Zalo

Vitamin nào tốt cho giấc ngủ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cho dù đó là căng thẳng tại nơi làm việc hay ở nhà, các yếu tố môi trường hay tình trạng bệnh lý, thì để có giấc ngủ ngon dường như rất khó. Tuy nhiên, dù khó đến thế nào, giấc ngủ vẫn cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Do đó, nếu bạn đang gặp vấn đề khó ngủ đủ giấc vào ban đêm, nên cân nhắc việc bổ sung vitamin để cải thiện tình trạng khó ngủ.

1. 5 loại vitamin tốt nhất giúp ngủ ngon

  • Vitamin B6 

Ngoài tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn có tinh thần minh mẫn mỗi ngày, vitamin B6 rất quan trọng cho giấc ngủ. Vitamin B6 giúp cơ thể bạn sản xuất đủ lượng melatonin và serotonin, hai loại hormone đóng vai trò quan trọng trong giấc ngủ. 

Vitamin B6 cũng có thể giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ đặc biệt là nhớ đã mơ gì trong giấc ngủ một cách chi tiết và rõ ràng. Điều này ngụ ý rằng nó giúp tăng cường giai đoạn REM của chu kỳ giấc ngủ. 

  • Vitamin D 

Vitamin D thường ảnh hưởng đến sức khỏe của răng và xương. Tuy nhiên, vitamin D cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện giấc ngủ lành mạnh. Vitamin D rất quan trọng để ban đầu đi vào giấc ngủ, duy trì giấc ngủ và có chất lượng giấc ngủ tốt. 

Mặc dù các nghiên cứu về vitamin D và giấc ngủ vẫn đang được tiến hành, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy những người bị thiếu vitamin D cũng gặp vấn đề về giấc ngủ. 

  • Vitamin E 

Cách mà vitamin E hỗ trợ giấc ngủ không đơn giản như các loại vitamin và khoáng chất khác. Vitamin E cực kỳ quan trọng để hình thành trí nhớ, chức năng nhận thức và sức khỏe não bộ nói chung. Để hỗ trợ chức năng nhận thức tổng thể của bạn và làm cho bộ não của bạn khỏe mạnh hơn, vitamin E cần cải thiện giấc ngủ giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

vitamin
Vitamin E tốt cho não bộ giúp bạn ngủ ngon hơn 
  • Vitamin C 

Cũng như vitamin D và vitamin B, vitamin C đóng vai trò chính trong việc duy trì hệ thống miễn dịch và sức khỏe của bạn. Vitamin C cũng là một siêu vitamin giúp duy trì thói quen ngủ lành mạnh. Mặc dù vitamin C không giúp bạn đi vào giấc ngủ nhưng nó giúp bạn duy trì giấc ngủ và giảm khả năng bạn thức dậy vào ban đêm. 

  • Vitamin B12 

Trong khi tất cả các loại vitamin B đều có thể giúp ngủ ngon, thì vitamin B12 đặc biệt có lợi. Vitamin B12 tác động trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của bạn và giúp giảm nguy cơ trầm cảm. Bởi vì trầm cảm có thể ức chế nghiêm trọng nhịp sinh học của bạn và làm gián đoạn lịch trình đánh thức giấc ngủ của bạn, điều quan trọng là phải bổ sung nhiều vitamin B12. 

Mặc dù loại vitamin này không phải lúc nào cũng khắc phục được các vấn đề về giấc ngủ của bạn, nhưng nó sẽ giúp ích nếu các vấn đề về giấc ngủ của bạn có liên quan đến chứng trầm cảm.

