Zalo

Thường xuyên ăn hoa quả sấy khô có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hoa quả sấy khô đã được loại bỏ hàm lượng nước tự nhiên bên trong, tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng trong các loại sản phẩm sấy khô này cũng không biến đổi nhiều. Đặc biệt hàm lượng chất xơ trong hoa quả sấy khô sẽ tăng lên cao hơn so với hoa quả tươi. Vây ăn hoa quả sấy khô có béo không?

1. Lượng đường và chất xơ trong hoa quả sấy

Hoa quả sấy khô là những loại hoa quả tự nhiên được loại bỏ gần hết hàm lượng nước bên trong nhờ quá trình sấy hoặc phơi khô. Trung bình thành phần dinh dưỡng trong một miếng hoa quả sấy khô sẽ tương tự với hoa quả tươi. Thậm chí, có thể cùng một khối lượng hoa quả, nhưng hoa quả sấy khô có lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cao hơn 3.5 lần so với hoa quả tươi. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C trong hoa quả ở dạng sấy khô sẽ thấp hơn so với dạng hoa quả tươi. 

Hoa quả sấy có nhiều đường không? Hàm lượng đường glucose trong trái cây tươi và trái cây khô là tương đương nhau. Tuy nhiên, do hàm lượng nước trong trái cây khô bị mất đi cùng với sự gia nhiệt nên lượng đường fructose trong hoa quả sấy khô cao sẽ hơn. Vậy, ăn hoa quả sấy khô có béo không? Hàm lượng fructose chiếm khoảng 22-51%. Khi ăn nhiều đường fructose sẽ làm tăng nguy cơ dư thừa năng lượng, tích trữ mỡ thừa và tăng cân. Hơn thế nữa có thể gây tăng đường huyết và là nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường tuýp 2. 

Ngoài ra trong hoa quả sấy khô còn chứa thêm các chất bảo quản như sulfit giúp làm giảm sự đổi màu của hoa quả sấy. Tuy nhiên, chất này lại không tốt với một số người nhạy cảm với sulfite, nên có thể gây ra tình trạng dị ứng, phát ban hoặc ảnh hưởng đến thể trạng của người bị hen suyễn… Mặt khác, nếu hoa quả sấy khô không được bảo quản tốt sẽ dễ bị nhiễm nấm, aflatoxin, hoặc các độc tố khác. Các chất này đều ảnh hưởng bất lợi tới sức khoẻ của người sử dụng. 

Hoa quả sấy khô được đánh giá là có lượng đường cao hơn hoa quả tươi
Hoa quả sấy khô được đánh giá là có lượng đường cao hơn hoa quả tươi

2. Ăn hoa quả sấy nhiều có béo không?

Ăn hoa quả sấy có béo không? Để trả lời câu hỏi này trước tiên cần phân tích  hàm lượng chất có thể làm tăng nguy cơ tăng mỡ thừa trong cơ thể. Theo nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đối với một người bình thường cần bổ sung lượng calo hàng ngày từ 1800 đến 2000 calo. Lượng calo này có thể tùy thuộc vào nhu cầu của từng người. Như vậy sẽ đảm bảo mỗi bữa ăn cần cung cấp trung bình từ 550 đến 650 calo. Xét hàm lượng calo trong hoa quả sấy khô cho thấy có giá trị tương đối cao. Trong 100 gam hoa quả sấy có khoảng từ 280 đến 359 calo tuỳ từng loại hoa quả. Vì vậy, nếu ăn hoa quả sấy khô với lượng vừa phải thì sẽ không gây dư thừa năng lượng cơ thể và không ảnh hưởng đến cân nặng. Hơn nữa, năng lượng từ đường trong hoa quả sấy khô còn có tác dụng giúp cơ thể no lâu hơn. Vì vậy sẽ hạn chế được việc tìm đồ ăn vặt hay sử dụng các bữa ăn phụ giúp cho kế hoạch giảm cân đạt hiệu quả. 

Tuy nhiên, ăn hoa quả sấy không đúng cách vẫn có thể khiến cho cân nặng tăng lên nhanh chóng. Vì vậy, cần để ý đến số lượng hoa quả sấy tiêu thụ, và lượng năng lượng cơ thể có thể tiêu hóa. 

Ăn củ quả sấy có béo không? Đối với rau củ quả sấy thành phần dinh dưỡng bao gồm chất xơ, khoáng chất, vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, các nguyên tố vi lượng, kali, sắt, carbohydrate phức hợp giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh và khả năng làm tốt hệ thống miễn dịch hoạt động. Về năng lượng, 100g  rau củ quả sấy khô chứa trung bình khoảng 250 calo và 15 g protein, giàu năng lượng hơn củ quả tươi. Sử dụng củ quả sấy khô với lượng hợp lý trong khẩu phần sẽ không làm cơ thể dư thừa năng lượng và tích mỡ thừa dưới da. 

