Zalo

Xét nghiệm sức đề kháng để làm gì và bằng cách nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm sức đề kháng là gì? Đây là loại xét nghiệm máu có tác dụng kiểm tra sự hiện diện hoặc mức độ kháng thể trong máu bằng cách thực hiện xét nghiệm huyết thanh học. Kết quả xét nghiệm đề kháng có thể cho biết liệu rằng cơ thể có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng hoặc các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hay không?

1. Xét nghiệm sức đề kháng là gì?

Khả năng miễn dịch là khi có kháng thể - protein mà cơ thể tạo ra - có thể giúp cơ thể chống lại các vi sinh vật hoặc độc tố có hại. Các kháng thể đặc hiệu cho từng bệnh và không có “miễn dịch” trên diện rộng để bảo vệ cơ thể. Miễn dịch có thể chủ động tức có sẵn trong cơ thể từ trước hoặc thụ động có thể nhận được do tiêm chủng. Cụ thể, trong quá trình sinh sống cơ thể tiếp xúc với một tác nhân truyền nhiễm như vi rút hoặc vi khuẩn làm cho cơ thể sản xuất kháng thể. Bạn có thể phát triển khả năng miễn dịch chủ động mà cơ thể đã có để đạt được một cách tự nhiên hoặc bằng cách tiêm chủng.

Xét nghiệm sức đề kháng là gì? Xét nghiệm sức đề kháng được định nghĩa là loại xét nghiệm máu nhằm kiểm tra sự hiện diện hoặc mức độ kháng thể trong máu bằng xét nghiệm huyết thanh học. Xét nghiệm đề kháng có thể cho biết liệu rằng cơ thể có thể được bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng hoặc khỏi các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hay không.

Bên cạnh đó, xét nghiệm đề kháng cũng có thể xác định kháng thể đối với một tác nhân gây bệnh. Bạn cũng có thể làm xét nghiệm kháng thể để xác định bệnh tự miễn tiềm ẩn.

xét nghiệm sức đề kháng
Khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống lại các vi sinh vật hoặc độc tố có hại

2. Ai cần xét nghiệm sức đề kháng?

Bên cạnh những thắc mắc xét nghiệm sức đề kháng là gì? thì cũng có nhiều người thắc mắc ai cần xét nghiệm sức đề kháng? Câu trả lời là bất cứ ai cũng có thể làm xét nghiệm này. Giá trị xét nghiệm này là để tìm hiểu xem bạn có bị nhiễm bệnh gần đây hay trong quá khứ hay không. Xét nghiệm kháng thể cần được thực hiện nếu bạn đã bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng cụ thể và muốn bảo vệ sức khỏe của người khác xung quanh mình. Xét nghiệm kháng thể có thể xác định tình trạng tiêm chủng hoặc có thể xác định liệu việc tiêm chủng có hiệu quả hay không và cơ thể có đủ khả năng bảo vệ hay không. Một số người sử dụng lao động hoặc tổ chức yêu cầu xét nghiệm hiệu giá kháng thể làm bằng chứng đã tiêm chủng.

xét nghiệm sức đề kháng
Xét nghiệm sức đề kháng được thực hiện trên mẫu máu

3. Xét nghiệm sức đề kháng như thế nào?

Xét nghiệm sức đề kháng có thể là xét nghiệm định tính hoặc định lượng. Xét nghiệm định tính cho thấy kết quả có phản ứng hoặc không phản ứng. Và xét nghiệm định lượng cho thấy có bao nhiêu kháng thể trong hệ thống (hiệu giá); nếu có một lượng nhất định, điều đó cho thấy cơ thể đã được tiêm phòng hoặc tiếp xúc với mầm bệnh cụ thể. Sự hiện diện của một lượng kháng thể nhất định có thể chứng minh rằng, bạn đã được tiêm phòng hoặc tiếp xúc với một mầm bệnh cụ thể. Máu được phân tích để đo hàng chục kháng thể cụ thể. Dưới đây là một số xét nghiệm kháng thể phổ biến nhất: xét nghiệm hiệu giá kháng thể, xét nghiệm bệnh sởi và quai bị và xét nghiệm bệnh sởi.

