Zalo

Sử dụng collagen giảm cân: Triển vọng trong tương lai

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tỷ lệ béo phì ngày càng gia tăng đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Các biện pháp điều trị và phòng ngừa béo phì hiệu quả và an toàn luôn được các nhà khoa học quan tâm. Trong bối cảnh đó, collagen xuất hiện như một giải pháp hứa hẹn cho lĩnh vực y học giảm cân. Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn cơ chế hoạt động, hiệu quả và tiềm năng ứng dụng collagen giảm cân, cũng như các thách thức còn tồn tại.

1. Triển vọng của collagen giảm cân

Collagen có nhiều tác dụng thuận lợi giúp hỗ trợ giảm cân, bao gồm:

  • Giảm hấp thu lipid: Collagen làm giảm hấp thu lipid thông qua điều hòa các chất dẫn truyền tín hiệu và enzyme liên quan đến trao đổi chất lipid (1).
  • Tăng tiêu hao năng lượng: Collagen tăng cường beta oxy hóa axit béo ở gan, dẫn đến tăng tiêu hao năng lượng và lượng chất béo được đốt cháy (2).
  • Điều hòa cân bằng năng lượng: Các nghiên cứu cho thấy rằng collagen có thể ức chế sự hình thành và tích tụ mô mỡ, từ đó cải thiện cân bằng năng lượng và giảm tích lũy mỡ (3).
  • Tác dụng khác: Collagen còn kích thích activin axit amin (AMPK), điều hòa nồng độ các hormon adiponectin và leptin liên quan đến cân nặng (4), cải thiện hình thể và sức khỏe xương khớp (5).
Collagen có nhiều tác dụng thuận lợi giúp hỗ trợ giảm cân
Collagen có nhiều tác dụng thuận lợi giúp hỗ trợ giảm cân

2. Thách thức trong việc bổ sung collagen để giảm cân

Mặc dù collagen đầy hứa hẹn cho việc giảm cân nhưng vẫn cần có thêm các nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn các cơ chế hoạt động và xác định liều dùng phù hợp. Các thách thức trong bổ sung collagen bao gồm:

  • Cần có các thử nghiệm lâm sàng ở quy mô lớn hơn để xác định liều dùng hiệu quả an toàn.
  • Các nghiên cứu cần quan tâm đến việc phân tích liều lượng tốt nhất cho từng độ tuổi hoặc giới tính khác nhau.
  • Cần nghiên cứu về khả năng kết hợp collagen với các loại dược phẩm giảm cân nhằm tăng hiệu quả điều trị.
  • Cần chú trọng hơn vào việc làm sáng tỏ các cơ chế hoạt động của collagen trong việc giảm cân.
Đối tượng nghiên cứuNguồn collagenLoại nghiên cứuTriển vọngThách thức
Người lớn thừa cân, béo phìCollagen peptide da cá voiRCT, đôi mù- Giảm 1,2 kg mỡ trong 12 tuần- Tăng tổng hợp protein và giảm mỡ cơ thể- Cần cỡ mẫu lớn hơn- Chưa có số liệu về tác dụng dài hạn
Phụ nữ thừa cânCollagen thủy phânRCT, đôi mù- Tác dụng giảm cân hiệu quả.- Cần thêm nghiên cứu trên nam giới- Không hữu hiệu hơn Whey protein trong giảm cân
Chuột béo phìCollagen thủy phánĐộng vật- Có hiệu quả tốt trên động vật- Chưa có nghiên cứu lâm sàng đầy đủ
huột nhắt Nhật Bản thừa cânCollagen thủy phânĐộng vật- Giảm đáng kể cân nặng và tích lũy mỡ ở chuột so với nhóm đối chứng- Chưa nghiên cứu trên người
Chuột mật béo phìPeptide collagen da cá hồiĐộng vật- Làm giảm vết tích tụ mỡ gan và lượng triglyceride trong huyết thanh- Cần nghiên cứu bổ sung trên người
Đàn ông lớn tuổi thừa cânCollagen thủy phânRCT, đôi mù- Cải thiện độ đàn hồi của các mô liên kết, giảm phân phối mỡ- Chỉ nghiên cứu trên đàn ông, chưa có nghiên cứu trên phụ nữ
Bảng 1.  Bảng tổng hợp về triển vọng và thách thức của collagen trong y học giảm cân

Kết quả phân tích cho thấy, collagen có nhiều tác dụng thuận lợi hỗ trợ giảm cân, bao gồm ức chế hấp thu lipid, tăng tiêu thụ năng lượng và điều hoà các quá trình trao đổi chất liên quan đến cân nặng. Các cơ chế này đã được khẳng định bằng kết quả nghiên cứu trên động vật và các thử nghiệm lâm sàng. 

Tuy vậy, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng collagen có thể không hiệu quả bằng các protein khác như whey protein trong việc kích thích tổng hợp protein cơ. Do đó, collagen nên được xem là chất bổ sung chứ không phải thay thế cho các protein có chất lượng cao hơn trong giảm cân.

Thách thức trong việc bổ sung collagen để giảm cân
Thách thức trong việc bổ sung collagen để giảm cân

3. Tổng kết

Như vậy, bổ sung collagen giảm cân là một giải pháp hứa hẹn cho ngành y học hiện đại. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu lớn, cả trên động vật và người, trước khi collagen có thể phát triển thành liệu pháp giảm cân chuẩn. Các nghiên cứu tương lai sẽ cần tập trung vào chủ đề liều dùng, hiệu quả của các dạng collagen khác nhau, khả năng kết hợp với các biện pháp giảm cân khác, đồng thời làm sáng tỏ cơ chế hoạt động sinh học. Trên cơ sở đó, collagen hoàn toàn có khả năng trở thành một điều trị giảm cân an toàn và hiệu quả trong tương lai.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Tài liệu tham khảo

  1. Woo J, Jeon WK, Kim HJ, et al. Collagen peptide from skate, raja kenojei, skin enhances body fat mass reduction in exercise-induced obese mice. Marine drugs. 2018;16(9):306.
  2. Giglio BM, Lerner C, da Silva ACB, et al. Whey protein supplementation compared to collagen increases blood nesfatin concentrations and decreases android fat in overweight women: A randomized double-blind study. Nutrients. 2019;11(9):2051.
  3. Dar QH, Schott EM, Catheline SE, et al. Daily oral consumption of hydrolyzed type 1 collagen is chondroprotective and anti-inflammatory in murine posttraumatic osteoarthritis. PLoS One. 2017;12(4):e0174705.
  4. Kawai M, Sato A, Nakazono K, Shiba T. Hydrolyzed collagen intake reduces weight gain in Sprague-Dawley rats. Anim Sci J. 2020;91(3):e13360.
  5. Chen Q, Quan Y, Yu H, et al. Collagen Peptides Regulate Lipid Metabolism and Mitochondrial Function of High Fat Diet Fed Fatty Liver Mice. Nutrients. 2022;14(4):739.
  6. Wang Y, Liu J, Chu Z, An E, Niu Y. Effects of Biocell Collagen on Physique Quality of Overweight Elderly Males. J Nutr Health Aging. 2016;20(7):708-712.
Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Collagen và cân nặng có mối liên quan gì đến nhau?

Collagen và cân nặng có mối liên quan gì đến nhau?

Collagen: Cơ sở khoa học và vai trò trong quá trình giảm cân

Collagen: Cơ sở khoa học và vai trò trong quá trình giảm cân

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Review cách giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Có thể uống nước vỏ bưởi giảm cân được không?

Có thể uống nước vỏ bưởi giảm cân được không?

23

Bài viết hữu ích?