Nếu ăn một lượng hoa quả sấy vừa đủ và đúng cách thì sẽ không gây tăng cân
Nếu ăn một lượng hoa quả sấy vừa đủ và đúng cách thì sẽ không gây tăng cân

3. Các loại hoa quả sấy có thể ăn mà không gây tăng cân

  • Mít sấy. Trung bình 100gr mít sấy sẽ có lượng calo là 282 kcal, gấp ba lần so với mít tươi. Mặc dù mít sấy có lượng calo gấp 3 lần so với mít tươi, tuy nhiên hàm lượng chất xơ ở trong mít sấy vẫn vô cùng cao, nếu ăn mít sấy với tần suất phù hợp khoảng từ 200gr đến 300gr mỗi tuần thì sẽ mang đến cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời trong quá trình điều chỉnh cân nặng.
  • Khoai lang sấy. Hàm lượng calo trung bình ở trong khoai lang sấy sẽ rơi vào khoảng 230 kcal. Lượng tinh bột ở trong khoai lang sấy cũng không gây ra tình trạng béo phì, ngoài ra hàm lượng chất xơ của khoai lang sấy còn giúp cho đường ruột hoạt động một cách tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng thèm ăn và tạo cảm giác no lâu cho cơ thể.
  • Vỏ bưởi sấy khô là giải pháp tuyệt vời cho thực đơn giảm cân mỗi ngày của bạn. Ở trong vỏ bưởi sấy khô có chứa hàm lượng vitamin C cao thúc đẩy quá trình hoạt động của tiêu hóa, tác động đến việc đẩy các chất cặn bã ra khỏi cơ thể để đường ruột được thanh lọc và mang đến cảm giác nhẹ nhàng hơn.
  • Cà chua bi sấy dẻo cũng là loại thực phẩm có ít calo. Đặc biệt cà chua rất giàu vitamin và chất khoáng như vitamin A, vitamin B, vitamin C hay kali, sắt, kẽm đáp ứng nhu cầu hằng ngày của cơ thể con người. Chính vì thế mà cà chua bi sấy dẻo có khả giúp bạn cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Kiwi sấy khô. Chất xơ có trong kiwi sấy khô sẽ giúp cho cơ thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, chất enzym phân giải protein có trong ở kiwi sẽ hỗ trợ loại bỏ lượng protein thừa ra khỏi cơ thể. Chất pectin có ở trong kiwi sấy khô khiến ruột non hạn chế hấp thụ chất béo và thúc đẩy quá trình tổng hợp để có thể đốt cháy chất béo một cách hiệu quả.
  • Chuối sấy chứa nhiều chất xơ giúp tăng cảm giác no lâu hơn, không những thế lượng tinh bột ở trong chuối sấy còn giúp bạn không phải nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng hoa quả sấy khô để giảm cân:

  • Cần lựa chọn đúng loại hoa quả sấy khô phù hợp cho việc giảm cân
  • Tiến hành chia nhỏ khẩu phần ăn trái cây sấy khô giảm cân trong thực đơn mỗi ngày
  • Ăn trái cây sấy khô giảm cân vào đúng thời điểm
  • Kết hợp việc ăn trái cây sấy khô giảm cân cùng với một chế độ tập luyện đều đặn và thường xuyên

Để giảm cân hiệu quả, ngoài việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh, bạn cũng có thể sử dụng Drip FIT một giải pháp giảm béo và quản trị cân nặng ở cấp độ tế bào, đặc biệt phù hợp cho những người béo lâu năm hoặc thực hiện giảm béo nhiều lần nhưng đều thất bại. 

Với cơ chế hoạt động là sự tổ hợp các vi hoạt chất tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào các tế bào mỡ nhằm giúp chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng sống ATP, và tăng cường tiêu hao năng lượng cơ bản, giúp giảm kích thước và số lượng mỡ. Đồng thời Drip FIT cung cấp nhiều năng lượng hoạt động cho cơ thể. Đây là công nghệ hoàn toàn không xâm lấn, và không mất quá nhiều thời gian để thực hiện nhưng có thể giúp chuyển hoá mỡ tốt giảm từ 1 - 1,2% trong lượng cơ thể mỗi tuần. Ngoài ra, một ưu điểm khác của Drip FIT là giảm khả năng tái béo khá cao. Vì thế nếu đang cảm thấy bế tắc trong việc giảm cân, có thể áp dụng Drip FIT.

Nguồn: livestrong.com - webmd.com

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Vì sao giảm béo cho người khung xương to lại khó?

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Các biện pháp giảm cân cho tuổi trung niên hiệu quả nhất

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế hình thành mỡ trong cơ thể

Cách giảm cân cấp tốc tại nhà trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc tại nhà trong 1 tuần

Các loại hoa quả giảm cân nhanh nhất

Các loại hoa quả giảm cân nhanh nhất

32

Bài viết hữu ích?