Zalo

Tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể phản ánh điều gì về sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ở người bình thường sẽ ít quan tâm tới tỉ lệ mỡ trong cơ thể so với số cân nặng và hình dáng bên ngoài. Tỉ lệ mỡ thay đổi khi lượng mỡ, cơ của một người thay đổi, qua đó phản ánh các vấn đề về sức khỏe như béo phì, rối loạn chuyển hoá.

1. Làm thế nào để đo lượng mỡ trong cơ thể?

Có rất nhiều cách tính tỉ lệ mỡ trong cơ thể như:

  • Cân điện tử hiện đại: là loại cân giúp đo lượng mỡ nhanh chóng, có thể đưa ra nhiều chỉ số sức khoẻ khác như BMI, trao đổi chất, cơ bắp, xương, nước, tuổi cơ thể, chất béo nội tạng, tỉ lệ chất đạm. Tuy nhiên cách này chỉ mang lại độ chính xác tương đối dựa trên cân nặng không tác động đo trực tiếp vào vùng mỡ thừa
  • Thước kẹp Caliper: là một cách có thể đo tỉ lệ mỡ cơ thể nhanh chóng với chi phí thấp nếu bạn không đủ điều kiện để đến các trung tâm thể dục thể thao lớn. 
  • Máy quét DXA: là thiết bị chuyên dụng dùng trong các phòng gym để tính thành phần cơ thể một cách chính xác. Máy quét hấp thụ tia X năng lượng kép có thể cho thấy sự phân huỷ chính xác của xương, mô mỡ và khối cơ trong cơ thể.
  • Tính nhanh qua BMI: đâu là cách tính sử dụng BMI cùng độ tuổi để tính tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể nhưng sẽ có nhiều sai số. Công thức cụ thể là Tỉ lệ % mỡ = (1,2 x BMI) + (0,23 x tuổi) – 5,4.
Chỉ số BMI là gì
Có rất nhiều cách tính tỉ lệ mỡ trong cơ thể 

2. Mục đích đo tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể là gì?

Lượng mỡ trong cơ thể có nhiều vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các cơ quan, duy trì thân nhiệt, sản sinh hormone và các chất khác. Tỉ lệ mỡ trong cơ thể được đánh giá riêng biệt ở nam giới và nữ giới có thể cho thấy sự tương quan với các vấn đề nguy cơ sức khỏe, phản ánh qua thể hình và đặc biệt ở nữ giới còn liên quan đến vấn đề mang thai. Vì vậy mục tiêu của việc đo tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể là để đánh giá lượng mỡ trong cơ thể đang ở mức thừa hay thiếu, từ đó đưa ra các kế hoạch tập luyện kết hợp với dinh dưỡng để đưa lượng mỡ cơ thể về mức tiêu chuẩn. Qua đó các vấn đề nguy cơ về sức khoẻ cũng được cải thiện, tránh các bệnh tật nguy hiểm như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp.

Chỉ số BMI là gì
Tỉ lệ mỡ trong cơ thể phản ánh tình trạng sức khỏe ở nam và nữ giới 

3. Tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể phản ánh điều gì về sức khỏe?

Đánh giá tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể ở 2 giới giúp phản ánh các vấn đề về sức

khoẻ cụ thể như sau:

3.1. Đối với nam giới  

  • Trên 40% mỡ cơ thể: cho thấy tình trạng thừa cân- béo phì có thể có các nguy cơ về tim mạch, đột quỵ hoặc đái tháo đường.      
  • Trên 20% mỡ cơ thể: tình trạng chỉ mới xuất hiện mỡ thừa và tỉ lệ cơ thể thiếu cơ bắp.
  • Từ 15-19% mỡ cơ thể: là mức bình thường và khoẻ mạnh, thể hình có tỉ lệ cơ bắp trung bình chủ yếu ở vai và cánh tay.
  • Từ 12-14% mỡ cơ thể: là tỉ lệ cơ bắp tuyệt vời xuất hiện chủ yếu tại cánh tay và lưng, cơ bụng cũng dần hiện rõ.
  • Từ 6-12% mỡ cơ thể: tỉ lệ cơ thể có cơ bắp là chủ yếu, cơ xuất hiện rõ ở cánh tay, ngực, chan và lưng.
  • Từ 2-5% mỡ cơ thể: lượng chất béo tối thiểu cần thiết cho sức khỏe.

