Zalo

Có các loại vitamin giúp giảm cân nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cho dù mục tiêu sức khỏe và thể lực hiện tại của bạn là giảm cân hay tăng cân, đốt cháy mỡ hay chỉ duy trì cân nặng khỏe mạnh khi bạn già đi thì vẫn có những vitamin và khoáng chất có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Vậy vitamin giúp giảm cân là những vitamin nào?

1. Các loại vitamin nào có thể giúp giảm cân?

Giảm cân nên uống vitamin gì? Một số loại vitamin giúp giảm cân tốt nhất có thể giúp bạn đạt được mục tiêu về sức khỏe và thể lực của mình như:

1.1. Vitamin B giúp tăng cường trao đổi chất: vitamin hỗ trợ giảm cân

Không có nhiều nghiên cứu khoa học về hiệu quả của vitamin B trong việc giúp thúc đẩy giảm cân, nhưng bạn có thể đã nghe nói về việc tiêm và truyền vitamin B12 được cho là giúp nhiều người giảm cân nhanh chóng và dễ dàng, vậy điều này có thật không? 

Chúng ta nên uống vitamin gì để giảm cân? Vitamin B có thể giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh nếu bạn đang có chế độ ăn uống kém trong thời gian dài hoặc mắc bệnh lý gây ra sự thiếu hụt một hoặc nhiều loại vitamin nào đó. 

Một nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin B làm chậm quá trình tăng cân ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn không lành mạnh. Uống vitamin B không kê đơn có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng hoặc giúp làm chậm quá trình tăng cân, từ đó có thể giúp ích cho hành trình giảm cân của bạn. 

Chúng ta có thể hưởng lợi từ việc tiêm hoặc truyền B12 nếu bạn bị thiếu vitamin B12 hoặc các mũi tiêm này được kết hợp với các liệu pháp khác như hạn chế lượng calo nạp vào. Tốt nhất bạn nên làm việc với chuyên gia có kinh nghiệm về liệu pháp vitamin hỗ trợ giảm cân để có được kết quả tốt nhất và lành mạnh nhất trong hành trình giảm cân của mình. 

1.2. Vitamin D và Canxi giúp đốt cháy mỡ bụng  

Vitamin nào giúp giảm cân? Vitamin D sẽ xuất hiện một cách tự nhiên nếu bạn dành một chút thời gian dưới ánh nắng mặt trời mỗi ngày, nhưng hiện nay tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến là do chúng ta dành quá nhiều thời gian trong nhà. Bạn có thể sẽ cảm thấy tốt hơn nhờ mức năng lượng được tăng cường này, chúng cho phép bạn duy trì hoạt động tích cực hơn trong ngày.

Chúng ta có thể khắc phục tình trạng thiếu hụt bằng cách bổ sung vitamin D, nhưng cũng có một số lý do chính đáng để kết hợp vitamin D hàng ngày với chất bổ sung canxi. 

Một nghiên cứu có liên quan cho thấy những người tham gia uống nước cam có bổ sung canxi và vitamin D có thể giảm mỡ bụng nhiều hơn những người không được bổ sung. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh cách thức và lý do điều đó xảy ra, nhưng bằng chứng này cũng đủ để một số người bổ sung vitamin D và canxi trong hành trình giảm cân. 

1.3. Vitamin C: vitamin uống giảm cân

Các nghiên cứu tiết lộ tầm quan trọng của vitamin C trong việc duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh. Một nghiên cứu như vậy cho thấy mức vitamin C tỷ lệ nghịch với khối lượng cơ thể của bạn. Lượng vitamin C đầy đủ trong cơ thể có thể giúp cơ thể bạn oxy hóa chất béo nhiều hơn tới 30% sau khi tập luyện so với những người tập luyện với lượng vitamin C thấp hơn. 

Ngoài ra, mức vitamin C lành mạnh có liên quan đến việc giảm chu vi vòng eo. Theo nghiên cứu, vitamin C giúp giảm chỉ số BMI và chu vi vòng eo ở cả nam và nữ. Nghiên cứu có sự tham gia của 20 người tham gia và được thực hiện trong 8 tuần. Một chức năng quan trọng khác của vitamin C là tổng hợp Carnitine, chất vận chuyển axit béo chuỗi dài vào ty thể để tạo ra năng lượng.

Giảm cân nên uống vitamin gì?
Giảm cân nên uống vitamin gì?

2. Cách sử dụng vitamin đúng để giảm cân hiệu quả

Mặc dù ăn kiêng rất quan trọng để giảm cân nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo bạn nhận được đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày. Không nhận đủ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến cảm giác suy nhược và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. 

