Zalo

Ăn trong chánh niệm là gì và nó giúp giảm cân ra sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn trong chánh niệm là phương pháp tu dưỡng trong đạo phật. Thế nhưng có một số quan điểm cho rằng ăn trong chánh niệm giúp giảm cân. Cùng tìm hiểu sâu hơn về đáp ăn của thắc mắc này trong bài viết sau đây.

1. Ăn trong chánh niệm là gì? 

Ăn uống là một trải nghiệm không phải hoạt động. Việc chọn ăn uống là hoạt động giúp cơ thể mau no, dẫn đến tăng cân và các vấn để về chuyển hóa. Do đó thuật ngữ ăn trong chánh niệm được sử dụng để làm rõ sự trải nghiệm từng chút mỗi khi vào bữa ăn.

Ăn trong chánh niệm có thể coi như một phương pháp ăn uống. Thực hiện ăn trong chánh niệm cần nhai kỹ khi ăn để giúp vị giác được cảm nhận hết hương vị của thực phẩm. Những trải nghiệm nhai kỹ khi ăn trong chánh niệm giúp cơ thể no lâu, hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn mà thức ăn được nghiền nát trong dạ dày và các cơ quan vận chuyển thức ăn phải làm việc quá tải. Từ đó cơ thể sẽ sinh ra cảm giác thư thái và có cảm nhận hương vị lẫn cảm giác hài lòng sau khi kết thúc bữa ăn.

Ăn trong chánh niệm là một hình thức ăn chậm rãi từ từ để người ăn tập trung với bữa ăn của bản thân hơn. Chưa bàn đến ăn chậm để giảm cân thì việc ăn chậm và nhai kỹ khi ăn đã giúp cơ thể bớt những hoạt động co bóp của dạ dày để tiêu hóa thức ăn do thức ăn được nhai kỹ. 

Nhai kỹ khi ăn và ăn một cách từ từ giúp cơ thể phát tín hiệu no đúng hơn với ăn nhanh. Điều đó tránh tình trạng quá tải thức ăn gây giãn nở dạ dày và làm cơ thể hấp thụ năng lượng dư thừa quá nhiều. 

Một chế độ ăn kiêng giảm calo cũng tập chung hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm và tránh thực phẩm có lượng calo cao. Chính vì vậy, ăn trong chánh niệm cũng là cách để ăn kiêng và hạn chế thói quen ăn uống vô độ, giúp cơ thể được tuần hoàn và trao đổi chất tốt hơn.

Ăn trong chánh niệm là một hình thức ăn chậm rãi từ từ để tập trung với bữa ăn hơn
Ăn trong chánh niệm là một hình thức ăn chậm rãi từ từ để tập trung với bữa ăn hơn

2. Ăn trong chánh niệm giúp giảm cân  ra sao?

Ăn trong chánh niệm được thực hành thông qua cách ăn và môi trường ăn. Cách ăn trong chánh niệm thường có hiệu quả tu dưỡng tốt với người cần thư thái tinh thần và phục hồi sức khỏe. Xu hướng bận rộn khiến thói quen ăn trong chánh niệm khó được thực hiện. Một số đối tượng bận đến mức ăn khi đang lái xe hoặc vừa đi vừa ăn để kịp thời gian. Một số khác lại vừa xem chương trình giải trí để ăn. Các cách ăn này đều làm cho cơ thể hấp thụ nhiều năng lượng và dần mất kiểm soát sự biến động của trọng lượng.

Các nghiên cứu không khẳng định nhưng nhìn nhận và cũng đồng tình với hiệu quả giảm cân khi ăn trong chánh niệm. Có một nghiên cứu thực hiện ăn trong chánh niệm giảm cân được sử dụng để phân tích sự thay đổi cơ thể và cảm xúc từ người ăn. Các kết quả phân tích cho thấy hầu hết các đối tượng đều có thể kiểm soát khẩu phần ăn khi hình thành thói quan nhai kỹ khi ăn. Đồng thời những trải nghiệm khi ăn trong chánh niệm giúp giảm cân là nhờ sự thư giãn về tinh thần cũng như ổn định cảm xúc người ăn.