3.2. Đối với nữ giới

Phụ nữ thường có tỉ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn nam giới do sản xuất nhiều nội tiết tố nữ estrogen giúp lưu trữ chất béo. 

  • Trên 45% mỡ cơ thể: thừa cân- béo phì có nguy cơ về các vấn đề tim mạch, tiểu đường, đột quỵ,…
  • Trên 26% mỡ cơ thể: thừa cân nhẹ, thiếu tỉ lệ về cơ bắp
  • 20-25% mỡ cơ thể: tỉ lệ cơ bắp trung bình 
  • 17-19% mỡ cơ thể: cơ thể cân đối
  • 14-17% mỡ cơ thể: cơ bắp phát triển, cơ xuất hiện rõ ở cánh tay, ngực, chân và lưng
  • 10- 13% mỡ cơ thể: mức tối thiểu của tỉ lệ chất béo

Chú ý phụ nữ cần lượng mỡ ít nhất 17% để thụ thai an toàn 

Tóm lại, tỉ lệ mỡ trong cơ thể luôn có mối tương quan với các vấn đề sức khỏe. Dù đối tượng là ai cũng nên tham gia vào việc xác định chỉ số này tại các cơ sở đủ điều kiện để đưa ra những kế hoạch ăn uống, tập luyện lâu dài nhằm cải thiện sức khỏe, nhất là phụ nữ. 

Chỉ số BMI là gì
Bất kỳ ai cũng nên tham gia xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể để đảm bảo sức khỏe của chính mình 

4. Nên làm gì với tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể?

Hiểu một cách đơn giản thì tỉ lệ mỡ phản ánh khá chính xác tình trạng sức khỏe cơ thể chúng ta. Tỉ lệ mỡ càng ít thì nguy cơ mắc các bệnh lý về béo phì, tim mạch, huyết áp… càng giảm. Ngược lại nếu tỉ lệ mỡ tăng cao, không chỉ khiến ngoại hình trở lên kém hấp dẫn mà đó còn là căn nguyên của rất nhiều vấn đề bệnh lý khác. 

Do đó, nếu bạn thuộc trường hợp có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao thì cần phải lên kế hoạch để đào thải mỡ ra khỏi cơ thể của mình. Hiện nay, biện pháp giảm cân đa trị liệu - truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá rất cao trong việc giúp giảm cân tới cấp độ tế bào, loại bỏ mỡ thừa 1 cách nhanh chóng và bền vững. Các bác sĩ sau khi đánh giá sức khỏe của người dùng, sẽ tiến hành xây dựng chế độ dinh dưỡng và liệu trình truyền phù hợp. Các tổ hợp vitamin và khoáng chất có trong dịch truyền truyền tiêu hao năng lượng sẽ được truyền vào cơ thể người dùng theo đường tĩnh mạch. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể của bạn sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, giảm thiểu tối đa khả năng tích tụ mỡ thừa và không có nhu cầu để nạp thêm năng lượng. 

Đặc biệt, trong suốt quá trình luôn có bác sĩ riêng theo sát và lên thực đơn dinh dưỡng dựa trên kết quả tầm soát chỉ số ngộ độc mỡ của mình. Phương pháp này rất phù hợp với những ai bận rộn không có thời gian ăn kiêng, tập luyện hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Tập dance giảm cân được không?

Tập dance giảm cân được không?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

Cách áp dụng thực đơn Eat Clean giảm cân 14 ngày

64

Bài viết hữu ích?