Zalo

Từ khoa học đến thực tế: Cơ chế của liệu pháp cấy chỉ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong bối cảnh y học tiến bộ và nhu cầu về thẩm mỹ ngày càng cao, việc tìm kiếm giải pháp an toàn và hiệu quả cho vóc dáng hoàn mỹ đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Cấy chỉ giảm mỡ là 1 phương pháp khoa học đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt tại các trung tâm thẩm mỹ hàng đầu trên thế giới, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn sâu rộng về phương pháp cấy chỉ giảm béo, cũng như hiểu biết về cơ chế y học đằng sau sự hiệu quả của nó.

1. Cấy chỉ giảm béo có hiệu quả không?

1.1. Khái niệm cấy chỉ

Cấy chỉ (acupoint catgut embedding) là 1 phương pháp điều trị không dùng thuốc đặc biệt, độc đáo của châm cứu Việt Nam, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm của châm cứu. Được bắt nguồn từ những năm 1960, phương pháp này không chỉ tập trung vào việc cung cấp một phương tiện điều trị mà còn thể hiện sự kết hợp giữa lý luận châm cứu cổ điển và tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại.

Cấy chỉ giảm mỡ  hay còn được gọi là chôn chỉ, vùi chỉ, là một bước tiến của kỹ thuật châm cứu. Cụ thể là, việc đưa chỉ catgut - 1 loại chỉ dùng trong phẫu thuật ngoại khoa và có bản chất là một loại protein tự tiêu trong vòng 10 - 20 ngày vào huyệt châm cứu nhằm duy trì sự kích thích lâu dài, có tác dụng điều trị hiệu quả như châm cứu. Chỉ catgut sau khi cấy vào huyệt sẽ huy động các bạch cầu và các hệ thống protein huyết tương giúp kiểm soát phản ứng viêm, tăng sinh lưới mao mạch, lưu thông máu trong lòng mạch.

1.2. Ứng dụng của cấy chỉ trong lĩnh vực y tế

Nhờ những ưu điểm đó, cấy chỉ đã được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực y tế và làm đẹp. Một trong những ứng dụng nổi bật của cấy chỉ là trong việc giảm mỡ và làm đẹp. Thực hiện cấy chỉ vào các điểm huyệt cụ thể có thể kích thích tuần hoàn máu và cơ chế tự nhiên của cơ thể để giảm mỡ và làm săn chắc da. Thêm vào đó, cấy chỉ không chỉ giúp giảm mỡ hiệu quả mà còn cải thiện hình dạng cơ thể, giúp bạn có vóc dáng cân đối và tự tin hơn. 

Ngoài ra, cấy chỉ còn được sử dụng trong điều trị các vấn đề về sức khỏe khác nhau. Chẳng hạn, cấy chỉ có thể cải thiện các triệu chứng đau và sưng của bệnh viêm khớp, hoặc làm giảm các triệu chứng như sổ mũi, chảy nước mắt và ngứa giúp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng.  Bên cạnh đó, cấy chỉ còn được sử dụng trong điều trị các vấn đề về tiêu hóa, giúp cân bằng chức năng tiêu hóa, giảm triệu chứng tiêu chảy và tăng cường hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn. 

Hình 1: Ứng dụng cấy chỉ trong đa dạng bệnh lý

1.3. Sự khác biệt giữa cấy chỉ và châm cứu

Tuy rằng cấy chỉ và châm cứu đều là liệu pháp dựa trên lý thuyết y học cổ truyền Trung Quốc - sử dụng đầu kim châm kích thích lên các huyệt đạo, cả hai liệu pháp này vẫn sẽ có nhiều điểm khác biệt trong cách thực hiện và cơ chế tác động. 

Điểm giống nhau: Cấy chỉ và châm cứu đều sử dụng đầu kim châm kích thích lên các huyệt vị. Từ đó giúp cơ thể có khả năng tự sản sinh ra các hoạt chất chống viêm, kích thích tuần hoàn máu lưu thông

Điểm khác nhauChâm cứuCấy chỉ
Cách thứcLà phương pháp châm cấc kim tiêm mỏng vào các điểm huyệt. Sử dụng đoạn chỉ nhằm tạo ra các kích thích liên tục tại các vị trí đó.
Thời gian thực hiệnThời gian một liệu trình châm cứu từ 20 - 60 phút và phải kéo dài liên tiếp từ 5 -10 ngày mới cho hiệu quả.Một lần thực hiện cấy chỉ chỉ mất 20 - 30 phút và sau khi chỉ tự tiêu (khoảng 15 - 25 ngày) mới phải quay lại để thực hiện liệu trình tiếp theo.
Hiệu quảSự kích thích chỉ tồn tại trong khoảng thời gian điều trị, và sau khi điều trị trong khoảng thời gian ngắn.
⇒ Không có hiệu quả về lâu dài, dễ trở đau và tái phát lại bệnh
Tạo ra các kích thích liên tục trong thời gian chỉ tự tiêu, từ đó tuần hoàn máu được lưu thông dễ dàng hơn.
⇒ Có hiệu quả tốt hơn

2. Tiết lộ bí mật giảm mỡ và cơ chế của liệu pháp cấy chỉ

Cơ chế chính xác của cấy chỉ lên hiệu quả giảm mỡ vẫn chưa được tìm hiểu một cách rõ ràng, nhưng đã có một số lý thuyết được đề xuất dựa trên nguyên lý các phương pháp y học Trung Quốc truyền thống và nghiên cứu khoa học hiện đại.

