Zalo

Ăn nhiều tinh bột có bị mỡ máu và béo phì không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tinh bột là một trong những thành phần có trong thực phẩm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi thiếu tinh bột trong bữa ăn hàng ngày cơ thể sẽ rơi vào trạng thái uể oải, mệt mỏi… Tuy nhiên, tinh bột cung cấp khá nhiều năng lượng cho cơ thể. Vậy ăn nhiều tinh bột có bị mỡ máu không?

1. Tinh bột và mỡ máu có liên hệ với nhau như thế nào?

Mỡ máu cao là tình trạng hàm lượng cholesterol xấu trong máu gia tăng. Khi đó có thể gây ra tắc nghẽn mạch máu và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe hệ tim mạch. Nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến mỡ máu thường xuất phát từ tình trạng tiền sử gia đình mắc bệnh mạch vành sớm hoặc đột quỵ. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể đến từ chế độ ăn không lành mạnh, tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo, chất đường bột, lười hoạt động thể lực, sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…Vậy, ăn nhiều tinh bột có bị mỡ máu không?

Những nghiên cứu mới đây đã nhận định, thủ phạm gây ra mỡ máu cao không phải là mỡ mà chính là tinh bột. Trong nghiên cứu dựa vào bằng chứng cho thấy chế độ ăn ít tinh bột chính là yếu tố bảo vệ hệ thống tim mạch, đồng thời chống lại các bệnh liên quan đến tim mạch ở những người có tiền sử gia đình bị mỡ máu cao. Bên cạnh đó, kết quả phân tích trên những người có tiền sử gia đình mỡ máu cao có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin. Điều đó cho thấy khi sử dụng carbs tinh chế sẽ góp phần làm tăng cholesterol có hại và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu khác tại Đại học Nam Florida của Mỹ cho biết, khi tuân thủ chế độ ăn kiêng ít tinh bột sẽ mang lại hiệu quả tốt với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thừa cân béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường. Những phát hiện này cho thấy bằng chứng mạnh mẽ về mối quan hệ giữa việc cung cấp tinh bột cho cơ thể và nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tinh bột đều xấu. Có thể lựa chọn các loại tinh bột có hàm lượng chất xơ cao, chất đường bột thấp… để sử dụng. 

ăn nhiều tinh bột có bị mỡ máu không
Tinh bột có thể làm tăng nguy cơ mỡ máu và các rối loạn chuyển hoá trong cơ thể (Nguồn ảnh: images.app.goo.gl)

2. Ăn nhiều tinh bột có bị mỡ máu và béo phì không? Vì sao?

Tinh bột được chia thành hai loại tinh bột đơn giản và tinh bột phức. Tinh bột đơn giản là những loại đường giúp tăng năng lượng nhanh chóng. Nguồn phổ biến của những tinh bột này là bánh mì trắng. Còn với tinh bột phức tạp cung cấp nguồn năng lượng chậm hơn và lâu dài hơn. Thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp tinh bột phức hợp tốt.

Cả hai loại này đều chứa khá nhiều trong các loại thực phẩm. Tuy nhiên, khả năng tiêu hoá tinh bột khi cung cấp cho cơ thể sẽ khác nhau theo nguồn gốc. Chỉ số đường huyết hay chỉ số GI được nhận định là thước đo tốc độ tiêu hoá tinh bột khi cung cấp cho cơ thể. Nếu tinh bột có chỉ số GI cao thì khi cơ thể sử dụng sẽ tiêu hoá nhanh hơn và ngược lại. Các loại tinh bột có chỉ số GI cao còn làm cho lượng insulin trong cơ thể tăng lên nhanh chóng. Đây là một hormon đồng hoá rất mạnh sẽ kích thích tuyến tụy tiết ra khi cơ thể sử dụng các loại tinh bột có GI cao. 

