mục đích cải thiện cân nặng, điển hình như dùng vitamin để giảm cân. Vậy thực sự vitamin có giảm cân không và vitamin nào giúp giảm cân? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn lời giải đáp về vấn đề này theo góc nhìn của các chuyên gia.

1. Có thể dùng vitamin để giảm cân hay không?  

Theo Karen Ansel, R.D.N - chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn sách bán chạy “Healing Superfoods for Anti-Aging”, cách duy nhất giúp bạn giảm cân hiệu quả đã được chứng minh bởi các chuyên gia chính là thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, có kiểm soát khẩu phần ăn và mức calo nạp vào. Mặc dù có rất nhiều lời đồn thổi trên Internet rằng, vitamin và các thực phẩm chức năng có thể giúp ích cho việc giảm cân, trên thực tế, bổ sung vitamin có thể cho tác dụng ngược lại, tức làm bạn tăng cân, do những sản phẩm này khiến người dùng chủ quan, ỷ lại và bỏ bê chế độ ăn uống của mình. 

Cũng chung quan điểm này, tác giả cuốn sách “The Small Change Diet” - Keri Gans R.D. cho biết, các loại vitamin nói chung không có tác dụng giảm cân mà chỉ cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết bị thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Jessica Cording R.D - tác giả cuốn sách “The Little Book of Game-Changers” đồng ý với ý kiến trên và nhấn mạnh thêm vai trò của vitamin chỉ hiệu quả trong trường hợp điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin cho cơ thể. 

Tác dụng giảm cân sau khi bổ sung vitamin chỉ xảy ra ở một vài trường hợp nhất định, chẳng hạn như ở các đối tượng thiếu một hoặc một vài vi chất dinh dưỡng chính khiến cơ thể không trao đổi chất hiệu quả như bình thường. Ngoài ra, giảm cân cũng có thể là tác dụng phụ của việc uống vitamin. Bên cạnh đó, việc sử dụng thực phẩm chức năng phần nào cho thấy con người bắt đầu chú trọng hơn vào chế độ dinh dưỡng. Chính tâm lý này góp phần thúc đẩy họ giảm cân hoặc ít nhất là duy trì cân nặng ở mức độ phù hợp. 

Do đó, nếu bạn đang thắc mắc có thể dùng vitamin để giảm cân hay không, câu trả lời là không. Bởi lẽ, đến thời điểm hiện tại, có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh được tác dụng giảm cân của vitamin. Những kết quả lâm sàng hiện tại chỉ cho thấy tác dụng giảm cân ngẫu nhiên trên một số đối tượng nhất định. 

Bổ sung vitamin không đem lại lợi ích giảm cân đáng kể
Bổ sung vitamin không đem lại lợi ích giảm cân đáng kể

2.Vitamin nào hỗ trợ giảm cân? 

Theo Jamy Ard - nhà nghiên cứu lâm sàng và đồng giám đốc Trung tâm Quản lý Cân nặng Sức khỏe Wake Forest Baptist, một số chất dinh dưỡng vẫn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng bổ sung quá mức bất kỳ loại vitamin và khoáng chất nào với mong muốn cải thiện cân nặng. Bởi lẽ, hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào rõ ràng chứng minh được luận điểm trên. 

Nếu bạn còn đang thắc mắc vitamin nào giúp giảm cân, dưới đây là một số chất phổ biến được các chuyên gia dinh dưỡng đề nghị: 

2.1. Chất xơ

Chất xơ đã được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc giảm cân nhờ làm giảm nhu động ruột giúp bạn no lâu hơn, đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của hệ vi sinh vật đường tiêu hoá. Chất xơ có mặt trong các loại rau và trái cây, các loại hạt, đậu, ngũ cốc. Theo các chuyên gia, bổ sung chất xơ từ thực phẩm tự nhiên sẽ tốt cho quá trình giảm cân hơn so với việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng.

2.2. Trà xanh 

Đã có rất nhiều bài viết về các lợi ích sức khỏe khác nhau xoay quanh việc sử dụng trà xanh và tác dụng giảm cân của chúng. Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 cho thấy, việc sử dụng các chế phẩm từ trà xanh chỉ giúp giảm một lượng nhỏ cân nặng. Con số này không đáng kể về mặt thống kê và được xem như không có ý nghĩa trên lâm sàng. 

Theo Tiến sĩ Ard, sử dụng trà xanh không mang lại lợi ích đáng kể cho quá trình giảm cân. Trên thực tế, mọi người thường uống các sản phẩm trà xanh có đường. Điều này khiến cơ thể nhận được nhiều đường và calo bổ sung hơn, có thể khiến bạn tăng cân. 

