Zalo

Ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bộ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng mật thiết đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, và não bộ cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, một số nghiên cứu chứng minh, chế độ dinh dưỡng có thể giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và cải thiện hoạt động của hệ thần kinh. Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

1. Dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào tới khả năng ghi nhớ của não bộ? 

Các nghiên cứu cho thấy, khả năng tối đa hóa chức năng ghi nhớ có thể liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Theo đó, tuân thủ một thực đơn ăn uống lành mạnh sẽ đem lại lợi ích tích cực đến sức khỏe của bạn, bao gồm cả sức khỏe hệ thần kinh. Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra một chế độ ăn uống tốt cho não, một số nghiên cứu hiện tại phát hiện ra rằng, những thực phẩm tốt cho hệ tim mạch cũng có thể tốt cho não của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất để tăng cường khả năng ghi nhớ là loại bỏ chất béo không lành mạnh, đa dạng hóa các nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật. 

ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng chức năng não bộ

2. Các thực phẩm cần thiết để tăng khả năng ghi nhớ cho não bộ

Dưới đây là một số thực phẩm tăng cường khả năng ghi nhớ cho não bộ mà bạn có thể tham khảo để đưa vào thực đơn của mình: 

2.1. Trái cây 

Các quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ não khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa tự sinh, ngăn ngừa lão hóa sớm và chứng mất trí nhớ do suy giảm nhận thức. Đặc biệt, quả việt quất là nguồn trái cây tự nhiên giàu anthocyanin và các flavonoid khác có thể cải thiện chức năng não bộ. 

Ngoài ra, quả nho chứa nhiều resveratrol - hợp chất tự nhiên được chứng minh có tác dụng tăng cường khả năng ghi nhớ. Đặc biệt, giống nho Concord rất giàu polyphenol, có khả năng thúc đẩy chức năng và hoạt động của não bộ.

Bên cạnh đó, dưa hấu có hàm lượng lycopene cao - một chất chống oxy hóa mạnh. Đồng thời, dưa hấu cũng là nguồn cung cấp nước tinh khiết, có lợi cho sức khỏe não bộ. Ngay cả trường hợp mất nước nhẹ cũng có thể làm giảm năng lượng tinh thần và suy giảm trí nhớ.

Bơ là loại trái cây giàu chất béo không bão hòa. Các chất này đã được chứng minh giúp cải thiện khả năng ghi nhớ bằng cách làm giảm lượng cholesterol trong máu khi ăn điều độ thay cho chất béo bão hòa.

2.2. Các loại rau xanh

Củ cải đường rất giàu nitrat - hợp chất tự nhiên có tác dụng làm giãn mạch máu, cho phép lưu thông nhiều máu giàu oxy đến não hơn. Ngoài ra, các loại rau lá xanh đậm chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, đã được chứng minh giúp làm giảm tình trạng mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Rau xanh cũng rất giàu folate, có thể cải thiện trí nhớ bằng cách giảm viêm và cải thiện lưu thông máu đến não.

ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ
Rau xanh giàu folate và chất chống oxy hóa

2.3. Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Lúa mì nứt, couscous nguyên hạt, đậu xanh, yến mạch, khoai lang và đậu đen là những thực phẩm chứa carbohydrate phức hợp điển hình. Vì các tế bào não hoạt động bằng glucose có nguồn gốc từ carbohydrate và không lưu trữ glucose dư thừa, nên não cần được cung cấp glucose một cách ổn định. Theo đó, carbohydrate phức hợp là thực phẩm ưa thích của não do chúng cung cấp nguồn glucose chậm và bền vững. Mặc dù các thực phẩm này mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa, chúng được chứng minh thành phần chứa nhiều folate, vitamin B giúp tăng cường trí nhớ.

2.4. Hải sản

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá kìm rất giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim. Chất này đã được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ khi ăn một đến hai lần mỗi tuần. Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và có thể làm giảm chất béo trung tính.

Động vật có vỏ và động vật giáp xác, chẳng hạn như hàu, trai, nghêu, tôm càng, tôm hùm,... là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào - chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng ngăn ngừa mất trí nhớ.

2.5. Tăng cường chất béo lành mạnh hơn

Dầu ô liu cung cấp chất béo không bão hòa giúp giảm cholesterol LDL khi sử dụng, thay thế chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Dầu ô liu nguyên chất là loại ít được chế biến nhất với hàm lượng hợp chất chống oxy hóa bảo vệ cao nhất.

Các loại hạt như quả óc chó là nguồn cung cấp axit béo omega-3. Chất này giúp làm giảm chất béo trung tính, cải thiện sức khỏe mạch máu, giúp điều hòa huyết áp và giảm đông máu. 

2.6. Các loại thảo mộc hoặc hạt giống

Hạt ca cao là nguồn giàu chất chống oxy hóa flavonoid, đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương do cholesterol LDL, bảo vệ niêm mạc động mạch và ngăn ngừa cục máu đông. Ca cao còn chứa arginine, một hợp chất làm tăng sự giãn nở mạch máu.

Hương thảo và bạc hà thuộc cùng một họ thảo dược. Hương thảo đã được chứng minh giúp làm tăng lưu lượng máu đến não, cải thiện sự tập trung và trí nhớ. Trong khi đó, hương thơm bạc hà có tác dụng tăng cường khả năng ghi nhớ.

Hạt vừng là nguồn giàu axit amin tyrosine, được sử dụng để sản xuất dopamine - chất dẫn truyền thần kinh có vai trò duy trì sự tỉnh táo của não và trí nhớ nhạy bén. Hạt vừng cũng rất giàu kẽm, magie và vitamin B6, các chất dinh dưỡng khác liên quan đến chức năng ghi nhớ.

Saffron đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ đến trung bình.

ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ
Hạt ca cao là nguồn giàu chất chống oxy hóa flavonoid

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đến hoạt động và chức năng ghi nhớ của não bộ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp phần nào những băn khoăn liên quan đến việc ăn gì để ghi nhớ tốt. Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn cũng cần sửa đổi lối sống để kiểm soát tốt lượng cholesterol, lượng đường trong máu và huyết áp. Tuyệt đối không hút thuốc, tăng cường thể dục thể thao, đi bộ hàng ngày và giữ cân nặng ở mức khỏe mạnh có thể giúp duy trì khả năng ghi nhớ và hoạt động của não bộ một cách tốt nhất. 

Nguồn: www.mayoclinichealthsystem.org - www.verywellfit.com - www.unitypoint.org - www.bbcgoodfood.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Thường xuyên ăn cá tốt cho não bộ không?

Thường xuyên ăn cá tốt cho não bộ không?

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Điều gì khiến khả năng ghi nhớ của não bộ bị kém?

Chơi nhạc cụ có lợi ích gì? Các loại nhạc cụ tốt cho não bộ

Chơi nhạc cụ có lợi ích gì? Các loại nhạc cụ tốt cho não bộ

Các bài tập luyện tốt cho não bộ

Các bài tập luyện tốt cho não bộ

13

Bài viết hữu ích?