Zalo

Vì sao bị béo phì mãn kinh?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mãn kinh là 1 giai đoạn nhạy cảm của phụ nữ khi cơ thể có nhiều biến đổi về nội tiết tố và chức năng chuyển hoá. Hiện tượng béo phì mãn kinh cũng dễ gặp ở phụ nữ trong giai đoạn này. Vậy tại sao mãn kinh lại tăng cân?

1. Tại sao mãn kinh lại tăng cân?

Có rất nhiều nguyên nhân của việc rối loạn mãn kinh gây ra hậu quả tăng cân ở phụ nữ, cụ thể như sau: Sự mất cân bằng nội tiết tố:

  • Giai đoạn tiền mãn kinh là lúc mà kinh nguyệt cũng ngừng dần dẫn tới buồng trứng không ngừng thoái hoá, lượng estrogen tiết ra giảm đi khiến chất béo và các loại đường trong cơ thể không được phân giải bình thường. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến phụ nữ mãn kinh bị tăng cân.
  • Ngoài ra khi nồng độ estrogen thấp, cơ thể cũng có xu hướng ăn nhiều hơn và ít hoạt động thể chất.
Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ mãn kinh bị tăng cân
Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ mãn kinh bị tăng cân

Các nguyên nhân khác:

  • Rối loạn chuyển hoá cơ thể: Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều không ngừng suy thoái bao gồm cả quá trình trao đổi chất cũng giảm hiệu quả. Điều này khiến các thành phần chất béo và protein dư thừa không được chuyển hoá tốt, không kịp được cơ thể đào thải nên tích tụ vào trong cơ thể gây thừa cân béo phì.
  • Thiếu vận động: Giai đoạn mãn kinh thường rơi vào thời kỳ trung niên của phụ nữ, cơ thể không còn sung sức và thường lười hoạt động hơn, ít tập thể dục dẫn tới tăng cân
  • Mất khối lượng cơ bắp: Tuổi mãn kinh khiến cơ thể phụ nữ giảm tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi khiến họ dễ tăng cân.
  • Ngủ không đủ giấc: Càng lớn tuổi thì chất lượng giấc ngủ không còn được như lúc trẻ, lại thêm sự thay đổi về nội tiết, chuyển hoá trong cơ thể tinh thần dễ mệt mỏi, nóng nảy. Mất ngủ cũng là một nguyên nhân gây gia tăng mức độ stress, tăng sản xuất cortisol gây thèm ăn và dễ tăng cân.
  • Tăng tình trạng kháng insulin: Cơ thể phụ nữ mãn kinh có xu hướng trở nên kháng insulin- tình trạng cơ thể không sử dụng hormon tuyến tụy sản xuất insulin đúng cách khiến việc giảm cân thêm khó khăn.

2. Làm thế nào khi giai đoạn mãn kinh bị tăng cân?

Nhìn chung, khi bước tới giai đoạn mãn kinh thì phụ nữ cần tập trung nhiều với chế độ dinh dưỡng và theo dõi sức khoẻ để hạn chế tình trạng thừa cân có thể làm gia tăng nguy cơ bệnh tật. Các phương pháp mà chị em có thể tham khảo trong giai đoạn này gồm có: Cải thiện chế độ dinh dưỡng:

  • Giảm khoảng 200 calo mỗi ngày so với chế độ dinh dưỡng ở tuổi 30-40.
  • Giảm bớt lượng carbs trong bữa ăn để hạn chế tích tụ mỡ, gây ra các vấn đề về trao đổi chất.
  • Ăn chế độ ăn nhiều chất xơ, giúp đỡ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru, cải thiện độ nhạy insulin.
  • Bổ sung thêm canxi, vitamin D từ dầu cá, thịt nạc, trứng, sữa để hạn chế nguy cơ loãng xương.
  • Hạn chế thức ăn ngọt như nước ngọt, trái cây, cà phê, trà đường, bánh quy, kem, kẹo,…
  • Hạn chế rượu bia vì các thức uống này có lượng calo tương đối lớn làm gia tăng nguy cơ tăng cân.
Cải thiện chế độ ăn là chìa khoá để cải thiện tình trạng béo phì mãn kinh
Cải thiện chế độ ăn là chìa khoá để cải thiện tình trạng béo phì mãn kinh

Tăng cường tập luyện:

  • Tùy vào thể trạng cơ thể mà lựa chọn bài tập thể dục hay môn thể thao phù hợp. Việc tập luyện chắc chắn sẽ giúp đốt cháy calo hiệu quả hơn, kiểm soát cân nặng trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Tham gia ít nhất 150 phút vận động nhẹ mỗi tuần hoặc 75 phút vận động mạnh.
  • Ngoài ra cũng nên tập thêm các bài tập rèn luyện sức mạnh ít nhất 2 lần/ tuần.
  • Nên tập thể dục xa khỏi khung giờ ngủ, nghỉ ngơi điều độ và hợp lý để không ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Tóm lại, tình trạng tăng cân ở tuổi mãn kinh không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn ảnh hưởng tới sức khoẻ chung của phụ nữ, nguyên nhân chủ yếu do các thay đổi nội tiết trong cơ thể. Vì vậy, để cải thiện tình trạng tăng cân, thừa cân trong giai đoạn này, chị em nên tích cực kiểm soát chế độ ăn và tăng cường vận động ngay từ bây giờ để có thể duy trì một vóc dáng và sức khỏe lý tưởng. Chị em cũng có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ và giảm cân hiệu quả, bền vững. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, chị em sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI).

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Làm thế nào để tăng estrogen và giảm cân?

Làm thế nào để tăng estrogen và giảm cân?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân do rối loạn nội tiết tố: Làm sao để giảm?

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Tầm soát béo phì và can thiệp cân nặng

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

Vì sao cần giảm cân cho người viêm khớp?

27

Bài viết hữu ích?