Zalo

10 lợi ích của nhịn ăn gián đoạn đã được khoa học chứng minh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting) là 1 mô hình ăn uống trong đó bạn tuân thủ các quy tắc nhất định về khoảng cách giữa bữa ăn và thời gian nhịn ăn. Có nhiều kiểu nhịn ăn gián đoạn khác nhau (ví dụ như phương pháp 16/8, 5:2…). Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng của nhịn ăn gián đoạn như: có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm viêm, cải thiện quá trình sửa chữa tế bào hay thậm chí là giảm cân. Cùng tìm hiểu 10 lợi ích của nhịn ăn gián đoạn thông qua bài viết dưới đây.

1. Thay đổi chức năng của hormone, tế bào và gen

Bạn có biết rằng nếu duy trì “bụng rỗng” trong một khoảng thời gian, có nhiều thay đổi sẽ diễn ra trong cơ thể bạn. Tất cả đều xảy ra rất tinh tế mà có lẽ chính bạn cũng không bao giờ nhận ra. Ví dụ như, cơ thể bạn sẽ thay đổi mức độ hormone để khiến chất béo đã tích trữ trong cơ thể dễ tiếp cận hơn, đồng thời bắt đầu các quá trình sửa chữa tế bào quan trọng. 

Dưới đây là một số thay đổi xảy ra trong cơ thể khi bạn “fasting”:

  • Thay đổi nồng độ insulin. Nồng độ insulin trong máu sẽ suy giảm đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi để đốt cháy chất béo.
  • Thay đổi nồng độ hormone tăng trưởng (HGH). Nồng độ hormone tăng trưởng (HGH) trong máu có thể tăng lên đáng kể. Điều này giúp đốt cháy chất béo, tăng cơ bắp, và mang đến nhiều lợi ích khác.
  • Điều chỉnh và sửa chữa tế bào. Cơ thể sẽ diễn ra các quá trình sửa chữa tế bào quan trọng, chẳng hạn như loại bỏ chất thải ra khỏi tế bào.
  • Điều chỉnh gen theo hướng tích cực. Diễn ra thay đổi có lợi trong 1 số gen và phân tử liên quan đến tuổi thọ và khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật.
lợi ích của nhịn ăn gián đoạn
Có rất nhiều lợi ích của nhịn ăn gián đoạn

2. Giảm tình trạng kháng insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 đã trở thành 1 chẩn đoán rất phổ biến trong những thập kỷ gần đây. Đặc điểm chính của nó là lượng đường trong máu cao trong bối cảnh kháng insulin. Bất cứ điều gì làm giảm kháng insulin sẽ giúp giảm lượng đường trong máu và giảm bớt nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Thật thú vị, việc nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là có lợi ích lớn đối với tình trạng kháng insulin và giúp giảm lượng đường trong máu một cách ấn tượng. Trong các nghiên cứu trên người về việc nhịn ăn gián đoạn, lượng đường trong máu lúc đói đã giảm 3–6% trong vòng 8–12 tuần ở những người bị tiền tiểu đường. Insulin lúc đói đã giảm 20–31% (10).

Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường cũng chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn giúp cải thiện tỷ lệ sống sót và bảo vệ chống lại bệnh võng mạc tiểu đường. Bệnh võng mạc tiểu đường là 1 biến chứng có thể dẫn đến mù lòa. Điều này ngụ ý rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại hiệu quả bảo vệ cao cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp  2.  

3. Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng gì? Giúp bạn giảm cân và mỡ nội tạng

Nhiều người áp dụng nhịn ăn gián đoạn và coi đây như phương pháp hiệu quả để giảm cân. Trên thực tế, fasting giúp bạn ăn ít bữa hơn. Trừ trường hợp bạn “nạp năng lượng bù” bằng cách ăn nhiều hơn trong các bữa ăn khác, còn nếu không thì cuối cùng bạn sẽ hấp thụ ít calo hơn. Bên cạnh đó, nhịn ăn gián đoạn cũng giúp tăng cường chức năng nội tiết tố để tạo điều kiện giảm cân.

