Zalo

Tình dục và Béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thừa cân hoặc béo phì có thể tác động tiêu cực đến đời sống tình dục của bạn bằng cách làm giảm ham muốn tình dục và gây khó khăn cho việc tận hưởng tình dục hoặc đạt cực khoái. Những người béo phì khi sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh này cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Vậy mối liên hệ giữa béo phì và tình dục là gì?

1. Béo phì ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

1.1 Suy giảm tình dục ở 2 giới

Béo phì ảnh hưởng đến tình dục, có thể giảm khao khát tình dục và làm mất hứng thú trong quan hệ. Có thể thấy, chất lượng tình dục bị suy giảm thậm chí có trường  hợp tránh quan hệ tình dục bởi trọng lượng cơ thể nặng. Theo một số nghiên cứu cho thấy, hơn 500 người béo phì có chỉ số BMI cao liên quan tới suy giảm tình dục. 

Các cặp vợ chồng béo phì thường chỉ có thể quan hệ tình dục theo những cách đơn giản, vì quá nhiều thịt thừa ở bụng và mông có thể cản trở sự xâm nhập của dương vật vào những vùng kín nhất. Vì vậy, để cải thiện đời sống tình dục, những cặp đôi thừa cân không tiếp cận được liệu pháp giảm cân nên tìm hiểu những tư thế quan hệ tình dục thoải mái nhất. Những người béo phì thường dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Họ có thể quan hệ tình dục ít hơn và có nguy cơ tình dục cao hơn những người khác.

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy phụ nữ thừa cân có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cao gấp 4 lần vì họ có ít cơ hội chuẩn bị cho việc giao hợp. Họ cũng ít sử dụng đồ uống có đường hoặc các phương pháp ngừa thai khác. Béo phì thường gắn liền với sự lười biếng và lười vận động. Điều này có thể liên quan đến đời sống tình dục của họ. Đối với nam giới, tác động tiêu cực của béo phì làm giảm đáng kể thời gian duy trì sự cương cứng, khiến họ ít có khả năng đạt cực khoái hơn những người khác.

1.2 Đối với phụ nữ

Phần lớn, nữ giới béo phì đều giảm khoái tình dục. Phụ nữ bị suy giảm tình dục vì thừa cân nhiều hơn so với nam giới. Có khoảng ⅓  phụ nữ béo phì cho biết bản thân không còn thích thú trong khi quan hệ tình dục, ít ham muốn, quan hệ khó khăn và muốn lảng tránh quan hệ vì tự ti vóc dáng. 

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ có chỉ số BMI cao dễ gặp các vấn đề về tình dục liên quan đến tuần hoàn máu kém ở vùng sinh dục. Phụ nữ béo phì có nhiều khả năng có những bất thường ở buồng trứng, khiến họ khó mang thai hơn. Một nghiên cứu tại một bệnh viện Ấn Độ cho thấy trứng của phụ nữ béo phì có nhiều nhiễm sắc thể bất thường hơn trứng của những phụ nữ khác. Họ ít có khả năng mang thai và dễ bị sảy thai hơn những người có cân nặng bình thường. Ngoài ra, phụ nữ béo phì còn mắc các vấn đề như bệnh buồng trứng đa nang, chu kỳ kinh nguyệt không đều hay các vấn đề về tuyến giáp.

Hình: Béo phì ảnh hưởng đến tình dục ở nữ giới
Béo phì ảnh hưởng đến tình dục ở nữ giới

1.3 Rối loạn cương dương ở nam giới

Đàn ông thừa cân thường có tỷ lệ rối loạn cương dương và bất lực cao. Các vấn đề liên quan đến béo phì như cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường ngăn chặn lưu lượng máu đến một số bộ phận của cơ thể chứ không phải đến dương vật, gây ra các vấn đề về cương cứng. Béo phì cũng làm tăng một chất gọi là hormone liên kết tình dục (SHBG). Nồng độ SHBG cao tăng dẫn đến giảm ham muốn tình dục và khó “lên đỉnh”. Ngoài ra, thừa cân còn dẫn đến mệt mỏi và kích thích ngực nam giới phát triển. Đối với nam giới, béo phì liên quan trực tiếp đến vô sinh vì nó ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông ăn chế độ ăn nhiều mỡ có chất lượng tinh trùng thấp hơn nam giới bình thường. Cụ thể, những người đàn ông thường xuyên tiêu thụ lượng lớn chất béo bão hòa có số lượng tinh trùng thấp hơn 35% và nồng độ tinh trùng thấp hơn 38% so với nam giới có sức khỏe bình thường và chế độ ăn uống lành mạnh.

