Zalo

Ăn trứng mỗi ngày có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trứng là một thực phẩm tuy đơn giản nhưng lại được khá nhiều người yêu thích, bởi sự đa dạng trong việc chế biến các món ăn. Tuy nhiên nếu cơ thể chúng ta ăn trứng mỗi ngày có sao không và ảnh hưởng gì không?

1. Thành phần dinh dưỡng của trứng

Ăn bao nhiêu trứng thì tốt đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong những năm qua. Để có thể có câu trả lời chính xác cho vấn đề này cũng như giải đáp được thắc mắc ăn bao nhiêu trứng thì tốt và một tuần ăn mấy quả trứng để đảm bảo sức khỏe thì hãy cùng điểm qua thành phần dinh dưỡng của trứng. Tiêu thụ một quả trứng, bạn sẽ nhận được 6 gam protein và nhiều vitamin A, vitamin B12vitamin B9 (folate), vitamin E, và lutein. Cụ thể giá trị dinh dưỡng trong một quả trứng là:

  • Năng lượng: 70 kcal
  • Protein: 6g
  • Chất béo: 5g, trong đó chất béo bão hòa là 2g
  • Carbohydrates: 0g
  • Vitamin B12: 0.5 mcg
  • Vitamin D: 1,24 mcg
  • Choline: 169 mg
Trứng chứa nhiều protein, vitamin và chất dinh dưỡng quý cho cơ thể
Trứng chứa nhiều protein, vitamin và chất dinh dưỡng quý cho cơ thể

Ngoài ra, thành phần của lòng trắng và lòng đỏ trứng là khác nhau. Trong đó, lòng trắng trứng là nơi tập trung khoảng 60% tổng lượng protein trong một quả trứng, còn lòng đỏ cung cấp nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Các nghiên cứu kiểm chứng các loại acid béo trong lòng đỏ trứng đã chỉ ra rằng lòng đỏ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, cải thiện trí nhớ và bảo vệ hệ tim mạch. Khi tiêu thụ nguyên cả quả, trứng có ảnh hưởng tích cực đến khối lượng cơ, mặc dù cần nhiều bằng chứng hơn để chứng minh lợi ích này.

2. Lợi ích sức khỏe của trứng với sức khỏe

Trứng là nguồn cung cấp protein siêu giá trị và giá cả phù hợp cho mọi gia đình. Đồng thời, trứng mang lại một số lợi ích quý giá cho sức khỏe nếu bạn tiêu thụ chúng hàng ngày, cụ thể:

  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Trứng chứa một lượng dinh dưỡng ấn tượng. Đặc biệt, lòng đỏ trứng là nơi chứa nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D, vitamin B12 và choline. Tất cả chúng đều quan trọng để giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn ăn vào thành năng lượng. Thêm vào đó, sự kết hợp giữa protein và chất béo lành mạnh giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
  • Tốt cho da và tóc: Trứng là nguồn cung cấp nhiều vitamin B, bao gồm vitamin B2, B5 và B12 có vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Tất cả các vitamin B đều tan trong nước, nghĩa là chúng không tồn tại trong cơ thể bạn lâu và không dễ dự trữ, vì vậy tiêu thụ thường xuyên là cách để đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị hằng ngày của cơ thể. Ăn trứng mỗi ngày có sao không? Bên cạnh các vitamin thì trứng cung cấp nhiều acid amin quý như methionine có thể giúp cải thiện màu sắc, độ mềm mại của làn da cũng như sự chắc khỏe, đàn hồi của tóc và móng tay.
Ăn trứng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời
Ăn trứng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời
  • Tăng cường trí nhớ: Ăn bao nhiêu trứng thì tốt cho sức khỏe? Choline là một vi chất dinh dưỡng được tìm thấy rất nhiều trong trứng, chúng là nguyên liệu để tạo màng tế bào và quá trình dẫn truyền thần kinh trong cơ thể. Choline giữ vai trò rất quan trọng đối với trí nhớ, tinh thần, chức năng chung của hệ thần kinh và kiểm soát cơ bắp. Vì vậy thiếu hụt choline có thể khiến bạn cảm thấy mơ hồ, đãng trí. Một quả trứng cung cấp khoảng 6% nhu cầu choline hàng ngày của chúng ta, do đó ăn trứng có thể giúp bạn có được một bộ não khỏe mạnh.
  • Tốt cho thị lực: Hai loại carotenoid là lutein và zeaxanthin được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. Chúng rất quan trọng đối với sức khỏe của đôi mắt và thị lực khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng chúng thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt phổ biến liên quan đến lão hóa. Các loại rau lá xanh đậm là một nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời khác, vì vậy các công thức nấu ăn như cải bẹ xanh xào với trứng vcó thể giúp bạn giảm gấp đôi nguy cơ mắc các vấn đề về mắt.
  • Giúp xương chắc khỏe: Ăn trứng mỗi ngày có sao không? Vitamin D giữ vai trò rất quan trọng đối với nhiều quá trình sinh hóa của cơ thể như hỗ trợ điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tác động tích cực đối với sức khỏe tâm thần. Trong đó, một chức năng quan trọng nhất của vitamin D là giúp duy trì khung xương khỏe mạnh. Vitamin D thực hiện vai trò này bằng cách hỗ trợ hấp thụ canxi trong ruột và giúp giữ cho tỉ lệ canxi và phốt pho trong phạm vi giúp tăng cường sự phát triển và tái tạo xương chắc khỏe. Nếu tiêu thụ một quả trứng, bạn sẽ đáp ứng 6% nhu cầu vitamin D hằng ngày của cơ thể. Do đó, bổ sung một quả trứng vào thực đơn mỗi ngày có thể mang lại lợi ích cho xương.
Ăn trứng mỗi ngày giúp xương chắc khỏe hơn
Ăn trứng mỗi ngày giúp xương chắc khỏe hơn
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Nhiều người phân vân không biết một tuần ăn mấy quả trứng là đủ, ăn nhiều trứng có làm tăng cholesterol không. Trên thực tế, trứng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong số đó, cholesterol là thành phần luôn gây tranh cãi. Trong một quả trứng có chứa khoảng 207mg cholesterol, đáp ứng 69% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Điều đó có nghĩa rằng, việc ăn nhiều cholesterol trong chế độ ăn uống không liên quan trực tiếp đến việc làm tăng mức cholesterol trong máu. 

