Zalo

Ứng dụng collagen trong chế độ ăn kiêng và lối sống giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Collagen được biết đến như 1 thành phần quan trọng trong quá trình chống lão hóa và giảm mỡ thừa. Trong những năm gần đây, việc bổ sung collagen ngày càng phổ biến để hỗ trợ sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, với nhiều dạng thức collagen khác nhau trên thị trường, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn. Bài viết này sẽ phân tích các ưu nhược điểm của Các dạng collagen phổ biến gồm bột, viên nang và dạng lỏng để đưa ra gợi ý cho việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, giúp collagen phát huy hiệu quả tối ưu khi được ứng dụng trong chế độ ăn kiêng và lối sống lành mạnh.

1. Bột collagen (Collagen Powder)

Bột collagen thường cung cấp collagen thủy phân hay còn được gọi là collagen peptide là dạng collagen dễ tiêu hóa, hấp thu và có hoạt tính sinh học cao.

Bột collagen có thể hòa tan tốt trong nước lọc, nước trái cây và sinh tố, đây là những dung dịch lý tưởng để pha bột collagen. Cà phê, trà và các đồ uống nóng khác có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất. Có tranh cãi về việc trộn bột collagen với đồ uống nóng do nhiệt độ cao làm giảm chất lượng của thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, khi bào chế thực phẩm bổ sung collagen, các protein này phải chịu nhiệt độ cao để thủy phân. Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Drug Design, Development and Therapy, trộn collagen với cà phê có thể làm giảm tác dụng của nó.

Bột collagen giúp đồ uống thông thường của bạn thành một loại đồ uống mới có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, các loại bột này hầu như không thể phát hiện trong thức uống collagen của chúng ta vì nó không có vị. Ngoài đồ uống, collagen trộn tốt với các thực phẩm khác chẳng hạn như ngũ cốc, sữa chua, kem và sử dụng trong các hỗn hợp phết lên món ăn. Bột collagen không vị chắc chắn là loại linh hoạt nhất để thêm vào các loại thực phẩm khác nhau.

Bột collagen dễ tiêu hóa, hấp thu và có hoạt tính sinh học cao
Bột collagen dễ tiêu hóa, hấp thu và có hoạt tính sinh học cao

Việc thêm bột collagen vào thức ăn hoặc đồ uống của bạn có thể làm thay đổi kết cấu, độ sánh hoặc hương vị cuối cùng. Các loại collagen của các nhãn hiệu khác nhau sẽ có mức độ thay đổi khác nhau. Nhìn chung, bột collagen tan nhanh trong chất lỏng, nhưng một số loại có thể bị vón cục. Sử dụng máy xay sinh tố, cây đánh trứng hoặc máy đánh bọt có thể giúp ngăn ngừa vón cục và tạo ra chất lỏng dễ uống hơn. 

Đối với một số người, bột collagen dạng bột có thể có vẻ kém tiện lợi vì luôn cần một chất lỏng hoặc một loại thực phẩm đi kèm phù hợp để có thể ăn/uống, như vậy viên nang sẽ là lựa chọn tiện lợi hơn cho các đối tượng này.

Ưu điểmNhược điểm
Kết hợp đa dạng với đồ ăn/ thức uống khácThay đổi kết cấu, Dễ vón cục
Giúp uống nhiều nước hơnÍt tiện lợi
Dễ bảo quảnGiá cao

2. Viên nang collagen

Để thuận tiện, một số người bổ sung collagen dạng đơn giản hơn mà họ có thể để trong hộp thuốc theo tuần. Viên nang collagen chứa bột collagen trong mỗi viên nang. Sự tiện lợi là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn viên nang để bổ sung collagen. Hơn nữa, nếu bạn nhạy cảm với vị collagen thì chúng hoàn toàn không có vị và không tốn nhiều thời gian để uống ngay cả trong những ngày bận rộn nhất, cho dù đi công tác hay ở nhà với con, bạn vẫn có thể uống nhanh chóng với vài ngụm nước.

