Zalo

Vitamin B3 có tác dụng gì với da?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi chúng ta có tuổi, các tế bào trên da sẽ từ từ mất đi độ đàn hồi và săn chắc, khiến cho vẻ ngoài không còn trẻ trung như lúc đầu. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng các sản phẩm chứa vitamin B3 (Niacin) sẽ làm trắng da và giúp khôi phục các tế bào da này. Hãy cùng khám phá vitamin B3 có tác dụng gì cho da? Vitamin B3 làm trắng da không qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về vitamin B3

  • Vitamin B3 (Niacin) là 1 trong 8 loại vitamin B phức hợp, có thể hòa tan trong nước, giúp cải thiện nhiều vấn đề về làn da. 
  • Cơ thể cũng hấp thu và dùng vitamin B3 để chuyển hóa carb, chất béo và các protein thành năng lượng. Đồng thời giúp tăng cường chức năng não và tiêu hóa, cải thiện bệnh viêm khớp và nhiều công dụng khác.
  • Niacin được sử dụng khá phổ biến trong ngành dược - mỹ phẩm nhờ tính linh hoạt và hiệu quả chăm sóc da vượt trội. Ví dụ như nó hay được dùng để điều trị mụn trứng cá, bệnh chàm và các tình trạng da khác (chống lão hóa, làm mịn kết cấu da…). Việc bổ sung vitamin B3 đặc biệt quan trọng vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất chúng. Bản thân loại vitamin này có thể tan trong nước, nghĩa là chúng ta phải ăn/ uống hoặc bôi tại chỗ để có thể hấp thụ nó.
vitamin b3 có tác dụng gì với da
Vitamin b3 có tác dụng gì với da là vấn đề nhiều người quan tâm 

2. Vitamin B3 có tác dụng gì cho da?

Ở dạng Niacin, vitamin có tác dụng ngăn ngừa mất nước và duy trì độ ẩm cho da. Nó cũng được biết là làm tăng keratin (chất sừng có trong móng tay và tóc). Đối với làn da lão hóa, Niacin giúp cải thiện cấu trúc bề mặt, làm mịn kết cấu da và giảm nếp nhăn.

Bằng cách tìm hiểu về các công dụng khác nhau của loại vitamin đa năng này, bạn sẽ có thể xác định vitamin B3 có tác dụng gì với da của bạn.

2.1. Cấp ẩm cho làn da 

Nguyên nhân chính khiến da khô hoặc mất nước là hàng rào bảo vệ da yếu và không khóa ẩm hiệu quả. Niacin có thể giúp cải thiện hàng rào bảo vệ của da bằng cách kích thích sự tổng hợp ceramide (1 loại axit béo có tên gọi khác là lipid) bên trong da. Ceramide là thành phần quan trọng của da, giúp duy trì liên kết bền chặt giữa các tế bào giúp củng cố hàng rào bảo vệ da tự nhiên. Nhờ đó, vitamin B3 có thể giúp cải thiện khả năng giữ ẩm cho da. Tương tự, da dầu có thể là kết quả của việc mất độ ẩm, khiến tuyến bã nhờn (có nhiệm vụ sản xuất dầu) phải hoạt động mạnh hơn khi da cảm thấy mất nước. Mức dầu tăng lên này có thể dẫn đến kết cấu da nhờn, do da phản ứng với việc mất độ ẩm. Để tăng cường hàng rào bảo vệ da tự nhiên, hãy giữ độ ẩm cho da bằng vitamin B3.

2.2. Tăng cường khả năng bảo vệ, chống lại các kích thích

Như đã nêu ở trên, Niacin có khả năng giúp cải thiện hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Lớp sừng chắc khỏe (lớp ngoài cùng của da) là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại việc tiếp xúc với các chất tác nhân khiến da nhạy cảm và các vấn đề về da khác. 

Các tác nhân bên ngoài như phấn hoa, khói bụi ô nhiễm, hóa chất, mùi hương nhân tạo và thời tiết có thể tác động đến hàng rào bảo vệ của làn da, gây ra nhiều tình trạng da khác nhau. Niacin có thể giúp da tăng cường khả năng chống chịu các yếu tố bên ngoài này bằng cách củng cố hàng rào bảo vệ da. 

