Zalo

Ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì để không tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thực phẩm nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, pizza, bánh rán, phô mai que đều là những món ăn được nhiều người trẻ ưa thích vì hương vị thơm ngon. Tuy nhiên các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ này nếu sử dụng lâu dài có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Để hạn chế tác hại của dầu mỡ đến từ các món ăn chiên rán, bạn có thể sử dụng một số thức uống khi ăn kèm với thức ăn. Vậy uống gì sau khi ăn nhiều dầu mỡ để hạn chế tác hại?

1. Ăn nhiều dầu mỡ có tốt không?

Thói quen ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể đem lại nhiều tác hại cho sức khoẻ như:

  • Rối loạn tiêu hoá: chất béo thường được tiêu hoá chậm nhất trong cơ thể, vì vậy khi ăn quá nhiều đồ dầu mỡ khiến lượng chất béo tăng cao, hệ tiêu hoá làm việc không kịp dẫn tới đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày hoặc tiêu chảy.
  • Làm suy yếu lợi khuẩn đường ruột: một chế độ ăn quá nhiều chất béo có thể làm hỏng hệ vi sinh đường ruột bằng cách tăng số lượng vi khuẩn không lành mạnh và giảm lợi khuẩn. 
  • Thừa cân, béo phì: các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ cung cấp lượng calo rất lớn cho cơ thể mà các hoạt động trong ngày không thể tiêu hao hết lượng calo này dẫn tới tích tụ chất béo, mỡ thừa gây tăng cân
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ: thực phẩm nhiều dầu mỡ làm giảm lượng HDL- Cholesterol (có lợi) dẫn tới tăng nguy cơ xơ vữa thành mạch, tăng huyết áp và các bệnh lý tim mạch.
  • Mụn trứng cá: dầu được sử dụng trong quá trình chiên thực phẩm nhiều dầu mỡ có nhiều omega-6, do đó làm mất cân bằng tỷ lệ axit béo cũng được cho là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. 
  • Suy giảm chức năng não: theo các nghiên cứu lượng chất béo bão hoà và chất béo chuyển hoá cao có liên quan đến việc trí nhớ kém và năng suất làm việc giảm.
Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể gây ra các hệ luỵ cho sức khỏe

2. Ăn nhiều dầu mỡ nên uống gì?

Các thức uống đi kèm với bữa ăn nhiều dầu mỡ cần là thức uống có hàm lượng calo thấp, có thể tăng cường trao đổi chất và ổn định lượng đường trong máu, kiểm soát cảm giác thèm ăn. Các loại thức uống có thể sử dụng trong các bữa ăn nhiều dầu mỡ gồm có:

  • Nước lọc: uống đủ nước lọc hàng ngày có thể thúc đẩy quá trình hydrat hoá, chuyển hoá năng lượng nhất là trong các bữa ăn nhiều dầu mỡ. 
  • Trà xanh: là thức uống giàu catechin- chất chống oxy hoá mạnh có hiệu quả trong việc thúc đẩy trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Ngoài ra, trong số các nhóm catechin còn có EGCG là chất tăng cường trao đổi chất hiệu quả, làm tăng khả năng đốt cháy calo.
  • Nước chanh: nước chanh không đường là lựa chọn tuyệt vời, ít calo để sử dụng trong các bữa ăn nhiều dầu mỡ thay thế cho nước lọc. Ngoài ra, nước chanh còn chứa nhiều vitamin C có thể cải thiện khả năng miễn dịch, tăng hấp thu sắt cơ thể và giảm nguy cơ ung thư.
  • Trà gừng: là thức uống chứa gingerol giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm lượng cholesterol xấu và hạn chế cảm giác thèm ăn.
  • Nước thì là: là thức uống tốt vì có khả năng giảm chứng khó tiêu. Ngoài ra hạt thì là còn có đặc tính kháng khuẩn giúp duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh, tiêu hoá thức ăn dễ dàng hơn nhất là các bữa ăn nhiều dầu mỡ khó tiêu. 
  • Giấm táo: chứa axit axetic giúp cải thiện trao đổi chất và giảm mức insulin, cải thiện đường huyết sau bữa ăn và tăng cảm giác no dẫn tới tiêu thụ ít calo hơn, đạt hiệu quả giảm cân.
  • Trà đen: có chứa caffeine- chất kích thích làm tăng tiêu thụ calo. Ngoài ra trà đen còn chứa polyphenol dồi dào giúp giảm lượng calo, tăng lợi khuẩn đường ruột và thúc đẩy quá trình phân huỷ chất béo.