Viên nang collagen đem lại sự tiện lợi khi sử dụng
Viên nang collagen đem lại sự tiện lợi khi sử dụng

Trong các loại collagen thì viên nang Collagen có thể được bổ sung vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày kèm hoặc không kèm thức ăn. Tốt nhất là nên bổ sung collagen khi đói để đạt hiệu quả cao nhất vì axit dạ dày có thể làm biến tính collagen làm giảm chức năng của nó.

Vì chỉ một lượng nhất định collagen có thể vừa với một số viên nang nên tùy thuộc vào nhãn hiệu, bạn có thể phải uống 3 đến 6 viên nang collagen để đảm bảo liều đầy đủ. Đây đúng là cơn ác mộng đối với những ai sợ cảm giác phải “uống thuốc mỗi ngày”. 

Ưu điểmNhược điểm
Dễ dàng mang theoCần uống nhiều viên
Không vịGiá thành cao (tùy nhãn hiệu)
Dễ uốngHấp thu kém

3. Collagen nước (Collagen Liquid)

Collagen dạng lỏng có nhiều loại, loại đậm đặc cần pha với nước hoặc dạng uống trực tiếp (ready-to-drink) là loại chế phẩm mà bạn chỉ cần 1 lần uống (1 shot).  

Đối với những người sợ hoặc ghét cảm giác uống thuốc, collagen dạng lỏng có thể là sự lựa chọn an toàn nhất để bổ sung collagen thường xuyên. Một số nhãn hiệu collagen lỏng thường được đóng gói thành tuýp nhỏ 1 mL hoặc có liều dùng từ 1 đến 2 thìa cà phê để uống nhanh. Các loại đậm đặc pha với nước sẽ giúp bạn uống nhiều nước hơn trong ngày.

Collagen lỏng thường được bổ sung kèm các thành phần khác như vitamin và khoáng chất, trái cây, chiết xuất thảo mộc, chất tạo ngọt nhân tạo và chất bảo quản. Nếu bạn nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào trong số này, bạn sẽ cần kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi sử dụng. Hãy nhớ rằng các công thức độc đáo này có thể mang lại hương vị khác nhau, có thể có mùi vị ngon hơn hoặc tệ hơn.

Ưu điểmNhược điểm
Dễ dàng mang theoHàm lượng collagen thường thấp theo serving
Uống nhanhGiá thành cao (tùy nhãn hiệu)
Bổ sung một số vitamin và khoáng chấtCó thể chứa phụ gia

Tóm lại, mỗi dạng chế phẩm collagen sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Người dùng cần cân nhắc nhu cầu và lối sống của bản thân để lựa chọn loại phù hợp nhất. Đối với những ai bận rộn, đi lại nhiều thì viên nang và collagen nước là sự lựa chọn thuận tiện. Những người muốn kết hợp collagen với các món ăn, đồ uống hàng ngày nên dùng bột. Dù chọn sản phẩm nào, người dùng cũng cần lưu ý nguồn gốc, hàm lượng và chất lượng collagen để đảm bảo hiệu quả tối ưu khi áp dụng vào chế độ dinh dưỡng và lối sống giảm cân lành mạnh.

Đặc biệt, nếu bạn đang thực hiện các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giúp giảm cân thì có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Sử dụng collagen giảm cân: Triển vọng trong tương lai

Sử dụng collagen giảm cân: Triển vọng trong tương lai

Collagen và cân nặng có mối liên quan gì đến nhau?

Collagen và cân nặng có mối liên quan gì đến nhau?

Collagen: Cơ sở khoa học và vai trò trong quá trình giảm cân

Collagen: Cơ sở khoa học và vai trò trong quá trình giảm cân

Lăn nước nóng có giảm mỡ bụng không? Cách thực hiện đúng

Lăn nước nóng có giảm mỡ bụng không? Cách thực hiện đúng

18

Bài viết hữu ích?