Zalo

Vitamin B9 có tác dụng gì cho da? Tìm hiểu tác dụng của B9 trong mỹ phẩm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các dấu hiệu đầu tiên của quá trình lão hóa thường xuất hiện từ khoảng tuổi 25 trở đi. Khi da của bạn trải qua quá trình lão hóa, bạn sẽ thấy tình trạng da chảy xệ và sự xuất hiện của nhiều nếp nhăn hơn. Điều này khiến nhiều người lo ngại và việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa. Hyaluronic Acid và Vitamin C là hai thành phần thường được biết đến trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa. Tuy nhiên, một thành phần quan trọng khác mà bạn nên chú ý đó là vitamin B9. Vậy vitamin B9 có tác dụng gì cho da, cách bổ sung như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Vitamin B9 là vitamin gì?

Vitamin B9 là 1 loại vitamin thiết yếu hòa tan trong nước. Nó rất quan trọng với cơ thể vì hỗ trợ quá trình tạo ra các tế bào khỏe mạnh mới, bao gồm cả các tế bào hồng cầu mang oxy. Cơ thể chúng ta không thể sản xuất folate, do đó cần có một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc bổ sung Vitamin B9 để ngăn ngừa bệnh thiếu máu và các vấn đề sức khỏe khác. 

Cả 2 thuật ngữ "Folate" và "Axit folic" đều được sử dụng để chỉ vitamin B9 nhưng chúng là 2 dạng khác nhau của nó. Dưới đây là góc nhìn tổng quan:

  • Folate: Là dạng tự nhiên của vitamin B9, tồn tại trong thực phẩm. Thuật ngữ này bao gồm toàn bộ các dạng của vitamin B9, bao gồm cả axit folic.
  • Axit folic: Đây là dạng tổng hợp (nhân tạo) của vitamin B9, thường được tìm thấy trong các chất bổ sung và thực phẩm được bổ sung. Vào năm 1998, Hoa Kỳ yêu cầu bổ sung axit folic vào một số loại ngũ cốc như gạo, bánh mì, mì ống và một số loại ngũ cốc khác để đảm bảo người dân hấp thu đủ lượng vitamin B9. Trước khi cơ thể có thể sử dụng axit folic làm nguồn dinh dưỡng, nó cần phải được chuyển đổi thành một dạng folate khác.
  • Methylfolate (5-MTHF): Đây là dạng tự nhiên của vitamin B9, dễ tiêu hóa hơn so với axit folic. Cơ thể có thể sử dụng trực tiếp dạng folate này mà không cần phải chuyển đổi.

Vậy, mặc dù các thuật ngữ này thường được sử dụng hoán đổi, chúng thực sự đề cập đến các dạng vitamin B9 khác nhau và có sự khác biệt trong việc cách chúng được sử dụng và tiêu thụ bởi cơ thể.

2. Vitamin B9 có tác dụng gì trong mỹ phẩm?  

Vitamin B9 hỗ trợ chức năng tổng thể của tế bào, từ việc giúp tăng trưởng tế bào, phát triển tế bào mới, làm giảm các dấu hiệu lão hóa đến cấp ẩm cho làn da, bảo vệ nó khỏi ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa mụn trứng cá. 

Cùng tìm hiểu cụ thể tác dụng của B9 trong mỹ phẩm và tác động của nó đến làn da như sau:

2.1. Vitamin B9 giúp giảm dấu hiệu lão hóa 

Việc bổ sung axit folic thường xuyên cho da sẽ giúp kích thích da sản xuất nhiều collagen hơn. Collagen chính là 1 protein quan trọng, một trong những cấu trúc chính của da. Càng nhiều collagen nghĩa là da càng săn chắc, khiến bạn trông trẻ trung hơn và giảm các dấu hiệu lão hóa sớm.

2.2. Vitamin B9 có tính chất chống nắng

Ngoài việc giảm dấu hiệu lão hóa, vitamin B9 còn giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời khi da tiếp xúc với tia tử ngoại (tia UV). Sự xuất hiện của vitamin B9 có thể làm giảm tổn thương DNA ở vùng da bị ảnh hưởng. Đặc tính làm săn chắc da của nó tương ứng với việc tình trạng khô da và nếp nhăn sẽ ít nghiêm trọng hơn mỗi khi bạn bước ra ngoài nắng.