Cách ăn tập trung giúp người ăn cảm nhận định lượng chính xác thức ăn bản thân đã nạp vào cơ thể. Một số thói quen ăn uống vô độ không kiểm soát sẽ giảm dần khi bắt đầu thực hiện ăn trong chánh niệm. Nhận thức mỗi ngày được cải thiện sẽ giúp hiệu quả của phương pháp ăn lộ rõ. Người ăn sẽ nhận thức đúng đắn về thực phẩm và trọng lượng thực phẩm để đưa ra quyết định ăn uống phù hợp nhất.

Khi nghiên cứu về bệnh nhân béo phì ở độ tuổi trưởng thành, nhóm bệnh nhân này có xu hướng giảm cân khi ăn trong chánh niệm. Các so sánh đánh giá cũng thấy được kết quả thể hiện qua vóc dáng cùng kết quả kiểm tra của bệnh nhân béo phì qua các giai đoạn trước khi ăn, trong khi ăn và sau khi ăn. Điều đáng chú ý là kết hợp ăn trong chánh niệm cùng luyện tập điều độ sẽ hạn chế mỡ bụng cho người trưởng thành. 

Từ đó có thể thấy ăn trong chánh niệm không phải ăn kiêng mà là phương pháp ăn khoa học. Cách ăn chậm nhai kỹ khi ăn sẽ giảm nguy cơ ăn uống vô độ và phòng bệnh đau dạ dày. Ngoài ra sau khi thực hiện ăn chánh niệm tinh thần được cải thiện cũng là nguyên nhân gián tiếp giúp cho cân nặng cải thiện và mỡ thừa được thiêu đốt khi tâm trạng tích cực hơn. 

Ăn trong chánh niệm thường có hiệu quả tu dưỡng tốt với người cần thư thái tinh thần và phục hồi sức khỏe
Ăn trong chánh niệm thường có hiệu quả tu dưỡng tốt với người cần thư thái tinh thần và phục hồi sức khỏe

Giảm cân và giảm béo và cả một quá trình khó khăn. Kiểm soát cân nặng lại là nhu cầu cả đời dẫn đến thói quen ăn uống ở mọi thời điểm đều cần phù hợp với cơ thể. Ăn trong chánh niệm giúp giảm cân và mỡ bụng nếu kết hợp luyện tập đều đặn. Ngoài ra, ăn trong chánh niệm cũng giúp cải thiện tinh thần phòng tránh căng thẳng và nhiều bệnh lý nguy hiểm do căng thẳng gây ra.

Nếu bạn muốn áp dụng phương pháp này để giảm cân có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để xây dựng một kế hoạch phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo liệu pháp giảm cân hoàn toàn mới là liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp giảm cân khoa học khi sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp tiêu hao và đào thải mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể để thành năng lượng để tiêu hao.

Chính cơ chế giảm cân khoa học này giúp bạn không bị mất cơ, mất nước mà vẫn cảm thấy khỏe mạnh và không bị tái béo phì.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chống đẩy 100 cái mỗi ngày có đốt cháy mỡ thừa không?

Chống đẩy 100 cái mỗi ngày có đốt cháy mỡ thừa không?

Cách tính mức thâm hụt calo trong 3 bước

Cách tính mức thâm hụt calo trong 3 bước

Giấc ngủ ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Giấc ngủ ảnh hưởng đến việc giảm cân như thế nào?

Vì sao nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân, đốt mỡ?

Vì sao nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn giảm cân, đốt mỡ?

Có nên bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ tuổi 35?

Có nên bổ sung vitamin tổng hợp cho phụ nữ tuổi 35?

35

Bài viết hữu ích?