Zalo

Uống l-cystine có tăng cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
L-Cystine là hoạt chất có nhiều tác dụng với cơ thể, đặc biệt rất tốt cho da. Tuy nhiên nhiều bằng chứng cho thấy uống L-Cystine bị tăng cân và một số tác hại khác. Vậy thực hư việc uống L-Cystine có tăng cân không và người dùng cần lưu ý những gì?

1. Uống L-cystine có tăng cân không? Vì sao?

Nhiều người cho rằng uống L-Cystine bị tăng cân, vậy L-Cystine là gì và tác dụng gây tăng cân có thật hay không? Theo các chuyên gia, L-Cystine bản chất là một amino acid (là thành phần cấu tạo nên chuỗi protein) không thiết yếu, đồng nghĩa cơ thể có thể tự tổng hợp được. L-Cystine còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu protein, đặc biệt nhung hươu là nguồn tự nhiên con người có dùng để tổng hợp L-Cystine. Về mặt tác dụng, L-Cystine có khả năng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên và hỗ trợ tái tạo làn da. Không chỉ vậy, L-Cystine còn có khả năng ức chế sản sinh sắc tố da melanin, từ đó giúp giảm thâm và sạm da nên đôi khi được sử dụng trong phác đồ điều trị mụn.

Theo bác sĩ, việc uống L-cystine tăng cân hoàn toàn có thể xảy ra. Tình trạng này được cho là liên quan đến hội chứng Cushing do sử dụng Cortisol ngoại sinh trong thời gian dài. Tuy nhiên, việc uống L-Cystine có tăng cân không còn tùy thuộc vào cơ địa và cách sử dụng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên tự ý mua và sử dụng L-cystine khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

uống l-cystine có tăng cân không
Uống l-cystine có tăng cân không là thắc mắc của nhiều ngườ

2. Cách uống L-cystine hiệu quả và an toàn

Như đã đề cập, uống L-Cystine bị tăng cân liên quan đến yếu tố cơ địa và cách sử dụng. Do đó, những hướng dẫn sau đây sẽ giúp hạn chế tình trạng tăng cân khi sử dụng L-Cystine:

  • Không tự ý sử dụng L-Cystine khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ hay các chuyên gia y tế. Việc sử dụng L-Cystine sai cách có thể dẫn đến hình thành hội chứng Cushing và từ đó khiến cân nặng tăng lên;
  • Ưu tiên các sản phẩm bổ sung L-Cystine có hàm lượng calo và lượng đường thấp. Điều này giúp hạn chế năng lượng dư thừa nạp vào cơ thể và không gây tăng cân;
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp lối sống khoa học. Theo đó, chế độ dinh dưỡng nhiều dầu mỡ hoặc thói quen lười vận động là những yếu tố khiến chúng ta tăng cân, kèm theo đó là suy giảm sức khỏe theo thời gian. Vì vậy, ngay từ bây giờ nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học, cắt giảm đường, hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh hay thực phẩm dầu mỡ… Đồng thời tăng cường vận động thể lực, loại bỏ các thói quen tiêu cực để có được lối sống lành mạnh nhất.
uống l-cystine có tăng cân không
Uống l-cystine tăng cân hoàn toàn có thể xảy ra

Để sử dụng L-Cystine hiệu quả, người dùng nên lưu ý những nguyên tắc sau đây:

  • Chỉ sử dụng viên uống L-Cystine sau các bữa ăn;
  • Với viên L-Cystine hàm lượng 500mg, các chuyên gia khuyến cáo dùng 1-2 viên/ lần và 2 lần mỗi ngày;
  • Khi sử dụng liên tục từ 2 đến 3 tháng sẽ nhận thấy được kết quả như mong muốn, sau đó hãy giảm tần suất sử dụng xuống còn 15 ngày trong một tháng (tức là uống cách ngày).

Vì viên bổ sung L-Cystine không phải là thuốc nên cần thời gian để nhận được hiệu quả, do đó người dùng cần phải kiên nhẫn khi sử dụng L-Cystine. Theo bác sĩ, tùy theo cơ địa mà hiệu quả nhận được sớm hay muộn và duy trì lâu hay mau. Theo đó, thời gian trung bình để nhận được kết quả như mong muốn là 1 đến 2 tháng.

Tuy nhiên, những trường hợp sau đây cần tránh dùng viên bổ sung L-Cystine:

  • Bệnh nhân suy chức năng gan thận mức độ nặng hoặc hôn mê gan;
  • Người xác định mắc hội chứng Cystin niệu. Đây là một dạng bất thường bẩm sinh ở ống thận khi giảm tái hấp thu Cystine ở ống thận, dẫn đến tăng cystine ở thận và gây ra sỏi cystin. Việc bổ sung L-Cystine bên ngoài sẽ làm bệnh trở nên trầm trọng thêm;
  • Trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ đang thai hoặc đang cho con bú.

Viên uống L-Cystine cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát với nhiệt độ dưới 30 độ C, vì đa số các chế phẩm chứa hoạt chất này đều được bào chế ở dạng viên nang mềm nên rất dễ bị nóng chảy bởi nhiệt độ cao. Ngoài ra, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh được tính đảm bảo khi sử dụng L-Cystine lâu dài. Các chuyên gia đánh giá khi dùng chung viên bổ sung L-Cystine với các hoạt chất có tác dụng ức chế miễn dịch như Prednisolon có thể gây phản tác dụng, từ đó gây độc cho cơ thể. Do đó, nếu có ý định dùng L-Cystine dài ngày, người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn.

Vậy uống nhiều L-Cystine có hại không? Một số trường hợp dùng L-Cystine đã gặp phải một số tác dụng phụ bao gồm khô miệng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn ói. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trong số trên, người dùng hãy tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ, dược sĩ và các nhân viên y tế có chuyên môn để thay đổi liều lượng hoặc xử trí khi có dấu hiệu dị ứng thuốc xảy ra.

Trong trường hợp nếu bạn bị tăng cân khi sử dụng L-Cystine thì có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng để quản lý cân nặng được tốt hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu dựa trên nền tảng dinh dưỡng khi người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện dịch vụ bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả và an toàn nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

641

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Uống thuốc tuyến giáp bị tăng cân: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

Bị tăng cân và rụng tóc nhiều: Làm sao để giảm?

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

Người bị ung thư tuyến giáp có tăng cân không?

Khắc phục tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Khắc phục tổn thương da do ánh nắng mặt trời

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

Giảm tình trạng tăng sắc tố do tia UV

641

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.