Zalo

4 loại vitamin cho trường hợp mụn nước phồng rộp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có khoảng 67% người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên bị ảnh hưởng bởi mụn phồng rộp do vi rút herpes simplex (HSV)? Những vết phồng rộp không chỉ gây khó chịu về thể chất mà còn gây đau khổ về mặt cảm xúc. May mắn thay, các vitamin thiết yếu có thể giúp giảm tần suất và thời gian bùng phát mụn rộp. Bài viết dưới đây đề cập đến bốn loại vitamin chính có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của mụn nước.

1. Khái quát về vết phồng rộp

Hệ tuần hoàn của cơ thể cần một số vitamin cụ thể để hoạt động hiệu quả. 

1.1. Nguyên nhân gây phồng rộp

Các vết loét lạnh thường là kết quả của vi rút herpes simplex, được phân loại là HSV-1 hoặc HSV-2. HSV-1 là nguyên nhân của hầu hết các vết loét lạnh và thường lây lan khi tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh hoặc qua việc dùng chung đồ dùng, khăn tắm hoặc các sản phẩm vệ sinh. 

Ngoài ra, các tác nhân khác nhau, chẳng hạn như căng thẳng, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và chức năng miễn dịch suy yếu,... có thể dẫn đến các đợt bùng phát tái phát.

1.2. Biểu hiện và các giai đoạn của phồng rộp

Các tác động chính của đợt bùng phát mụn rộp bao gồm cảm giác ngứa ran hoặc nóng rát quanh môi, sau đó là sự xuất hiện của các mụn nước nhỏ chứa đầy chất lỏng. Những mụn nước này cuối cùng vỡ ra, tạo thành những vết loét đau, đóng vảy và lành lại trong vòng một đến hai tuần.

1.3. Phương án điều trị mụn rộp

Mặc dù mụn nước thường tự lành, nhưng một số lựa chọn điều trị có thể làm giảm bớt các triệu chứng và đẩy nhanh quá trình lành bệnh. Các lựa chọn này bao gồm thuốc kháng vi-rút, kem bôi và thuốc giảm đau không kê đơn.

2. Vitamin cần thiết để ngăn ngừa và chữa lành mụn nước

2.1. Vitamin C

Vitamin C rất quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thúc đẩy chữa lành vết loét lạnh. Nó giúp tăng cường sự hình thành bạch cầu, rất quan trọng để chống lại nhiễm trùng. Những loại trái cây có múi, quả mọng, rau lá xanh và thực phẩm bổ sung là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Mụn nước phồng rộp
Vitamin C rất quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thúc đẩy chữa lành vết loét lạnh

2.2. Vitamin E

Vitamin E góp phần tăng cường sức khỏe của da và giảm viêm, có lợi cho việc kiểm soát vết loét do lạnh. Vitamin E có nhiều trong các nguồn thực phẩm như quả hạch, hạt và dầu thực vật hoặc bôi tại chỗ dưới dạng kem hoặc dầu để bôi trực tiếp lên da.

2.3. Vitamin B

Các vitamin B, đặc biệt là B6, B9 (folate) và B12, đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông oxy khắp cơ thể và giảm mức độ căng thẳng. Kết hợp ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các loại đậu và rau lá xanh vào chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng để ngăn ngừa lượng vitamin B thấp có thể gây ra vết loét lạnh.

2.4. Vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho quá trình điều hòa miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa bùng phát mụn rộp. Mặc dù ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tối ưu, nhưng các sản phẩm từ sữa tăng cường vi chất dinh dưỡng, cá béo và thực phẩm bổ sung là những lựa chọn thay thế.

Mụn nước phồng rộp
Vitamin D rất cần thiết cho quá trình điều hòa miễn dịch và có thể giúp ngăn ngừa bùng phát mụn rộp.

3. Một số vi chất dinh dưỡng giúp điều trị mụn nước

3.1. Kẽm 

Kẽm là một vi khoáng chất hỗ trợ chức năng miễn dịch và chữa lành vết thương, có giá trị trong việc kiểm soát vết loét lạnh. Thực phẩm rất giàu kẽm là hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu và các loại hạt.

3.2. Lysine

Lysine là một axit amin có thể ức chế sự nhân lên của virus herpes simplex. Bạn có thể lấy nó từ các lựa chọn chế độ ăn uống như thịt, cá, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu hoặc chất bổ sung lysine.

3.3. Selenium

Selenium là một kim loại hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp giảm viêm. Các nguồn selen phong phú trong chế độ ăn uống bao gồm các loại hạt, cá, thịt gia cầm và ngũ cốc nguyên hạt.

4. Một số thói quen ảnh hưởng đến mụn rộp

4.1. Thực đơn dinh dưỡng phù hợp

Một chế độ ăn uống cân bằng giàu rau và trái cây như cam quýt, quả mọng, rau lá xanh và rau nhiều màu sắc có thể cung cấp các vitamin và chất chống oxy hóa thiết yếu để ngăn ngừa và chữa lành vết loét.

Ngoài ra, kết hợp protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh như các loại hạt cũng có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch tổng thể và hỗ trợ kiểm soát vết loét lạnh.

Mụn nước phồng rộp
Một chế độ ăn uống cân bằng giàu rau và trái cây có thể cung cấp các vitamin và chất chống oxy hóa thiết yếu cho cơ thể 

4.2. Cải thiện tâm trạng

Các hoạt động giảm căng thẳng như thiền và tập thể dục có thể giúp kiểm soát mức độ căng thẳng và giảm khả năng bùng phát mụn rộp.

4.3. Ngủ nghỉ đầy đủ

Ngủ đủ giấc là rất quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và sức khỏe tổng thể. Ưu tiên giấc ngủ chất lượng bằng cách thiết lập thói quen ngủ nhất quán và tạo môi trường ngủ thuận lợi.

4.4. Chống nắng và chăm sóc da 

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều có thể gây bùng phát mụn rộp, đặc biệt là ở môi. Bảo vệ đôi môi của bạn bằng son dưỡng môi có SPF, đội mũ hoặc tìm bóng râm có thể giảm thiểu nguy cơ bị mụn rộp do ánh nắng.

4.5. Nâng cao hệ miễn dịch

Bên cạnh vitamin và chất dinh dưỡng, một lối sống lành mạnh là điều cần thiết để duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Các khía cạnh của lối sống nói trên bao gồm hoạt động thể chất thường xuyên, tránh thuốc lá rượu…

Vitamin C, E, B tổng hợp và D rất cần thiết trong việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, giảm viêm và thúc đẩy chữa lành mụn rộp. Kết hợp thực phẩm giàu vitamin cùng những thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ nâng cao hiệu quả phòng bệnh và chữa bệnh. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Các tác dụng phụ khi uống vitamin tổng hợp

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin E

Cơ thể bị dư vitamin có sao không?

Cơ thể bị dư vitamin có sao không?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Đàn ông uống vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

Vitamin E có tác dụng gì cho da?

48

Bài viết hữu ích?