2.1. Điều chỉnh hormone

Trong quá trình thực hiện cấy chỉ, khi sợi catgut được cấy vào các vùng mô mỡ, việc tiếp xúc này có thể kích thích phản ứng viêm nhẹ trong vùng được cấy. Điều này gây ra phản ứng sửa chữa mô và kích thích các tế bào mỡ trong vùng này sản xuất và giải phóng adiponectin, giảm mức leptin và tình trạng kháng leptin, từ đó giúp cân bằng cơ chế điều chỉnh chuyển hóa trong cơ thể và đạt được hiệu quả giảm mỡ.

Leptin là hormone được tạo ra bởi tế bào mỡ và đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm giác no và chức năng gây viêm nhiễm. Khi lượng mỡ trong tế bào tăng lên, tế bào mỡ sẽ sản xuất và giải phóng leptin để thông báo cho não biết cơ thể đã đủ năng lượng và giúp kiểm soát cảm giác no. Tuy nhiên, khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong cơ thể, đặc biệt là mỡ nội tạng, mức leptin có thể tăng lên, gây ra tình trạng kháng leptin. 

Ngược lại, adiponectin cũng là một hormone được sản xuất bởi tế bào mỡ, và nó có vai trò quan trọng trong điều chỉnh chuyển hóa lipid và đường trong cơ thể. Mức adiponectin cao thường đi kèm với tình trạng sức khỏe tốt và giảm nguy cơ các bệnh lý liên quan đến chuyển hóa như đái tháo đường, bệnh tim mạch và béo phì. Ở những người béo phì, nồng độ leptin trong huyết thanh tăng lên trong khi adiponectin có xu hướng giảm.

Liệu pháp cấy chỉ mang lại hiệu quả giảm mỡ bằng cơ chế điều chỉnh hormone trong cơ thể

2.2. Tăng cường tuần hoàn máu

Việc cấy sợi catgut vào huyệt đạo có thể cải thiện hệ tuần hoàn máu. Khi tuần hoàn máu được cải thiện đồng nghĩa với việc cơ thể có thể cung cấp dưỡng chất và oxy tốt hơn cho các tế bào và cơ quan, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Điều này có tác động đáng kể đến việc tiêu thụ năng lượng và giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

Khi có đủ dưỡng chất và oxy, các tế bào trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Quá trình trao đổi chất tăng cường, giúp cơ thể duy trì sự cân bằng năng lượng và giảm cảm giác đói. Khi quá trình trao đổi chất hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ tiêu hoa năng lượng từ thức ăn một cách hiệu quả hơn, giúp giảm cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều và tích tụ mỡ. 

Ngoài ra, 1 tuần hoàn máu tốt cũng có thể giúp loại bỏ các chất độc hại và cặn bã trong cơ thể, từ đó tăng cường chức năng gan và các cơ quan lọc khác. Điều này giúp cơ thể hoạt động tốt hơn trong việc loại bỏ các chất độc và duy trì sự cân bằng nội tiết tố, bao gồm cả hormone liên quan đến quá trình giảm mỡ như leptin và adiponectin như đã được đề cập ở trên. 

3. Kết luận 

Cần nhấn mạnh rằng, các chiến lược giảm mỡ, đặc biệt là mỡ bụng nên được điều chỉnh theo nhu cầu và trạng thái sức khỏe riêng biệt của từng cá nhân. Cấy chỉ giảm mỡ không phải là một giải pháp độc lập mà chỉ là một phương pháp bổ sung. Dựa trên cơ chế sinh lý y học đơn giản, liệu pháp này giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm mỡ một cách tự nhiên. Việc hiểu rõ về cơ chế và hiệu quả của việc cấy chỉ giảm mỡ, cùng các rủi ro liên quan, là điều quan trọng để đưa ra quyết định thông minh và đạt được kết quả tốt nhất. Trước khi quyết định sử dụng phương pháp này, hãy tham khảo ý kiến từ các nhân viên y tế và lựa chọn cơ sở y tế uy tín và chất lượng.

Ngoài ra, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Tài liệu tham khảo

1. Hui Yan Zhao, et al (2022), Comparing acupoint catgut embedding and acupuncture therapies for simple obesity: A systematic review and meta-analysis. Medicine (Baltimore), 101 (51): e31531.

2. Chen F, et al (2007), Effect of acupoint catgut embedding on TNF-alpha and insulin resistance in simple obesity patients, Article in Chinese, 32(1): 49 - 52.

3. Taipin Guo, et al (2015), Acupoint Catgut Embedding for Obesity: Systematic Review and Meta-Analysis, Evid Based Complement Alternat Med, 2015: 401914.

4. Fang Li, et al (2015), What is the Acupoint? A preliminary review of Acupoints, Pain Medicine, 16(10): 1905 - 1915.

5. Qiming Yang, et al (2021) Effect of Acupoint Embedding on Serum Leptin adn Hypothalamus Leptin Receptor for Expression in Rats with Simple Obesity, Evid Based Complement Alternat Med, 2021:3500409.

6. Hu.X.Y. et al (2021) Meta-analysis of acupoint catgut embedding in treatment of simple obesity, Henan Journal of Traditional Chinese Medicine, 41 (6):923 - 931.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Phạm Trần Thiên Nhân xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

15

Bài viết hữu ích?