2. Phụ nữ béo phì với tình dục

Đối với phụ nữ mập mạp (chưa béo phì) thì họ vẫn còn sự ham muốn tình dục và khả năng làm mẹ vẫn bình thường. Hầu hết phụ nữ thừa cân, béo phì hoặc có vòng eo lớn đều bị mất cân bằng nội tiết tố do lượng mỡ thừa trong cơ thể gây ra. Hiện tượng này gây ra nhiều rối loạn nội tiết tố sinh dục. Có lúc ham muốn giảm đi, có lúc ham muốn không giảm, có lúc ham muốn tăng lên. 

Khi lượng estrogen giảm, tuyến thượng thận sẽ tiết ra nhiều testosterone hơn để bù đắp. Phụ nữ béo phì có hình ảnh cơ thể kém hơn, khiến bạn tình giảm sự kích thích hơn, khó thay đổi tư thế khi ân ái và quan hệ tình dục trở nên nhàm chán hơn. Người thừa cân quan hệ tình dục ít hơn người bình thường vì mỡ thừa khiến họ thụ động và ngại vận động. Phần bụng có lớp mỡ dày có thể cản trở sự xâm nhập, giảm ma sát. Vì vậy, hầu hết phụ nữ béo phì đều bị giảm khoái cảm tình dục.

 Ngoài ra, khả năng làm mẹ của phụ nữ béo phì khó khăn hơn so với những phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh. Phụ nữ béo phì thường mắc chứng rối loạn chuyển hóa chất béo, ức chế các hormone kích thích rụng trứng dẫn đến kinh nguyệt không đều, đồng thời do buồng trứng sản sinh ra trứng nhỏ, chưa trưởng thành nên khả năng thụ thai thấp hơn và tỷ lệ thất bại cao hơn. Phụ nữ béo phì có nguy cơ sảy thai cao hơn phụ nữ bình thường. Phụ nữ thừa cân thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Béo phì ở giai đoạn 2 trở lên thường mất kinh nguyệt và một số người có thể phát triển buồng trứng đa nang hoặc rậm lông. Trong một số trường hợp, những bất thường về tuyến giáp có thể khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn.

3. Đàn ông béo phì với “ chuyện ấy”

Đàn ông thừa cân cũng thường mắc phải hội chứng chuyển hóa, dẫn đến giảm nồng độ hormone nam (testosterone) và tăng nội tiết tố nữ (estrogen). Sự mất cân bằng này dẫn đến ham muốn tình dục thấp, rối loạn cương dương và giảm sản xuất tinh trùng ở nam giới. Điều này còn có thể gây tắc nghẽn các tĩnh mạch nhỏ, khiến máu khó bơm ra ngoài, làm cho quá trình cương cứng khó khăn và kém hiệu quả. Nồng độ testosterone thấp làm giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 

Kết quả là, những người đàn ông béo phì thường cảm thấy lo lắng và có hiệu suất tình dục thấp hơn so với trước đây khi họ không béo phì. Ngoài ra, nam giới thừa cân có thể mắc hội chứng sa dương vật, tình trạng dương vật chìm xuống dưới nếp gấp da khi thừa cân. Mỡ bụng và nếp gấp da ở nam giới thừa cân có thể khiến dương vật nhỏ đi hoặc bị ẩn hoàn toàn, gây trở ngại lớn cho việc “quan hệ tình dục”.

Hình: Nam giới suy giảm tình dục vì thừa cân
 Nam giới suy giảm tình dục vì thừa cân

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa rối loạn chức năng tình dục và béo phì, nhưng điều này không có nghĩa là tất cả những người béo phì đều gặp vấn đề về tình dục. Ngược lại, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng béo phì không hẳn là yếu tố nguy cơ dẫn đến rối loạn chức năng tình dục. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì và có ham muốn tình dục thấp hoặc không hài lòng với đời sống tình dục của mình, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về cân nặng và giới tính để xem liệu có mối quan hệ nào cần điều chỉnh hay không. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

72

Bài viết hữu ích?