Zalo

Vòng eo trung bình của phụ nữ Việt Nam là bao nhiêu sẽ chuẩn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo thời gian, hầu hết chúng ta đều tích tụ mỡ trong cơ thể. Bạn có thể tích thêm mỡ ở đùi, cánh tay hoặc mông. Nhưng nếu lượng mỡ thừa đó tích tụ quanh vùng bụng thì bạn có thể gặp rắc rối, không chỉ về vấn đề thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Vậy vòng eo trung bình của nữ bao nhiêu là chuẩn?

1. Vì sao cần quan tâm chỉ số vòng eo?

Chu vi vòng eo là phương pháp đánh giá mỡ bụng đơn giản, dễ chuẩn hóa và dễ áp dụng trên lâm sàng. Chất béo dư thừa xung quanh các cơ quan nội tạng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn hoạt động. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn có mỡ thừa quanh vùng bụng thì bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác cao hơn những người mang mỡ thừa nhiều ở chân hoặc mông.

Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến nghị rằng việc giảm chu vi vòng eo là mục tiêu điều trị cực kỳ quan trọng để giảm các nguy cơ bất lợi về sức khỏe cho cả nam và nữ. Vậy vòng eo trung bình của nữ là bao nhiêu? 

Mỡ thừa vùng bụng gây ra vấn đề thẩm mỹ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật
Mỡ thừa vùng bụng gây ra vấn đề thẩm mỹ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật

2. Phụ nữ vòng eo bao nhiêu là chuẩn?

Số đo vòng eo là thước đo tốt về sức khỏe tổng thể của bạn. Sau đây là cách đo vòng eo bình thường của nữ giới và cả nam giới:

  • Xác định vị trí trung điểm giữa xương sườn cuối cùng và phần cao nhất của xương chậu trên cơ thể của bạn. Quấn thước dây quanh cơ thể sao cho thước dây đi qua điểm giữa vừa xác định, hoặc bạn có thể lấy rốn làm  chuẩn để đo vòng eo.
  • Lưu ý không kéo thước dây quá chặt, không nín thở hoặc hít vào trong khi đo vòng eo.
  • Đọc số trên thước dây và ghi chép lại.

Vậy vòng eo trung bình của nữ tại Việt Nam là bao nhiêu? Theo kết quả Điều tra quốc gia, yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm của Bộ Y Tế (2015) thì số đo vòng eo của phụ nữ Việt trung bình là 75,5cm, vòng hông trung bình là 90cm. Vậy phụ nữ vòng eo bao nhiêu là chuẩn?

Tỷ lệ về vòng eo so với chiều cao sẽ là chỉ số giúp bạn nhận ra mình đã có số đo eo chuẩn hay chưa, liệu bản thân có gặp nguy cơ nào về sức khỏe liên quan tới vòng eo hay không. Phép tính tỷ lệ này vô cùng đơn giản, bạn hãy chia số đo chu vi vòng eo của mình với chiều cao (cùng đơn vị đo) và sau đó lấy kết quả nhân lên 100. Kết quả thu được như sau:

  • < 42 %: bạn đang nhẹ cân
  • 42 - 48 %: bạn có cân nặng khỏe mạnh, chỉ số vòng eo lúc này là vòng eo chuẩn bạn cần duy trì
  • 49 - 57 %: thừa cân, bạn nên cân nhắc giảm số đo vòng eo
  • > 58%: béo phì, bạn nên cân nhắc giảm số đo vòng eo.
Số đo vòng eo của phụ nữ Việt trung bình là 75,5cm
Số đo vòng eo của phụ nữ Việt trung bình là 75,5cm

3. Cách nào kiểm soát sức khỏe cân nặng để giữ vòng eo chuẩn?

Nếu chu vi vòng eo của bạn lớn hơn mức chuẩn theo hướng dẫn ở trên, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về cách giảm bớt. Việc giảm chỉ vòng eo có thể là điều khá khó khăn. Các bài tập giảm eo và bụng cụ thể thường có tác dụng rất ít trong việc thu nhỏ mỡ nội tạng, do đó để có kết quả tốt nhất, bạn cần giảm tỷ lệ phần trăm mỡ tổng thể trong cơ thể bằng cách:

  • Viết nhật ký ăn uống để bạn theo dõi lượng calo của mình.
  • Uống nhiều nước hơn.
  • Tập thể dục liên tục trong ít nhất 30 phút, thực hiện tối thiểu 3 lần một tuần. Tập nhiều hơn nếu có thể.
  • Ăn nhiều chất đạm và chất xơ.
  • Giảm lượng đường bổ sung vào cơ thể bạn.
  • Ngủ nhiều hơn.
  • Giảm căng thẳng.
  • Chia nhỏ bữa, hạn chế ăn vặt.
  • Hạn chế muối.
  • Không uống rượu bia.

Nếu bạn cảm thấy giảm chu vi vòng eo khá là khó, bạn chỉ cần giảm 10% trọng lượng cơ thể đã có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Sau đây là một số bài tập hướng đến vòng eo chuẩn:

  • Tập cardio: giúp xây dựng khối cơ bắp và đốt cháy chất béo ít nhất 3 ngày mỗi tuần, nên chọn các bài tập toàn thân như bài Lunge (bước chân tới trước và gập gối) hoặc có thể tập bài tập chống đẩy, kéo xà, nhảy dây… để có thể đốt cháy khoảng 500-600 calo cho mỗi lần tập luyện.
  • Bài tập tác động vào cơ vùng bụng tập mỗi tuần 3 lần: tập động tác gập người hoặc nâng chân cao 3 hiệp, mỗi hiệp thực hiện 20 lần. Có thể tập bài tập plank và giữ từ 30-60 giây, siết chặt cơ bụng của bạn và thở đều.

Khi đã biết được vòng eo trung bình của nữ bạn đã có thể tự tính toán và lên kế hoạch giảm cân để sớm có được vòng eo như ý, đồng thời đây cũng là cách giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Có thể thấy giảm cân là việc khá khó khăn khi đòi hỏi nhiều thời gian cùng sự kiên trì của người thực hiện. Hiện nay để đơn giản hóa quy trình giảm cân nhưng vẫn đảm bảo kết quả nhiều người đã sử dụng tới liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng.

Phương pháp này được đánh giá là giúp cơ thể của người thừa cân có thể tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi hay kiệt sức. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, đặc biệt là vùng mỡ nội tạng. Nhờ đó mà bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân, giảm mỡ mà hoàn toàn không làm thay đổi thời gian làm việc, sinh hoạt của mình.

Nguồn: intermountainhealthcare.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách đốt mỡ nội tạng hiệu quả nhất

Các cách đốt mỡ nội tạng hiệu quả nhất

Chỉ số mỡ nội tạng lý tưởng nhất là bao nhiêu?

Chỉ số mỡ nội tạng lý tưởng nhất là bao nhiêu?

Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Vì sao chỉ số mỡ nội tạng cao?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

Bà mẹ sau sinh có nên ăn nhiều tinh bột không?

101

Bài viết hữu ích?