3. Ăn trứng mỗi ngày có sao không?

Ăn trứng mỗi ngày có sao không? Do có nhiều lợi ích nên bạn có thể ăn cả quả trứng, bao gồm cả lòng đỏ trứng mỗi ngày nếu bạn không mắc bệnh tim mạch và mức cholesterol trong máu ở giới hạn bình thường. Hoặc cách khác là bạn có thể trộn 2 lòng trắng trứng với 1 lòng đỏ để cung cấp nhiều protein lành mạnh hơn. Vậy một tuần ăn mấy quả trứng?

  • Nếu bạn mắc bệnh tim mạch hoặc có mức cholesterol cao, thì nên hạn chế ăn trứng chỉ từ ba đến bốn quả trứng mỗi tuần là đủ. Lý do là trong lòng đỏ trứng có chứa chất béo bão hòa và có thể làm tăng mức cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu. 
  • Một tuần ăn mấy quả trứng còn tùy thuộc vào phương pháp chế biến trứng của bạn. Khi thực hiện các công thức nấu ăn với trứng, bạn nên tránh cho thêm các loại chất béo động vật như bơ, mỡ động vật, vì chúng cũng chứa chất béo bão hòa không tốt. Thay vào đó, tốt hơn là sử dụng dầu ô liu hoặc một số loại dầu thực vật.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến vấn đề ăn bao nhiêu trứng thì tốt chính là chất lượng trứng. Bạn nên cân nhắc mua trứng hữu cơ hoặc được nuôi trên đồng cỏ vì lòng đỏ từ những quả trứng đó có xu hướng ít cholesterol hơn và hàm lượng lutein cao hơn. 

Lòng đỏ trứng gà tự nhiên có ít cholesterol hơn và hàm lượng lutein cao hơn
Lòng đỏ trứng gà tự nhiên có ít cholesterol hơn và hàm lượng lutein cao hơn

Ngoài ra, ăn trứng mỗi ngày có sao không còn là nỗi băn khoăn một số người trên 65 vì nguy cơ bị cholesterol cao. Tuy nhiên, đã có các bằng chứng cho thấy mức cholesterol ở những người từ 65 tuổi trở lên ít bị ảnh hưởng bởi cholesterol trong chế độ ăn uống hơn so với những người dưới 30 tuổi. Vậy những người trên 65 tuổi một tuần ăn mấy quả trứng? Những người cao tuổi có thể sử dụng tối đa hai quả trứng mỗi ngày miễn là họ có mức cholesterol bình thường. Có thể thấy trứng là một thực phẩm tốt mang lại nhiều lợi ích và giá trị cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến số lượng ăn mỗi ngày, mỗi tuần để đảm bảo có được thể trạng tốt nhất. Trong trường hợp nếu bạn đang bị dư thừa cân nặng thì nên ăn các món ăn từ trứng chế biến theo cách lành mạnh, hạn chế tối đa dầu mỡ và nhiều gia vị. Bên cạnh đó cần kết hợp áp dụng phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng để hỗ trợ loại bỏ mỡ thừa được tốt nhất, đồng thời hạn chế các vấn đề sức khỏe do thừa cân gây ra như: mỡ máu, tim mạch, huyết áp cao… Liệu pháp tiêu hao năng lượng là cách giảm cân khoa học dựa trên việc tìm hiểu ra nguyên nhân tích tụ mỡ thừa tận gốc, sau đó các bác sĩ sẽ thiết kế riêng cho từng người về một liệu trình quản trị cân nặng phù hợp, trong đó có việc thay đổi chế độ ăn, tập luyện và truyền vào cơ thể các tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu. Nhờ đó mà quá trình giảm cân được diễn ra hiệu quả đồng thời giúp bạn nâng cao sức khỏe tốt hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Ngủ ít và nguy cơ tăng cân

Ngủ ít và nguy cơ tăng cân

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Ăn bơ với sữa chua giảm cân tốt không?

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Các cách để không tăng cân trở lại ở người từng bị béo phì

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

Ăn quả bơ giảm cân hay tăng cân?

20

Bài viết hữu ích?