Zalo

Thường xuyên ăn hạt dẻ có gây béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạt dẻ là món ăn khá phổ biến và được nhiều người yêu thích nhờ có thành phần dinh dưỡng phong phú và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên với hàm lượng chất béo, carbs và calo tương đối lớn, liệu ăn hạt dẻ béo không?

1. Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ

Hạt dẻ có hàm lượng dinh dưỡng khá tốt. Thành phần protein trong hạt dẻ giúp cung cấp các acid amin cần thiết cho cơ thể và cũng là nền tảng để xây dựng, phát triển cơ bắp. Ngoài ra, protein còn giúp tái tạo tế bào nhanh. Chất béo trong hạt dẻ có hàm lượng tương đối chủ yếu là các acid béo không no đơn và đa có vai trò tốt cho tim mạch. Đồng thời giúp cung cấp năng lượng và cải thiện chức năng của các cơ quan như não, mắt, da…

Hàm lượng vitamin trong hạt dẻ khá phong phú bao gồm: vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6. Hạt dẻ rất giàu vitamin C, đây cũng là loại hạt duy nhất có chứa hàm lượng vitamin C, ½ cốc hạt dẻ có thể cung cấp khoảng 35 đến 45% lượng vitamin C theo nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Tuy nhiên vitamin C là vitamin hòa tan trong nước dễ dàng bị mất trong quá trình chế biến. Và hạt dẻ cũng không ngoại lệ. Nếu hạt dẻ luộc thì chỉ còn khoảng 15% đến 20% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Vì vậy để lưu giữ nhiều nhất vitamin C trong hạt dẻ có thể rang hạt dẻ ở nhiệt độ thấp. 

Chất khoáng trong hạt dẻ cung cấp khá nhiều đặc biệt các loại khoáng như mangan, đồng, kẽm, magie, sắt, kẽm… Các chất khoáng này đều đóng góp vai trò của việc duy trì sức khỏe của hệ xương, tim mạch và tiêu hoá. 

Ngoài ra hạt dẻ còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa khá dồi dào, kể cả đối với hạt dẻ đã được nấu chín. Vậy với sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng thì ăn hạt dẻ có béo không?

ăn hạt dẻ béo không
Trong hạt dẻ có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nguồn: images.app.goo.gl

2. Trong hạt dẻ nhiều calo không? Ăn hạt dẻ có béo không?

Thành phần chiếm tỷ lệ lớn trong hạt dẻ chính là carbs. Theo thống kế trong 100 gam hạt dẻ sẽ cung cấp khoảng 131 calo và chiếm phần lớn từ nguồn carbs. Với hàm lượng calo này thì ăn hạt dẻ có béo không? 

Nếu cơ thể được cung cấp lượng calo dư thừa, dần dần các năng lượng này sẽ tích lũy mỡ thừa và gây ra béo phì. Lượng calo trong hạt dẻ nằm ở mức trung bình so với các loại thực phẩm. Tuy nhiên, hàm lượng này ở trong hạt dẻ còn tùy thuộc vào cách chế biến sẽ khác nhau. Trong 100 gam hạt dẻ luộc lượng calo là 120 calo, hạt dẻ rang là 145 calo, hạt dẻ nướng là 130 đến 150 calo. Còn trong 30 gam bánh hạt dẻ sẽ cung cấp 197 calo. 

Vậy ăn hạt dẻ luộc có béo không hay ăn nhiều hạt dẻ có béo không? Hạt dẻ được xem là thực phẩm có hàm lượng năng lượng ở mức trung bình. Vì thế nếu ăn hạt dẻ với lượng nhất định sẽ không gây béo, nguyên nhân là do trong hạt dẻ có hàm lượng chất béo lành mạnh. Những hợp chất này có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt, đồng thời khiến cơ thể cảm thấy lo lâu và giảm số lượng thực phẩm nạp vào. Ngoài ra, hạt dẻ còn rất giàu chất xơ nên khi sử dụng hạt dẻ luộc cũng sẽ không gây béo. 

