Zalo

Ăn 1 bữa 1 ngày có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày ăn một bữa để giảm mỡ và siết eo đang là phương pháp giúp giảm cân được nhiều người truyền tai nhau để áp dụng. Trên thực tế thì thực hư về độ hiểu quả của phương pháp này chưa được kiểm chứng cũng như khuyến cáo áp dụng, thậm chí cách này còn tồn tại nguy cơ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe với những ai ăn 1 bữa 1 ngày.

1. Ăn 1 bữa 1 ngày ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Ăn 1 bữa 1 ngày hay còn được gọi là chế độ ăn OMAD. Đây là phương pháp ăn kiêng được nhiều người áp dụng hiện nay. Mục đích chính của phương pháp này đó chính là tạo ra sự thâm hụt calo và điều hướng cho cơ thể cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày bằng cách tiêu hao mỡ thừa. 

Nếu so sánh chế độ ăn 1 bữa 1 ngày với các phương pháp giảm cân khác hiện nay thì đây được xem là phương pháp ăn kiêng hà khắc nhất. Người áp dụng chế độ ngày ăn 1 bữa như OMAD thường sẽ chỉ ăn tối, đa phần là thế, một số ít lại lựa chọn ăn vào buổi sáng hoặc trưa. Ở một số nơi áp dụng phương pháp này thì họ cũng tự cho phép mình ăn thêm một lượng thức ăn hạn chế (nạp một lượng calo vừa phải trong quãng thời gian sau bữa chính). 

Người áp dụng chế độ ngày ăn 1 bữa thường chỉ ăn tối 

Dù vậy, chế độ ăn 1 bữa 1 ngày cũng có những sự ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, đặc biệt ở những người chưa từng áp dụng các chế độ ăn giảm cân khắc nghiệt ở mức trung bình - cao. Một số ảnh hưởng thường gặp có thể kể đến như:

  • Dễ dàng gây tụt đường huyết khi thời gian nhịn đói quá lâu, có thể kéo dài gần 24 tiếng nếu như bạn chọn ăn cùng 2 buổi trong 2 ngày. 
  • Việc nhịn ăn trong thời gian lâu có thể khiến cơ thể sản sinh ra hormone ghrelin nhiều hơn khiến nhiều người nhanh nản và bỏ cuộc. Theo thống kê, có hơn 65% số người bỏ cuộc khi áp dụng chế độ ăn này.
  • Đối với những bệnh nhân tiểu đường hay mắc các bệnh lý nền thì chế độ ăn này không phù hợp, vì khiến lượng đường trong máu khó kiểm soát vào ban đêm và lúc sáng sớm.

Vì thế trước khi quyết định áp dụng phương pháp ăn 1 bữa 1 ngày bạn nên tham khảo để có những lựa chọn phù hợp.

2. 1 ngày ăn 1 bữa có giảm cân không?

Theo các nghiên cứu, chế độ ăn 1 bữa 1 ngày kể trên cho thấy độ hiệu quả cao trong việc giảm cân, giảm mỡ so với các chế độ ăn low carb,.... Cụ thể, với những người chỉ ăn mỗi bữa trưa, bữa sáng, hoặc bữa tối trong chế độ ăn OMAD có thể giảm đến 3.2kg - 4.9kg chỉ trong 10 tuần. Dù vậy, nếu so sánh về hiệu quả của phương pháp này với phương pháp ăn kiêng, tập luyện thông thường thì cũng không cho thấy sự chênh lệch bao nhiêu, tuy nhiên lại phụ thuộc khá nhiều vào độ chịu đựng các cơn đói của cơ thể bạn, nhất là trong thời gian đầu áp dụng phương pháp này.

3. Những ai không nên thử qua chế độ ăn 1 bữa 1 ngày?

Theo như các chuyên gia về dinh dưỡng thì những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và người chưa bao giờ trải qua quá trình ăn kiêng không nên áp dụng chế độ ăn 1 bữa 1 ngày nhằm tránh các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

Những người chưa bao giờ ăn kiêng không nên áp dụng chế độ ăn 1 bữa 1 ngày 

Bên cạnh đó các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể khiến một số người không đáp ứng được và nhanh chóng bỏ cuộc. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y khoa hiện đại, thì phương pháp giảm cân ngày nay cũng đổi mới hơn, điển hình là phương pháp giảm cân đa trị liệu bằng dịch truyền, tập thể dục và áp dụng chế độ ăn khoa học. 

Phương pháp này còn được gọi là truyền dịch tiêu hao năng lượng đã được áp dụng ở các nước trên thế giới như Mỹ, Canada và các nước ở châu Âu. Với phương pháp truyền dịch tiêu hao năng lượng, bạn sẽ phải trải qua một giai đoạn thăm khám, xét nghiệm máu và siêu âm mỡ bụng,.... Từ đó, các bác sĩ sẽ dựa trên những kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm máu để tư vấn một kế hoạch truyền dịch tiêu hao năng lượng phù hợp với từng người. Dịch truyền tĩnh mạch sẽ bao gồm vitamin nhóm B, C và khoáng chất selen vàng. Tác dụng chính của tổ hợp các khoáng chất này chính là giúp cho cơ thể tăng cường sự trao đổi chất, sản sinh năng lượng bằng cách đốt cháy mỡ thừa, từ đó giúp giảm mỡ toàn thân, giảm cân và giảm cả mỡ nội tạng. Song song với việc thực hiện truyền dịch tiêu hao năng lượng thì bạn cũng sẽ được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về chế độ ăn và tập luyện phù hợp để duy trì sức khỏe trong suốt quá trình thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Trong một tô bánh canh bao nhiêu calo?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Hướng dẫn cách chế biến tỏi để giảm cân

Hướng dẫn cách chế biến tỏi để giảm cân

Rau bí bao nhiêu calo? Ăn nhiều có giảm cân không?

Rau bí bao nhiêu calo? Ăn nhiều có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

Có bao nhiêu calo trong một quả táo mèo? Ăn táo mèo có giảm cân không?

150

Bài viết hữu ích?