Một loại xét nghiệm sức đề kháng khác là xét nghiệm huyết thanh học. Đây là loại xét nghiệm cho biết cơ thể có kháng thể đối với một bệnh cụ thể hay không. Những xét nghiệm này không cho biết, liệu các kháng thể có phải là do nhiễm trùng trong quá khứ hay hiện tại hay do tiêm chủng hay không. Xét nghiệm miễn dịch không được sử dụng để chẩn đoán. Các xét nghiệm kháng thể có thể cho thấy mức độ hoặc hiệu giá, hoặc chúng có thể cho thấy âm tính phản ứng hoặc không phản ứng đối với các kháng thể cụ thể.

3.1. Chi phí xét nghiệm miễn dịch

Chi phí của xét nghiệm miễn dịch (kháng thể huyết thanh) sẽ khác nhau tùy theo địa điểm và loại xét nghiệm. Một số phòng khám, thường là phòng khám cộng đồng hoặc phi lợi nhuận, cung cấp dịch vụ xét nghiệm miễn phí hoặc chi phí thấp. Các phòng thí nghiệm, phòng khám và công ty xét nghiệm tại nhà có thể chấp nhận bảo hiểm để chi trả hoặc giảm chi phí xét nghiệm.

3.2. Các loại thu thập mẫu

Kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ lấy mẫu máu từ tĩnh mạch trên cánh tay bằng một cây kim nhỏ. Sau khi kim được đưa vào thì một lượng nhỏ máu sẽ được lấy vào ống nghiệm hoặc lọ. Bạn có thể cảm thấy hơi nhức nhẹ khi kim đâm vào hoặc rút ra.

3.3. Nhận kết quả xét nghiệm miễn dịch

Thông thường, bạn sẽ nhận được kết quả xét nghiệm trong vòng vài ngày làm việc sau khi cung cấp mẫu máu cho phòng thí nghiệm. Bác sĩ là người sẽ tư vấn về kết quả của xét nghiệm hoặc tiêm chủng thêm để bảo vệ khả năng miễn dịch.

xét nghiệm sức đề kháng
Kết quả xét nghiệm sức đề kháng sẽ phụ thuộc vào kháng thể nào được đo

4. Hướng dẫn xem kết quả xét nghiệm sức đề kháng

Kết quả xét nghiệm sức đề kháng sẽ phụ thuộc vào kháng thể nào được đo. Kết quả có thể được đưa ra dưới dạng hiệu giá (mức kháng thể) hoặc dương tính (cơ thể có kháng thể) hoặc âm tính (cơ thể không có kháng thể).

Các kết quả chung bao gồm:

  • Đã tìm thấy kháng thể đối với một mầm bệnh cụ thể - điều này có thể có nghĩa là bạn đã bị nhiễm trùng trước đó hoặc bạn đã được tiêm vắc xin để dự phòng một bệnh nào đó.
  • Đã tìm thấy hàm lượng kháng thể nhất định ở mức thấp - điều này có thể cho thấy rằng, lần tiêm chủng trước đó không mang lại cho bạn đủ khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể cần tiêm nhắc lại.
  • Đã tìm thấy tự kháng thể - đây là một loại kháng thể vô tình tấn công các tế bào khỏe mạnh và có thể tiết lộ bạn mắc bệnh tự miễn.

Tóm lại, xét nghiệm đề kháng khá quan trọng, bạn cần có kế hoạch thực hiện các loại xét nghiệm bao gồm xét nghiệm sức kháng thể đề từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe sớm, tăng cường sức đề kháng để có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

6 lời khuyên để tăng cường miễn dịch từ CDC Mỹ

6 lời khuyên để tăng cường miễn dịch từ CDC Mỹ

Béo phì và COVID tác động đến nhau thế nào?

Béo phì và COVID tác động đến nhau thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Tương lai của đại dịch COVID-19 sẽ thế nào?

Xét nghiệm dị ứng da thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm dị ứng da thực hiện như thế nào?

51

Bài viết hữu ích?