Zalo

Vì sao các doanh nhân dễ bị gan nhiễm mỡ khi tuổi còn trẻ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với đặc thù công việc ngày nay các doanh nhân trẻ phải đối mặt với tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng nhiều. Bệnh gan nhiễm mỡ không chỉ xuất hiện ở những người không sử dụng rượu bia mà còn ở những người duy trì trạng thái gầy. Vậy nguyên nhân gan nhiễm mỡ ở người trẻ là gì?

1. Nguyên nhân gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là một thuật ngữ y học được sử dụng để mô tả hiện tượng mỡ tích tụ quá mức trong tế bào gan. Bệnh còn được biết đến dưới cái tên "gan thoái hóa mỡ," tình trạng này xảy ra khi lượng mỡ chiếm hơn 5% trọng lượng toàn bộ của gan. Nguyên nhân gan nhiễm mỡ ở người trẻ đó là việc sử dụng quá nhiều rượu, tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không thuộc nhóm sử dụng rượu, thậm chí không tiêu thụ chất cồn. Sự tích tụ mỡ trong gan thường xảy ra khi cơ thể sản xuất hoặc chuyển hóa mỡ quá mức, không thể được xử lý kịp thời.

Nếu nguyên nhân gan nhiễm mỡ không phải là do rượu, thường do các vấn đề về chuyển hóa và nhiều yếu tố khác nhau như béo phì, thừa cân, mỡ máu cao, đái tháo đường, kháng insulin, rối loạn lipid máu, yếu tố di truyền, sút cân quá nhanh và tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc sử dụng quá liều. Những người có nguy cơ cao bao gồm những người tăng cholesterol, triglyceride, béo phì, béo bụng, đái tháo đường, hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng ngưng thở khi ngủ, suy giáp, suy tuyến yên, phụ nữ mang thai, và những người suy dinh dưỡng. 

nguyên nhân gan nhiễm mỡ
Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

2. Vì sao các doanh nhân dễ bị gan nhiễm mỡ khi còn trẻ?

Các doanh nhân, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường đối mặt với nguy cơ gan nhiễm mỡ do nhiều yếu tố ảnh hưởng trong cuộc sống hiện đại. Các nguyên nhân chủ yếu bao gồm:

  • Lối sống áp lực: Áp lực công việc lớn, thời gian làm việc linh hoạt và không đều đặn có thể dẫn đến thói quen ăn uống không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất, đặc biệt là khi nhiều doanh nhân phải dành nhiều thời gian ngồi làm việc.
  • Chế độ ăn giàu chất béo và đường: Đối với nhiều doanh nhân, việc ăn uống nhanh và tiện lợi, thường chứa nhiều chất béo và đường, đóng góp vào sự tích tụ mỡ trong gan.
  • Thiếu hoạt động thể chất: Lối sống hiện đại ít hoạt động thể chất, đặc biệt là khi phải ngồi nhiều trong công việc, làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
  • Stress và thiếu ngủ: Áp lực công việc và thời gian làm việc kéo dài có thể tạo ra môi trường căng thẳng, thiếu ngủ, làm tăng cảm giác đói và thèm ăn, đóng góp vào vấn đề gan nhiễm mỡ.
  • Tiếp xúc với chất kích thích: Một số doanh nhân có thể chọn lựa sử dụng chất kích thích như caffeine, nicotine để giữ tinh thần làm việc nhưng điều này có thể tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
  • Thời gian ăn uống không đều đặn: Do nhịn đói hoặc ăn uống không đều đặn để duy trì năng suất là một thói quen phổ biến trong cộng đồng doanh nhân. Tuy nhiên điều này có thể gây ra biến động đường huyết và ảnh hưởng đến chức năng gan.
  • Uống nhiều rượu: Các doanh nhân thường xuyên phải đi tiếp khách nên việc uống rượu quá mức có thể góp phần vào sự phát triển của gan nhiễm mỡ. Rượu chứa nhiều calo, chất cồn và khi uống quá mức nó có thể tăng lượng chất béo trong gan. Cơ thể chuyển hóa cồn thành chất béo và nếu lượng cồn tiêu thụ lớn, chất béo này có thể tích tụ trong tế bào gan, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Các yếu tố này kết hợp lại tạo ra môi trường thuận lợi cho gan nhiễm mỡ phát triển, đặc biệt là ở những người trẻ bị gan nhiễm mỡ có lối sống khép kín, áp lực công việc lớn và thường xuyên phải đi tiếp khách nhiều.

nguyên nhân gan nhiễm mỡ
Vì sao các doanh nhân trẻ dễ bị gan nhiễm mỡ

3. Cách phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ ở người trẻ tuổi

Phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ đòi hỏi một lối sống lành mạnh và những thay đổi trong chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ:

  • Tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B.
  • Cần kiểm soát chặt chẽ lượng cholesterol và đường máu thông qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ.
  • Nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề thừa cân, hãy thực hiện việc giảm cân một cách khoa học và lành mạnh.
  • Bệnh nhân đái tháo đường hoặc mỡ máu cao cần tuân thủ các chỉ dẫn từ bác sĩ và đảm bảo uống thuốc đúng liều lượng và theo hướng dẫn.
  • Duy trì cân nặng lành mạnh: Béo phì và thừa cân là những yếu tố lớn tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Duy trì cân nặng ổn định thông qua chế độ ăn uống cân đối và hoạt động thể chất đều đặn.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế tiêu thụ chất béo, đường, và thức ăn giàu calo. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ, và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Kiểm soát tiêu thụ đường và đồ uống có đường: Điều này bao gồm cả giảm tiêu thụ đồ uống có đường, nước ngọt, và hạn chế đồ ăn chế biến chứa đường.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Thực hiện hoạt động vận động thể chất đều đặn như đi bộ nhanh, đạp xe, hoặc tập thể dục đều đặn ít nhất 150 phút mỗi tuần.
  • Hạn chế tiêu thụ cồn: Nếu uống rượu, hãy làm điều này một cách có kiểm soát và tuân thủ các hướng dẫn về việc uống an toàn.
  • Kiểm tra định kỳ sức khỏe gan: Định kỳ kiểm tra chức năng gan và theo dõi các chỉ số sức khỏe liên quan đến gan là quan trọng để phát hiện và can thiệp sớm nếu có vấn đề.
  • Chăm sóc các điều kiện liên quan: Quản lý các điều kiện khác như tiểu đường, cao huyết áp, và cholesterol cao cũng giúp giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.
  • Đảm bảo duy trì lượng nước cần thiết: Uống đủ nước hàng ngày giúp hỗ trợ chức năng gan và giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Những thay đổi nhỏ trong lối sống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe gan và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu có nguy cơ cao hoặc các triệu chứng, việc thảo luận với bác sĩ là quan trọng.

Tóm lại, với cuộc sống hiện đại và áp lực công việc đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nhân, đặc biệt là những người trẻ, thường xuyên đối mặt với nguy cơ gan nhiễm mỡ. Sự kết hợp giữa lối sống áp lực, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu hoạt động thể chất, và thói quen tiêu thụ rượu có thể là một nguyên nhân gan nhiễm mỡ ở người trẻ hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Vì sao gan nhiễm mỡ khiến bụng to?

Bị gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không và bằng cách nào?

Bị gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không và bằng cách nào?

Có nên dùng nước ép detox thải độc gan?

Có nên dùng nước ép detox thải độc gan?

Xét nghiệm máu AFP là gì?

Xét nghiệm máu AFP là gì?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

Tuổi trung niên tăng mỡ máu có tác hại gì?

4

Bài viết hữu ích?