Vitamin B9 có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa sớm của da
Vitamin B9 có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của các gốc tự do, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa sớm của da

2.3. Vitamin B9 giúp duy trì độ ẩm

Axit folic giúp cải thiện độ ẩm tự nhiên của da và duy trì sự mềm mịn. Điều này có thể giúp giảm tình trạng da khô và nứt nẻ. Nhờ đó da bạn có thể duy trì một lớp biểu bì lành mạnh, trở nên sáng bóng và tươi trẻ hơn. 

2.4. Vitamin B9 giúp ngăn ngừa mụn

Sử dụng axit folic hàng ngày cũng có thể giúp giảm thiểu độc tố trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa có trong Vitamin B9 được biết là làm giảm stress oxy hóa trên da. Nhờ đó giúp kiểm soát các tình trạng viêm nhiễm da (như eczema), giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và mụn nhọt. 

2.5. Vitamin B9 chống sắc tố da do thiếu Folate

Một trong những hệ quả của thiếu Folate là tình trạng nám da. Làn da của bạn có thể bắt đầu trông mệt mỏi, tái sạm hơn khi thiếu folate, và đây chính là lúc các sản phẩm chăm sóc da có chứa Axit Folic (Vitamin B9) giúp bạn lấy lại làn da rạng rỡ.

3. Những công dụng khác của Axit folic

Việc bổ sung Axit Folic vào chế độ ăn uống của bạn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số công dụng của Axit folic:

  • Cải thiện sức khỏe tóc và móng: Axit Folic đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tóc và móng. Khi cơ thể bạn có đủ Axit Folic, mái tóc của bạn có thể trở nên bóng mượt hơn và móng tay chắc khỏe hơn.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Axit Folic có thể giúp kiểm soát mức homocysteine trong máu, vốn là một yếu tố có thể gây hại cho tim mạch. Bằng cách giảm homocysteine, axit Folic có thể giúp bảo vệ sức khỏe của trái tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.
  • Bảo vệ sức khỏe thai kỳ: Axit Folic đặc biệt quan trọng cho phụ nữ đang mang thai. Bổ sung Axit Folic có thể giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi, giúp các mẹ bảo vệ sự phát triển của bào thai.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Một lượng đủ Axit Folic có thể giúp duy trì sức khỏe tâm trí và tăng khả năng tập trung bởi vitamin B9 tham gia vào quá trình sản xuất các hợp chất thần kinh quan trọng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin B9 có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, giúp cơ thể đối phó tốt hơn với các tác nhân gây bệnh và viêm nhiễm. 
  • Hỗ trợ quá trình tạo tế bào mới: Axit Folic tham gia vào quá trình sản xuất và phát triển tế bào mới trong cơ thể, bao gồm cả tế bào da.
Axit Folic đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể và có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với cơ thể bạn
Axit Folic đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tổng thể và có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với cơ thể bạn

4. Cách bổ sung vitamin B9 cho cơ thể 

Axit folic có thể được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm như: các loại rau lá xanh như bông cải xanh và măng tây, trái cây họ cam quýt, hạt hướng dương, ngũ cốc, thịt, trứng và hải sản. Axit folic có thể được tìm thấy trong thực phẩm tăng cường như bánh mì, mì ống và ngũ cốc. Một ly sữa cũng là nguồn cung cấp Axit Folic tuyệt vời.

Ngoài thực phẩm, Axit folic cũng có sẵn trong các chất bổ sung và thuốc, hay trong các sản phẩm chăm sóc da như: gel/kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da và serum. Nha đam là nguồn cung cấp Axit Folic và Vitamin B12 tuyệt vời, đây cũng là thành phần được sử dụng để cải thiện sắc tố da. 

Hãy nhớ rằng để có được những lợi ích này, bạn cần bổ sung Axit Folic đầy đủ cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày và duy trì một lối sống cân bằng, lành mạnh. Nếu bạn đang mang thai hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe cụ thể nào, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin và nhận hướng dẫn cụ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

1046

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thiếu vitamin B9 gây bệnh gì? Những điều cần biết khi cơ thể thiếu vitamin B9

Thiếu vitamin B9 gây bệnh gì? Những điều cần biết khi cơ thể thiếu vitamin B9

Các biểu hiện thiếu vitamin B9 của cơ thể

Các biểu hiện thiếu vitamin B9 của cơ thể

Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Ăn gì để bổ sung vitamin B6? Bổ sung vitamin B6 bằng cách nào?

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Lưu ý khi dùng vitamin nhóm B liều cao

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

Các vitamin nhóm B gồm những loại nào?

1046

Bài viết hữu ích?