3. Cần làm gì để hạn chế tích mỡ khi ăn đồ chiên?

Chất béo vẫn là một chất cần thiết cho cơ thể và các món ăn chiên rán cũng không nên loại bỏ hoàn toàn khỏi thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên để hạn chế tích mỡ trong quá trình ăn thức ăn nhiều dầu mỡ cần chú ý các vấn đề sau:

  • Kiểm soát liều lượng: ăn một lượng nhỏ đồ chiên rán sẽ không gây hại cho cơ thể mà ngược lại có thể giải tỏa căng thẳng. Điều quan trọng nhất vẫn là kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ, tránh gọi các phần ăn lớn và chỉ nên ăn ở mức 50% khả năng để thoả mãn cơn thèm ăn.
  • Chú trọng dầu chiên: dầu khi chiên đi chiên lại có thể tạo ra các gốc tự do gây hại cho cơ thể, vì vậy việc kiểm soát chất lượng dầu chiên cũng là cách giúp hạn chế các nguy cơ cho sức khỏe khi ăn thức ăn chiên rán.
  • Ăn thêm rau củ: trong lúc ăn đồ chiên rán có thể ăn kèm rau củ, salad để nhanh tạo cảm giác no, hạn chế ăn quá mức đồ chiên rán. Ngoài ra, trong rau củ còn cung cấp chất xơ hoà tan có khả năng tăng lợi khuẩn, hỗ trợ tiêu hoá thức ăn nhiều dầu mỡ. Chất xơ hoà tan còn cản trở, làm chậm quá trình hấp thu đường, cholesterol vào máu, có lợi cho sức khoẻ và giúp kiểm soát cân nặng.
  • Tăng cường trái cây: vitamin trong trái cây có thể giảm tác hại của các gốc tự do sản sinh ra khi chiên rán.
  • Uống đủ nước: sau khi ăn đồ chiên rán thay vì uống nước ngọt nên sử dụng nước lọc hoặc nước trái cây giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá. Nước gừng ấm, nước chanh ấm cũng có thể sử dụng sau bữa ăn để hạn chế đầy bụng khi tiêu thụ nhiều dầu mỡ.
  • Hoạt động bù trừ: Hãy tập luyện nhiều hơn vào hôm sau bữa ăn nhiều dầu mỡ để tiêu hao calo dư thừa, cân bằng lượng mỡ cơ thể, tránh thừa cân và tích tụ mỡ.
Cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ

Có thể thấy duy trì một chế độ ăn lành mạnh, tiêu thụ ít thực phẩm giàu calo chính là cách kiểm soát cân nặng tốt nhất. Ngoài ra, người thừa cân cũng có thể tham khảo phương pháp giảm cân khoa học để giúp cải thiện vóc dáng và sức khỏe được tốt hơn. Khi hiện nay các cách giảm cân như truyền tiêu hao năng lượng thường chú trọng đến việc tìm ra nguyên nhân gây tích tụ mỡ thừa trên cơ thể, thông qua các loại xét nghiệm, siêu âm, đánh giá chỉ số BMI để qua đó thiết kế cho từng cá nhân liệu trình giảm cân sao cho an toàn và phù hợp nhất với thể trạng mỗi người.

Bên cạnh đó phương pháp truyền tiêu hao năng lượng cũng đưa vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu nhằm thúc đẩy các tế bào mỡ thừa chuyển hóa thành các năng lượng phục vụ cho hoạt động hàng ngày. Nhờ cơ chế giảm cân chuyên sâu nên truyền tiêu hao năng lượng giúp loai bỏ được các loại mỡ nội tạng, mỡ thừa, mỡ vùng bụng, mỡ dưới da một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng sức khỏe trong quá trình thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các cách giảm tăng mỡ máu khi xáo trộn dinh dưỡng dịp Tết

Các cách giảm tăng mỡ máu khi xáo trộn dinh dưỡng dịp Tết

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Vì sao béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong?

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ để kiểm soát béo phì

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ để kiểm soát béo phì

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Mỡ thừa ở vùng bụng có ảnh hưởng đến bệnh gì?

Cholesterol và cân nặng của bạn

Cholesterol và cân nặng của bạn

1231

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.