Vậy còn với cách chế biến hạt dẻ nướng và hạt dẻ rang bơ thì sao, ăn hạt dẻ nướng có béo không và ăn hạt dẻ rang bơ có béo không? Với hạt dẻ nướng và hạt dẻ rang bơ, hàm lượng calo sẽ cao hơn so với hạt dẻ bình thường. Vì vậy, nếu ăn nhiều các loại hạt dẻ này có thể làm cho cơ thể bị dư thừa năng lượng và gây béo phì

ăn hạt dẻ béo không
Để ăn hạt dẻ không tăng cân bạn nên ăn với một lượng vừa đủ và chọn hạt dẻ luộc. Nguồn: images.app.goo.gl

3. Cách nào ăn hạt dẻ lành mạnh và không sợ béo

Như đã phân tích cho thấy hạt dẻ có khá nhiều lợi ích với sức khỏe, đặc biệt có thể sử dụng hạt dẻ như một thức ăn trong khẩu phần ăn giảm cân. Một số cách ăn hạt dẻ lành mạnh và không lo béo mà bạn có thể tham khảo để áp dụng hàng ngày như: 

  • Nên ăn hạt dẻ với lượng nhất định mỗi ngày. Trong một khẩu phần hạt dẻ khoảng 30 gam có lượng calo dao động từ 130 - 150 calo. Vì vậy để tránh ăn hạt dẻ một cách vô thức, khiến cơ thể không kiểm soát được lượng năng lượng nạp vào thì nên chia lượng ăn thành khẩu phần nhỏ ăn hàng ngày. 
  • Nên ăn chậm và nhai kỹ để tiêu hoá tốt lượng hạt dẻ nạp vào cùng với các chất dinh dưỡng có trong hạt dẻ. Nước bọt có chứa một số enzyme có thể phá huỷ thức ăn, đồng thời tăng cường hoạt động của hệ tiêu hoá. Vì vậy ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp hấp thu lượng chất dinh dưỡng tốt nhất. 
  • Thời gian sử dụng hạt dẻ hợp lý. Nên sử dụng hạt dẻ vào buổi sáng hoặc các bữa ăn phụ sáng hoặc bữa trưa. Buổi sáng được xem là thời điểm tốt nhất để cơ thể có thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Đây cũng là bữa ăn giúp cơ thể khởi động quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra trong một ngày. Với một bữa ăn lành mạnh cho hạt dẻ, cơ thể sẽ luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, thèm tinh bột và có nhiều lợi ích khi thực hiện ăn kiêng
  • Nên ăn hạt dẻ ở dạng thô. Một số sản phẩm chế biến từ hạt dẻ có thể làm cho hương vị thơm ngon hơn. Nhưng để giảm cân tốt nhất nên ăn hạt dẻ ở dạng thô, chế biến đơn giản như rang, luộc, hấp…
  • Nên thực hiện ăn kết hợp hạt dẻ với các loại thực phẩm khác. Ngoài cách sử dụng hạt dẻ như một món ăn liền, có thể kết hợp chung với các thực phẩm lành mạnh như trái cây, các loại rau, sữa tươi, sữa chua,…Cách kết hợp này sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, giảm cân hiệu quả và đa dạng thực đơn hàng ngày

Ngoài ra, để giảm cân nhanh và hiệu quả, bạn có thể sử dụng liệu pháp giảm cân Drip FIT giúp giảm lượng mỡ thừa từ 1- 1,2% trọng lượng cơ thể mỗi tuần. Với cơ chế hoạt động là sự tổ hợp các vi hoạt chất tác động trực tiếp và mạnh mẽ vào các tế bào mỡ nhằm giúp chuyển hóa tế bào mỡ thành năng lượng sống ATP, và tăng cường tiêu hao năng lượng cơ bản, giúp giảm kích thước và số lượng mỡ. Công nghệ Drip FIT không xâm lấn, không gây đau, và có thời gian thực hiện khá nhanh. Một ưu điểm tốt nhất của Drip FIT là giảm khả năng tái béo khá cao. Do đó, Drip FIT chính là giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào dành cho những người đã từng giảm béo thất bại. 

Khi đã có được câu trả lời về việc, ăn hạt dẻ béo không cũng như biết được phương pháp giảm cân khoa học Drip Fit, bạn có thể lên một kế hoạch ăn uống lành mạnh với hạt dẻ và áp dụng thêm liệu pháp giảm cân khoa học để có được thân hình cùng sức khỏe tốt.

Nguồn: patch.com - 180nutrition.com.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Trong hạt hạnh nhân bao nhiêu calo? Ăn hạt này có dễ tăng cân không?

Trong hạt hạnh nhân bao nhiêu calo? Ăn hạt này có dễ tăng cân không?

Hàm lượng calo trong đậu xanh và bánh đậu xanh

Hàm lượng calo trong đậu xanh và bánh đậu xanh

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

12

Bài viết hữu ích?