Zalo

Vitamin và chất bổ sung sức khỏe âm đạo

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sự thay đổi nội tiết tố - chẳng hạn như những thay đổi liên quan đến mang thai, cho con bú và mãn kinh - đều có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe âm đạo. Khô hạn và nhiễm trùng âm đạo thường xuyên là những dấu hiệu phổ biến cho thấy sức khỏe vùng kín không ở trạng thái tốt nhất. Một số vitamin và chất bổ sung có thể giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe âm đạo bằng cách hỗ trợ mức độ pH khỏe mạnh và cân bằng hệ vi sinh vật âm đạo giúp chống lại nhiễm trùng.

1. Các vitamin cho sức khỏe âm đạo 

  • Vitamin E 

Vitamin E chứa các đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ vùng âm đạo khỏi bị hư hại. Uống vitamin E thường xuyên cũng có thể giúp cho âm đạo được bôi trơn và ngăn ngừa khô hạn. Giữ mức vitamin E đầy đủ cũng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng vùng kín. 

Vitamin
Vitamin E chứa các đặc tính chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ vùng âm đạo khỏi bị hư hại

Bạn có thể nhận vitamin E một cách tự nhiên thông qua một số loại thực phẩm như dầu ô liu, các loại hạt, bơ hoặc bạn có thể dùng nó dưới dạng thực phẩm chức năng. 

  • Vitamin D 

Vitamin D giúp duy trì chức năng tế bào bình thường và ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo. Vitamin D cũng được chứng minh có thể giúp cải thiện độ pH âm đạo và ngăn ngừa khô hạn ở phụ nữ mãn kinh. 

Vitamin D hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Do đó, sự thiếu hụt vitamin này có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng ảnh hưởng đến âm đạo và các khu vực xung quanh, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng đường tiểu và viêm âm đạo do vi khuẩn. 

Cơ thể bạn nhận được vitamin D thông qua ánh sáng mặt trời, nhưng bạn cũng có thể bổ sung chúng để tăng lượng vitamin D có trong cơ thể của mình. Các nguồn vitamin D tự nhiên có trong trứng, các sản phẩm từ sữa và cá. 

  • Vitamin C 

Vitamin C thường được dùng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nó có đặc tính chống oxy hóa, giúp cơ thể giải độc và chống nhiễm trùng. Các nguồn vitamin C tự nhiên bao gồm dâu tây, ớt chuông và cải xoăn. 

Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C thường xuyên có tác dụng điều trị thành công bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Dầu bắp cải biển, dầu hắc mai biển,... là một chất bổ sung vitamin C tự nhiên có nguồn gốc từ hạt và quả mọng của cây hắc mai biển. Dầu này có thể được uống như một chất bổ sung hoặc bôi tại chỗ để hỗ trợ sức khỏe âm đạo. Nó rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, C và E. Những thành phần này giúp hỗ trợ sức khỏe âm đạo bằng cách cải thiện sức khỏe của màng nhầy của âm đạo. 

Vitamin
Bổ sung vitamin C thường xuyên có tác dụng điều trị thành công bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn 
  • Dầu cá 

Dầu cá rất giàu axit béo omega-3. Loại axit này rất cần thiết cho sức khỏe bao gồm giảm viêm và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Bổ sung dầu cá cũng hỗ trợ sức khỏe âm đạo bằng cách giảm khô âm đạo và tránh được nguy cơ nhiễm trùng. Bạn có thể tăng lượng dầu cá bằng cách ăn nhiều cá hơn, hoặc bạn có thể bổ sung dầu cá ở dạng viên nang hoặc thuốc.

  • Tỏi 

Tỏi giúp hỗ trợ kháng khuẩn và kháng nấm một cách tự nhiên. Bổ sung tỏi có thể giúp điều trị các triệu chứng nhiễm trùng âm đạo và ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai. Bạn có thể ăn nhiều tỏi hơn thông qua chế độ ăn uống của mình hoặc tăng cường mạnh mẽ hơn bằng cách bổ sung tỏi. Một báo cáo cho thấy tỏi có thể điều trị một số bệnh nhiễm trùng âm đạo. 

  • Bổ sung nam việt quất 

Quả nam việt quất có độ pH axit giúp hỗ trợ mức độ pH lành mạnh trong âm đạo. Nhiều người đã quen với viên nam việt quất để điều trị UTI và các bệnh nhiễm trùng âm đạo khác. Vì quả nam việt quất có tính axit tự nhiên nên chúng cũng có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn có thể bổ sung nam việt quất bằng cách uống nước ép nam việt quất nguyên chất hoặc uống viên nam việt quất. 

  • Men vi sinh 

Probiotic đang ngày càng phổ biến vì chức năng hỗ trợ sức khỏe đường ruột của chúng. Nhiều người không nhận ra rằng men vi sinh còn có thể hỗ trợ các vùng khác của cơ thể, bao gồm cả âm đạo. 

Cũng giống như ruột, âm đạo cũng có vi khuẩn lành mạnh sống ở đó một cách tự nhiên. Việc dùng men vi sinh giúp hỗ trợ những vi khuẩn lành mạnh này, ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập và gây nhiễm trùng vùng kín như nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo và nhiễm trùng tiểu. 

Bạn có thể bổ sung men vi sinh bằng cách dùng chúng dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc ăn một số loại thực phẩm chứa nhiều men vi sinh. Nguồn thực phẩm chứa men vi sinh bao gồm thực phẩm lên men như dưa cải bắp, sữa chua,... 

Một số loại men vi sinh được bào chế đặc biệt nhằm mang lại lợi ích cho sức khỏe âm đạo, vì vậy nếu bạn đang dùng chúng cho mục đích này, hãy đảm bảo tìm loại men vi sinh dành riêng cho sức khỏe âm đạo.

2. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin cho sức khỏe âm đạo

Liệu pháp IV tại Mỹ cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin tăng cường ở dạng hấp thụ nhanh và hiệu quả. Truyền IV sẽ đi trực tiếp vào máu của bạn thay vì phải đi qua đường tiêu hóa trước như các loại vitamin truyền thống. 

Các công thức truyền IV thường chứa nhiều loại vitamin cùng một lúc, vì vậy đây là một cách tuyệt vời để nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng trong một lần điều trị.

Không thể phủ nhận một thực tế là nhiều bộ phận trên cơ thể thay đổi theo tuổi tác. Sức khỏe âm đạo thường suy giảm với những thay đổi nội tiết tố như mang thai và mãn kinh. Phụ nữ trải qua những thay đổi về sức khỏe âm đạo có thể gặp các triệu chứng khó chịu khác nhau. Tuy nhiên để cung cấp vitamin hiệu quả, bạn cần đến bác sĩ chuyên môn kiểm tra và đánh giá.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng chuột rút cơ bắp

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng chuột rút cơ bắp

Top 6 thực phẩm bổ sung giúp phục hồi cơ sau tập luyện chăm chỉ

Top 6 thực phẩm bổ sung giúp phục hồi cơ sau tập luyện chăm chỉ

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

5 lý do để lựa chọn liệu pháp hydrat hóa IV cho bữa tiệc độc thân của bạn

Axit Amin là gì và tại sao bạn cần chúng?

Axit Amin là gì và tại sao bạn cần chúng?

37

Bài viết hữu ích?