Vậy ăn nhiều tinh bột có tăng cân không? Tinh bột được đưa vào cơ thể sẽ sử dụng năng lượng của đường glucose và chuyển thành glycogen dự trữ trong cơ thể. Hai vị trí lưu trữ glycogen là gan và cơ. Khi cơ thể cần nhiều năng lượng thì các glycogen sẽ được lấy ra và phân giải thành glucose để sử dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp glycogen dự trữ trong gan và cơ vượt quá lượng cần thiết, thì lượng tinh bột cung cấp cho cơ thể sẽ trở thành dư thừa. Điều này sẽ tạo điều kiện tích trữ mỡ thừa và tăng cân từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. 

Tinh bột duy trì và tăng cường cơ bắp chính là nhờ vào quá trình hoạt động của insulin. Khi cung cấp tinh bột cho cơ thể thì insulin sẽ bắt đầu tiết ra. Insulin sẽ thực hiện nhiệm vụ vai trò chống dị hoá cơ bắp với việc giữ lại các hormon cortisol, đây là một trong nhưng chất thực hiện phân huỷ cơ bắp để tạo năng lượng. Vậy, ăn tinh bột có bị máu nhiễm mỡ? Như đã trình bày ở trên, sử dụng tinh bột quá nhiều có thể khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái kháng insulin. Đây được biết là cơ chế quan trọng phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2. Hơn nữa kháng insulin còn là một trong những biểu hiện của rối loạn chuyển hóa, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp,... 

ăn nhiều tinh bột có bị mỡ máu không
Lựa chọn thực phẩm lành mạnh giúp cắt giảm tinh bột và giảm mỡ máu hiệu quả (Nguồn ảnh: Internet) 

3. Cắt giảm tinh bột như thế nào để giảm mỡ máu?

Hiện nay có khá nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng trong đó cắt giảm tinh bột tối đa để giảm tình trạng mỡ máu. Nhưng việc cắt giảm tinh bột quá nhiều có thể ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe, đặc biệt liên quan đến chức năng hoạt động của não bộ. Khi đó hệ thống thần kinh trung ương ảnh hưởng gây ra các tình trạng chóng mặt, suy nhược.

Bên cạnh đó việc cắt giảm tinh bột quá mức trong thời gian dài có thể khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng và gây ra những vấn đề bất lợi cho cơ thể. Vì vậy, để cắt giảm tinh bột giúp giảm mỡ máu hiệu quả, cần đảm bảo các nguyên tắc kiểm soát lượng đường cung cấp vào cho cơ thể. Để cắt giảm tinh bột cung cấp khẩu phần hàng ngày có thể áp dụng thay thế tinh bột chưa tinh chế cho các sản phẩm tinh bột tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng… Những loại thực phẩm chưa tinh chế bao gồm: khoai lang, gạo lứt, các loại hạt đậu, yến mạch, hạt quinoa…

Tuy nhiên khi sử dụng các loại thực phẩm chứa tinh bột phức tạp thì vẫn cần lưu ý tới hàm lượng để đạt mục tiêu không gây ra tình trạng tăng mỡ máu và dư thừa mỡ trong cơ thể. 

Một số lưu ý khi cắt giảm tinh bột: 

  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể: Khi đó, cơ thể giảm cảm giác thèm ăn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 
  • Không bỏ bữa hoặc nhịn bữa ăn sáng: Điều đó có thể khiến cơ thể ăn nhiều vào bữa kế tiếp. 
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm lượng năng lượng cũng như tinh bột nạp vào trong một bữa ăn
  • Kết hợp luyện tập để nâng cao sức khỏe và tiêu hao năng lượng tốt. 

Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn để kiểm soát cân nặng như trên, bạn có thể kết hợp với giải pháp giảm béo tiêu hao mỡ để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình Drip FIT sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Nguồn: healthline.com - webmd.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao nên giảm cân để tránh mắc tiểu đường? Thực hiện giảm cân có hết tiểu đường không?

Vì sao nên giảm cân để tránh mắc tiểu đường? Thực hiện giảm cân có hết tiểu đường không?

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Gợi ý thực đơn giảm cân trong 4 tuần

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Vì sao cần xét nghiệm Cholesterol toàn phần trước khi thực hiện giảm béo?

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Hướng dẫn cách giảm béo an toàn cho nữ để không béo lại

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

Nên ăn gì để giảm mỡ trong cơ thể?

13

Bài viết hữu ích?