Dùng trà xanh không đem lại lợi ích giảm cân đáng kể như nhiều người vẫn nghĩ
Dùng trà xanh không đem lại lợi ích giảm cân đáng kể như nhiều người vẫn nghĩ

2.3. Vitamin D và canxi  

Năm 2012, một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ với mục đích kiểm chứng tác dụng giảm cân của vitamin D và canxi. Theo đó, 171 người tham gia (bao gồm cả đàn ông và phụ nữ da trắng) được chia thành 2 nhóm. Mỗi ngày, một nửa người tham gia sẽ uống 3 ly sữa có bổ sung vitamin D và canxi. Sau 16 tuần, nhóm uống sữa không có thay đổi về cân nặng (trung bình dưới 3 pound) so với nhóm còn lại. Tuy nhiên, nhóm uống sữa đã giảm được nhiều mỡ bụng hơn trong quá trình nghiên cứu. 

Do đó, mặc dù vitamin D và canxi không có tác dụng đáng kể trong việc giảm cân, nhưng sự kết hợp hai thành phần này đem lại lợi ích giảm mỡ nội tạng. Các nghiên cứu vào năm 2008 cũng cho thấy vitamin D và canxi có thể giúp ngăn chặn cơn đói, đồng thời, giúp những đối tượng thừa cân béo phì giảm cân nhiều hơn khi kết hợp với chế độ ăn rất ít calo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chế độ ăn này không lành mạnh và hiệu quả nên không được khuyến khích để giảm cân. 

Theo Ansel, mặc dù canxi không mang lại lợi ích giảm cân, việc bổ sung sữa ít béo trong chế độ ăn có thể có lợi về mặt dinh dưỡng. Cụ thể, trong sữa chứa hàm lượng cao protein và nước giúp bạn no lâu, từ đó kiểm soát sự thèm ăn hiệu quả.  

2.4. Các vitamin nhóm B  

Nhiều ý kiến cho rằng, các loại vitamin nhóm B giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất nên việc bổ sung sẽ tạo điều kiện cho bạn trở nên thon gọn hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thiếu vitamin B có thể làm chậm quá trình trao đổi chất về mặt lý thuyết, nhưng điều đó không có nghĩa là bổ sung nhiều vitamin B sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này của bạn. 

Do đó, ngoại trừ cơ thể bạn đang thực sự thiếu hụt vitamin B, rất khó để giảm cân bằng cách bổ sung loại vitamin này vào cơ thể. Trên thực tế, có rất ít trường hợp thiếu vitamin B, trừ vitamin B12 do hợp chất này có thể thiếu hụt ở một số đối tượng như người lớn tuổi, người đang dùng thuốc kháng acid điều trị bệnh GERD. Hiện chưa có bất kỳ thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy tiêm vitamin B12 cho tác dụng giảm cân. 

Một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2018 trên chuột nhắt có chế độ ăn nhiều chất béo cho thấy, cung cấp vitamin B sẽ giúp chúng giảm cân đáng kể. Đây là một nghiên cứu triển vọng và đặt tiền đề cho nhiều thử nghiệm sâu hơn trên người trong việc xác định liệu vitamin B có giúp giảm cân hay không. 

Vẫn cần nhiều nghiên cứu để xem xét liệu vitamin B có giúp giảm cân hay không
Vẫn cần nhiều nghiên cứu để xem xét liệu vitamin B có giúp giảm cân hay không

2.5. Acid béo omega-3  

Omega-3 có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc màng tế bào và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, omega-3 cũng tác động đến hệ thống tim mạch, hô hấp, miễn dịch và nội tiết của cơ thể. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy omega-3 có thể cho tác dụng giảm cân.  

2.6. Magie  

Magie là khoáng chất thiết yếu trong việc thực hiện chức năng của cơ bắp và duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Trên thực tế, có rất nhiều người không bổ sung đủ magie trong chế độ ăn uống của mình. Một nghiên cứu vào năm 2013 tại Newfoundland cho thấy, những người phụ nữ thừa cân béo phì có khả năng hấp thu magie rất thấp. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bổ sung magie sẽ giúp bạn giảm cân. 

Theo một số chuyên gia, magie giúp thư giãn cơ và cải thiện chức năng thần kinh, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. Trong khi đó, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ với tăng cân. Vì vậy, việc bổ sung magie có thể phần nào cải thiện chất lượng giấc ngủ, gián tiếp ngăn chặn tình trạng tăng cân do thiếu ngủ gây ra. 

Bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn những thắc mắc xoay quanh câu hỏi: “Có nên dùng vitamin để giảm cân?” hay “Giảm cân bằng vitamin nào?” và một số sự thật về các loại vitamin giảm cân trên thị trường. Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy vitamin có thể cho tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, hợp chất này có thể tác động gián tiếp đến các quá trình khác và góp phần giúp bạn duy trì cân nặng của mình. Trên hết, một chế độ ăn uống khoa học, có kiểm soát khẩu phần ăn và calo, kết hợp với lịch trình tập luyện đều đặn, sinh hoạt lành mạnh là công thức tốt nhất cho quá trình giảm cân của bạn. 

Song song với đó, bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân khoa học với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên thành dạng năng lượng để tiêu hao mà không gây mệt mỏi, mất cơ, hay mất nước. Ngược lại lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể được đào thải sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có các loại vitamin giúp giảm cân nào?

Có các loại vitamin giúp giảm cân nào?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

9

Bài viết hữu ích?