2.3. Giảm các dấu hiệu lão hóa da 

Collagen là một loại protein chống lão hóa quan trọng giúp làn da trông săn chắc và trẻ trung, tuy nhiên, khi khả năng sản xuất collagen sụt giảm có thể dẫn đến làn da chảy xệ và mất thể tích. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng vì Niacin có khả năng giúp cải thiện quá trình sản xuất collagen của da, mang lại làn da đầy đặn hơn với ít đường nhăn và nếp nhăn hơn. Việc kết hợp Niacin vào quy trình chăm sóc da có thể giúp bạn kiểm soát các dấu hiệu lão hóa.

vitamin b3 có tác dụng gì với da
Vitamin b3 làm trắng da

2.4. Kiểm soát tình trạng tăng sắc tố và đốm đen bằng Niacin 

Niacin thường được dùng để điều trị các đốm đen trên da vì nó có thể giúp phá vỡ melanin dư thừa. Theo đó, melanin là 1 sắc tố được tìm thấy ở hầu hết con người và động vật, tạo nên màu sắc độc đáo cho làn da. Tuy nhiên, các mảng melanin dư thừa có thể hình thành do các yếu tố môi trường như tiếp xúc với tia cực tím, đó là lý do tại sao da có thể đổi màu dưới ánh nắng mặt trời. Niacin có thể cải thiện sắc tố và đốm đen bằng cách làm giảm rõ rệt các vùng này.

Tóm lại, Vitamin B3 (Niacin) có những lợi ích đối với da như sau:

  • Giữ lại độ ẩm cho da bằng cách giảm mất nước từ da;
  • Tăng sản xuất keratin, 1 loại protein giữ cho làn da khỏe mạnh và săn chắc;
  • Kích thích sản xuất ceramide, 1 loại lipid giúp bảo vệ hàng rào bảo vệ da;
  • Giảm viêm, giảm thiểu mẩn đỏ và vết thâm;
  • Giảm thiểu sự xuất hiện lỗ chân lông;
  • Điều chỉnh việc sản xuất dầu;
  • Xử lý các đốm đen trên da, giảm thiểu nếp nhăn;
  • Bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời;
  • Chống lại các căng thẳng môi trường, chẳng hạn như ánh sáng mặt trời, ô nhiễm và độc tố;
  • Khi dùng bằng đường uống có tác dụng ngăn ngừa ung thư da.

3. Những nguồn cung cấp vitamin B3 phù hợp

Nếu định hấp thu vitamin B3 bằng đường uống, liều lượng khuyến nghị mà bạn có thể tham khảo là:

  • Nam giới trưởng thành: 16 miligam (mg)/ngày
  • Phụ nữ trưởng thành (không mang thai): 14 miligam (mg)/ngày

Vì vậy khi lập danh sách thực phẩm hàng ngày, bạn hãy nhớ thêm vào các loại thực phẩm như: nấm, ngũ cốc, trứng, thịt, rau xanh, các loại hạt và đậu để có đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài bổ sung vitamin B3 qua thực phẩm, bạn cũng có thể chăm sóc da trực tiếp bằng các sản phẩm có chứa thành phần này (ví dụ: serum, kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da).

Dưới đây là gợi ý lịch trình chăm sóc da mỗi buổi sáng: 

  • Nhẹ nhàng làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng;
  • Lau khô da và thoa toner giàu Niacin;
  • Sau đó thoa serum hoặc kem dưỡng ẩm chứa Niacin trước khi kết thúc quy trình dưỡng da bằng kem chống nắng. 

Mặc dù Niacin mang lại những lợi ích mạnh mẽ cho da, đây vẫn là 1 thành phần chăm sóc da lành tính và dễ sử dụng. Niacin thường được hấp thụ tốt trên mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Tính chất dễ tiếp thu này không bị ảnh hưởng khi Niacin được sử dụng cùng với các hoạt chất khác và kết hợp tốt với các chất chống oxy hóa, retinol, chất tẩy da chết hóa học (AHA & BHA) và nhiều thành phần chăm sóc da khác. Hãy đưa Niacin vào quy trình chăm sóc da hàng ngày để từng bước cải thiện làn da của bạn, mang lại cho bạn vẻ ngoài trẻ trung, tươi tắn hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả

7

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các tác dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp da

Ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp da

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Da thô ráp lỗ chân lông và sần sùi: Nguyên nhân và giải pháp

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

Tác dụng của dầu dưỡng da Marula

7

Bài viết hữu ích?