Bên cạnh đó, bị suy dinh dưỡng trong thời gian dài đồng nghĩa với việc phát triển các vấn đề về mắt, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề khác về lâu dài. Vì vậy, việc bổ sung chế độ ăn uống của bạn với các chất dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng. Dưới đây là một số vitamin và khoáng chất quan trọng mà bạn nên kết hợp vào chế độ ăn uống để giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe:

2.1. Vitamin B

Vitamin B là một trong những vitamin giúp giảm cân quan trọng nhất mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Những vitamin này bao gồm:

  • Riboflavin (B2)
  • Thiamin (B-1)
  • Biotin (B-7)
  • Niacin (B-3)
  • Pyridoxin (B-6)
  • Cobalamin (B-12)
  • Folate (B-9)

Vì những vitamin này rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của bạn, nên mức độ thấp của bất kỳ loại vitamin nào sau đây sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cũng có thể gặp khó khăn trong việc giảm cân. Một số thực phẩm có thể cung cấp vitamin B cho bạn là:

  • Đậu
  • Trứng
  • Sữa
  • Thịt nạc
  • Trứng
  • Chuối
  • Khoai tây

Tuy nhiên, những người đã bị thiếu vitamin B cần phải bổ sung bằng sản phẩm bổ sung thích hợp. 

2.2. Vitamin D

Mặc dù việc tiêu thụ vitamin D hàng ngày rất quan trọng vì nhiều lý do, nhưng lợi ích quan trọng nhất của nó là hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Một lượng ánh nắng nhất định có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều ở trong nhà vào ban ngày, trong khi nhiều vùng trên thế giới không có đủ ánh nắng mặt trời. 

Nếu bạn không thể dựa vào chế độ ăn uống để đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày, tốt nhất nên dùng thực phẩm bổ sung. Vì rất ít thực phẩm cung cấp vitamin D nên khó có được lượng vitamin D cần thiết nếu không bổ sung. Dưới đây là một số thực phẩm có chứa vitamin D.

  • Cá ngừ
  • Cá hồi
  • Dầu gan cá
  • cá mòi
  • Ngũ cốc
  • Lòng đỏ trứng
  • Sữa chua 

2.3. Vitamin C

Vitamin C có thể được bổ sung thông qua các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm:

  • Ớt đỏ
  • Cam
  • Kiwi
  • Ớt xanh
  • Bông cải xanh
  • Dâu tây
  • Bắp cải Brucxen
  • Bưởi.
Vitamin B là một trong những vitamin giúp giảm cân quan trọng nhất
Vitamin B là một trong những vitamin giúp giảm cân quan trọng nhất

3. Lưu ý khi sử dụng những vitamin giúp giảm cân

Không có chất bổ sung vitamin và khoáng chất nào có thể giúp bạn giảm cân một cách độc lập. Nếu bạn tiếp tục áp dụng một chế độ ăn uống kém và duy trì lối sống ít vận động trong khi vẫn dùng những loại vitamin tốt nhất để giảm cân, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong đợi. Cần có sự kết hợp phù hợp của các chất bổ sung trong chế độ ăn uống để hỗ trợ cơ thể bạn, đồng thời điều chỉnh lối sống của bạn nhằm thúc đẩy quá trình giảm cân một cách lành mạnh. 

Những gì vitamin có thể làm cho hành trình giảm cân của bạn là lấp đầy những khoảng trống trong chế độ ăn uống có thể thiếu hụt khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. Một số vitamin và khoáng chất cũng có thể giúp tăng mức năng lượng hoặc cải thiện tâm trạng của bạn để bạn suy nghĩ tích cực hơn và luôn có động lực trên hành trình giảm cân. 

Bổ sung vitamin có thể giúp giảm cân một cách gián tiếp. Điều quan trọng là chọn loại bổ sung vitamin và khoáng chất phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi cá nhân của bạn. 

Ngoài ra, một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như chất xơ, khiến bạn cảm thấy no nên không cảm thấy thèm ăn. Những chất dinh dưỡng này còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn, giảm nguy cơ rối loạn ăn uống nghiêm trọng do trầm cảm hoặc lo lắng. Vì vậy, hãy bắt đầu dùng thực phẩm bổ sung có thể giúp cải thiện chức năng cơ thể và giảm nguy cơ tăng cân. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các biện pháp giảm cân hiện đại và khoa học. Giải pháp tiêu hao mỡ theo các phác đồ khoa học và được cá nhân hóa từ Drip Fit sẽ giúp giảm béo và quản trị cân nặng cấp độ tế bào dành cho những người giảm béo nhiều lần thất bại. Đây là một giải pháp giảm mỡ không xâm lấn, an toàn, giảm béo dễ dàng, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn nhờ công nghệ Độc quyền từ Hoa Kỳ.

Nguồn tham khảo: topnutritioncoaching.com, medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

Cách giảm cân cấp tốc an toàn, hiệu quả nhanh nhất

17

Bài viết hữu ích?