2. Các chất bổ sung và khoáng chất khác giúp cải thiện giấc ngủ 

  • Magie

Mặc dù về nguyên tắc phân loại dinh dưỡng magie không phải là một loại vitamin, nhưng không thể bỏ tầm quan trọng của magie khi nói đến giấc ngủ. Magiê là một khoáng chất cơ thể sản xuất tự nhiên, nhưng không phải lúc nào cũng đủ lượng để có hiệu quả. 

vitamin
Bổ sung vừa đủ Magie giúp sản xuất melatonin tốt hơn 

Lý do magie rất có lợi cho giấc ngủ là nó hoạt động như một chất thư giãn tự nhiên. Nó có thể làm dịu tâm trí, thư giãn cơ bắp và giúp bạn sản xuất melatonin, chất quan trọng để đi vào giấc ngủ. 

  • Canxi 

Giống như magie, canxi là khoáng chất chứ không phải vitamin. Mặc dù canxi thường liên quan đến xương khỏe mạnh, nhưng nó cũng giúp sản xuất một số axit amin hoạt động như thuốc an thần và giúp bạn đi vào giấc ngủ. 

Canxi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn đạt được và tối đa hóa giai đoạn REM của giấc ngủ. 

  • Kali 

Giống như nhiều loại vitamin và khoáng chất khác trong danh sách này, kali không giúp bạn đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, kali đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn ngủ ngon và sự thiếu hụt có liên quan đến chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. 

  • Melatonin 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, melatonin là chất bổ sung quan trọng nhất khi đi vào giấc ngủ. Melatonin là hormone cơ thể có thể tự sản xuất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cơ thể bạn có thể không sản xuất đủ để hoạt động tốt nhất. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ.

vitamin
Liệu pháp truyền vitamin tĩnh mạch IV cải thiện giấc ngủ ngày càng được sử dụng phổ biến 

3. Liệu pháp vitamin IV so với bổ sung đường uống

Mỗi loại vitamin, khoáng chất và hormone được liệt kê ở trên đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe giấc ngủ của bạn. Mặc dù cơ thể sản xuất hầu hết chúng một cách tự nhiên và phần còn lại được tìm thấy trong tự nhiên và chế độ ăn uống của bạn, nhưng bạn có thể cần bổ sung để duy trì mức bạn cần thông qua bổ sung đường uống hoặc liệu pháp IV tại Mỹ. 

Các chất bổ sung dạng uống phù hợp và sẵn có hơn nhưng hiệu quả không cao và mất nhiều thời gian để thấy kết quả. Mặt khác, liệu pháp IV tại  Mỹ cung cấp vitamin và khoáng chất trực tiếp vào máu của bạn. Từ đó, máu phân phối các chất bổ sung này một cách hiệu quả và hiệu quả khắp cơ thể mà không cần thông qua quá trình tiêu hóa.

Có nhiều vitamin, khoáng chất và bổ sung nội tiết tố có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Vì giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc . Tuy nhiên bạn nên cân nhắc sử dụng một hoặc nhiều loại vitamin và khoáng chất này nếu đang gặp vấn đề về giấc ngủ. Mặc dù các chất bổ sung là một lựa chọn tốt, nhưng liệu pháp vitamin IV sẽ tốt hơn. Nếu có nhu cầu sử dụng liệu pháp IV hãy báo cho bác sĩ để kiểm tra đánh giá chi tiết. Nhu cầu bổ sung mỗi người là khác nhau do đó bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra phương pháp bổ sung tối ưu nhất về cả hiệu quả và thời gian. Trong quá trình bổ sung người thực hiện nên định kỳ kiểm tra xét nghiệm để đánh giá lại nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Lượng vitamin và khoáng chất bổ sung sẽ liên tục thay đổi đến khi bước sang giai đoạn duy trì.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

Vitamin thiết yếu cho phụ nữ ngoài 50

6 Vitamin và khoáng chất giúp cân bằng nội tiết tố

6 Vitamin và khoáng chất giúp cân bằng nội tiết tố

Thế nào là một giấc ngủ chất lượng?

Thế nào là một giấc ngủ chất lượng?

Cơ thể mệt mỏi nhưng không ngủ được, vì sao?

Cơ thể mệt mỏi nhưng không ngủ được, vì sao?

51

Bài viết hữu ích?