Nồng độ insulin thấp hơn, nồng độ HGH cao hơn và lượng norepinephrine (noradrenaline) tăng lên đều làm tăng quá trình phân hủy chất béo trong cơ thể và biến nó thành nguồn năng lượng cho việc hoạt động. Vì lý do này, việc nhịn ăn ngắn hạn thực sự làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. 

Các nhà khoa học cũng đã có nhiều nghiên cứu để chứng minh cho tác dụng của nhịn ăn gián đoạn. Cụ thể, theo một đánh giá tài liệu khoa học năm 2014, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân từ 3–8% trong 3–24 tuần. Đây là một số liệu rất lớn. Những người tham gia nghiên cứu cũng giảm được 4–7% vòng eo sau 6–24 tuần, điều này cho thấy họ đã giảm được rất nhiều mỡ nội tạng (là loại chất béo có hại trong khoang bụng có thể gây bệnh). Một đánh giá năm 2011 cũng chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn ít gây mất cơ hơn so với việc hạn chế calo liên tục.

lợi ích của nhịn ăn gián đoạn
Các nhà khoa học cũng đã có nhiều nghiên cứu để chứng minh cho tác dụng của nhịn ăn gián đoạn 

4. Giảm mất cân bằng oxi hóa và viêm nhiễm trong cơ thể

"Mất cân bằng oxi hóa" hay "Mất kích ứng Oxy hóa" (Oxidative stress) là 1 trong những tình trạng dẫn đến lão hóa và nhiều bệnh mãn tính. Nó liên quan đến các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do phản ứng với các phân tử quan trọng khác, chẳng hạn như protein và DNA, và làm hỏng chúng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể tăng cường khả năng chống lại stress oxy hóa của cơ thể. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng việc phương pháp này cũng có thể giúp chống viêm, 1 nguyên nhân gây ra nhiều bệnh thông thường khác.

5. Tạo ra các quá trình sửa chữa tế bào khác nhau

Khi chúng ta nhịn ăn, các tế bào trong cơ thể bắt đầu quá trình “tự đào thải” được gọi là Autophagy. Quá trình tế bào này thể hiện ở việc khi nhịn ăn, các tế bào bị phá vỡ và sẽ chuyển hóa các protein bị hỏng hóc, rối loạn chức năng tích tụ trong tế bào suốt thời gian qua. Tăng cường quá trình “tự ăn” Autophagy có thể gia tăng sự bảo vệ chống lại 1 số bệnh, bao gồm ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer. 

6. Nhịn ăn gián đoạn có tốt không? Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch hiện được ví như 1 trong những “sát thủ hàng đầu” trên thế giới. Có nhiều dấu hiệu sức khỏe (thường gọi là “yếu tố rủi ro”) có liên quan đến việc tăng hay giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn được thể hiện ở việc giúp cải thiện nhiều yếu tố rủi ro khác nhau, bao gồm: 

  • Lượng đường trong máu;
  • Chỉ số huyết áp;
  • Chất béo trung tính trong máu;
  • Cholesterol toàn phần và LDL (có hại);
  • Các dấu hiệu viêm.

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu này được thử nghiệm trên động vật. Tác động của việc nhịn ăn đối với sức khỏe tim mạch vẫn cần được nghiên cứu sâu hơn ở người trước khi có thể đưa ra khuyến nghị.

lợi ích của nhịn ăn gián đoạn
Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn bao gồm cải thiện huyết áp 

7. Tác dụng của nhịn ăn gián đoạn: Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Ung thư là hậu quả của sự phát triển không kiểm soát của các tế bào. Nhịn ăn đã được chứng minh là có 1 số tác dụng có lợi đối với quá trình trao đổi chất, nhờ đó giảm nguy cơ ung thư. Đã có nhiều nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn hoặc chế độ ăn kiêng bắt chước nhịn ăn có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu ở người cũng dẫn đến những kết quả tương tự, mặc dù vẫn cần nghiên cứu nhiều hơn. Cũng có một số bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn làm giảm các tác dụng phụ khác nhau ở bệnh nhân thực hiện hóa trị liệu.

8. Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho não bộ  

Những gì tốt cho cơ thể thường cũng tốt cho não bộ. Nhịn ăn gián đoạn cải thiện các tính năng trao đổi chất khác nhau được biết là quan trọng đối với sức khỏe của não. Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm:

  • Mất cân bằng oxi hóa;
  • Tình trạng viêm nhiễm;
  • Giảm lượng đường trong máu;
  • Tình trạng kháng insulin.

Một số nghiên cứu trên chuột nhắt và chuột cống đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng sự phát triển của các tế bào thần kinh mới, điều này sẽ có lợi cho chức năng não. Nhịn ăn cũng làm tăng mức độ của một loại hormone não gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). Sự thiếu hụt BDNF có liên quan đến chứng trầm cảm và nhiều vấn đề về não khác. Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn bảo vệ chống lại tổn thương não do đột quỵ.

9. Có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Hiện tại không có cách chữa trị bệnh Alzheimer, vì vậy việc ngăn chặn nó ngay từ đầu là rất quan trọng. Các nghiên cứu trên chuột cống và chuột nhắt cho thấy rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của nó. Trong một loạt các báo cáo cho thấy sự điều chỉnh về lối sống bao gồm việc nhịn ăn ngắn hạn hàng ngày có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh Alzheimer ở 9/10 người. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng nhịn ăn có thể bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh khác, bao gồm bệnh Parkinson và bệnh Huntington. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

10. Có thể kéo dài tuổi thọ, giúp bạn sống lâu hơn

Một trong những lợi ích thú vị nhất của việc nhịn ăn gián đoạn có thể là khả năng kéo dài tuổi thọ. Các nghiên cứu trên loài gặm nhấm đã chỉ ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn kéo dài tuổi thọ theo cách tương tự như việc hạn chế calo liên tục. 

Nhịn ăn gián đoạn cũng đã được chứng minh là làm tăng tuổi thọ của ruồi giấm. Trong một số nghiên cứu này, các kết quả khá ấn tượng. Trong một nghiên cứu cũ hơn, những con chuột nhịn ăn cách ngày sống lâu hơn 83% so với những con chuột không nhịn ăn.

Hay trong một nghiên cứu năm 2017, những con chuột được nhịn ăn cách ngày đã thấy tuổi thọ của chúng tăng khoảng 13%. Việc nhịn ăn hàng ngày cũng được chứng minh là cải thiện sức khỏe tổng thể của chuột đực. Nó giúp trì hoãn sự khởi phát của các tình trạng như bệnh gan nhiễm mỡ và ung thư biểu mô tế bào gan, cả hai đều phổ biến ở chuột già. Mặc dù điều này vẫn chưa được khẳng định 100% ở người, nhưng niềm tin nhịn ăn gián đoạn giúp chống lão hóa cũng đã rất phổ biến trong suy nghĩ của nhiều người. Với những lợi ích đã biết đối với quá trình trao đổi chất và khả năng cải thiện các vấn đề sức khỏe, việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn là điều hợp lý.

Tóm lại, nhịn ăn gián đoạn là 1 phương pháp giảm cân rất phổ biến, nhưng lợi ích của nó còn vượt xa hơn thế. Nó cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, dựa trên các nghiên cứu cụ thể trên động vật và con người. Có nhiều cách để bạn thực hành nhịn ăn gián đoạn. Một số phương pháp yêu cầu nhịn ăn trong những giờ nhất định mỗi ngày. Các phương pháp khác thì yêu cầu bạn nhịn ăn vào 1 số ngày nhất định trong tuần. Mỗi 1 cách tiếp cận sẽ mang đến những kết quả khác nhau. Nếu bạn quan tâm đến việc thực hiện nhịn ăn gián đoạn giảm cân, hãy cân nhắc nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng ngay hôm nay. Họ có thể giúp đánh giá thể trạng và tư vấn xem phương pháp này có an toàn, phù hợp với bạn hay không.  

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng cấp tốc có giảm cân tốt không?

Nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng cấp tốc có giảm cân tốt không?

Nhịn ăn và tập thể dục có xuống cân nhanh không?

Nhịn ăn và tập thể dục có xuống cân nhanh không?

Làm thế nào để nhịn ăn gián đoạn giúp bạn giảm cân?

Làm thế nào để nhịn ăn gián đoạn giúp bạn giảm cân?

19

Bài viết hữu ích?